Giấc mơ... World Cup?

Trần Minh

14/06/2022 15:24

Theo dõi trên

Người ta gọi thế hệ của Hồng Sơn, Huỳnh Đức, Công Minh... là "thế hệ vàng" của bóng đá Việt Nam, cho dù ở thời điểm đó, thành tích thi đấu quốc tế của các bạn ý không bằng thế hệ đàn em sau này. Và rồi, người ta tỏ rõ sự tiếc nuối khi "thế hệ vàng" mà không lấy được huy chương vàng cho bóng đá Việt Nam.

287129927-4024115307814301-992018613539417164-n-1655175698.jpg
Những gương mặt trẻ tài năng của bóng đá nước nhà - nguồn internet

Đến thế hệ của Quang Hải, Công Phượng, Đình Trọng, Tiến Linh, Quế Ngọc Hải, người ta cũng đã ví các em là "thế hệ vàng". Và đúng là các em đã là vàng trong lòng người hâm mộ khi liên tiếp giành được danh hiệu vô địch AFF cup và huy chương vàng Seagame.

Đang trong những cảm xúc trào dâng vì thành tích liên tiếp của "thế hệ vàng" này mang lại, nhiều người lo xa cảm thấy lo lắng vì không biết các thế hệ sau có tiếp bước được đàn anh đi trước hay không? Nhưng rồi, chúng ta đã thấy một đối tuyển U23 vô địch Sea Game trên sân nhà để bảo vệ danh hiệu và một đội U23 (đội hình hai bổ sung một vài cầu thủ U23 đã đạt huy chương vàng Sea Game) lọt qua vòng bảng chung kết U23 Châu Á và chỉ dừng bước ở vòng tứ kết. Chưa bao giờ, tôi xem đội tuyển của mình thi đấu, thua mà tâm lý lại thoải mái như vậy. Thua mà thấy sướng bởi đã nhìn thấy tiềm năng đầy hứa hẹn trong các em. Các em còn rất trẻ, kết quả đâu có quan trọng, nhất là khi thua một đội mạnh như Ả Rập Saudi. Vấn đề là các em đã có một màn trình diễn tuyệt vời. Tuyệt vời cả về ý chí và tuyệt vời cả về chuyên môn lẫn phong cách thi đấu.

Một làn gió mới đã thổi vào một thế hệ các cầu thủ trẻ với một huấn luyện viên mới. Mỗi trận đấu của U23, chúng ta đều thấy sự tiến bộ của các em, và ở mỗi trận đấu, lại lộ diện những nhân tài đầy hứa hẹn bổ sung cho đội tuyển quốc gia. Các em cũng chính là "thế hệ vàng" và tôi tin rằng, người hâm mộ chẳng cần phải lo lắng, sợ hết "thế hệ vàng", bởi vì, chúng ta đang có một "mỏ vàng" lớn. "Mỏ vàng" đó được hình thành từ sự lan tỏa tình yêu bóng đá, từ sự thần tượng thành tích của thế hệ đàn anh đi trước đã kích thích các em có đam mê trái bóng thêm động lực để phấn đấu, khổ luyện, thành tài. Tôi thấy bây giờ, nhiều gia đình đã chú trọng đầu tư cho con em mình theo nghiệp quần đùi áo số, bởi họ thấy bóng đá đang dần chuyên nghiệp, bóng đá đã là một nghề nghiệp có thu nhập, có danh tiếng tại Việt Nam. Các lò đào tạo bóng đá trẻ của các Câu lạc bộ ngày một chính qui, bài bản, nơi ươm mầm, nơi phát hiện, mãi dũa những tài năng bóng đá cho nước nhà.

"Lửa thử vàng, gian nan thử sức", tôi rất đồng tình với ý kiến của tân huấn luyện viên U23 Việt Nam - ông Gong oh Kyun: Sau giải này, ông hy vọng các CLB sẽ tạo điều kiện cho các cầu thủ trẻ được thi đấu, vì chỉ có thi đấu thì tài năng mới được bộc lộ; chỉ có thi đấu, các em mới có cơ hội hoàn thiện trình độ và năng lực của bản thân mình.

Bây giờ, đừng lo hết "thế hệ vàng" nữa. Hãy mơ một giấc mơ cao hơn: Bóng đá Việt Nam sẽ góp mặt tại vòng chung kết World Cup. Chẳng viên vông đâu! Rồi ngày đó sẽ đến.

 

Chuyện Làng quê

Bạn đang đọc bài viết "Giấc mơ... World Cup?" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn