Lần đầu tiên Việt Nam tổ chức Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu

Chiều ngày 25/10, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Chương trình giới thiệu thông tin về Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX). Lần đầu tiên tại Việt Nam tổ chức chương trình này.
img-8145-1729848084.jpg
Hơn 40 cơ quan thông tấn báo chí cập nhật thông tin để các sản phẩm OCOP được lan tỏa trong tuần lễ tổ chức thành chuỗi các sự kiện tại Quảng trường Grand World, Khu Venice thuộc Khu đô thị Vinhomes Ocean Park 3, Hưng Yên (từ ngày 31/10 - 04/11/2024). Ảnh: Anh Thy

Thông tin tại buổi giới thiệu, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) cho biết, đây đây là chương trình lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam để giới thiệu các sản phẩm OCOP xuất khẩu không chỉ được tiêu thụ mạnh tại thị trường trong nước, mà còn có cơ hội xuất khẩu nhiều sang thị trường ngoài nước.

Trong những năm qua, chương trình “mỗi xã một sản phẩm OCOP” đã có những tác động tích cực đến phát triển kinh tế nông thôn, góp phần làm thay đổi tập quán sản xuất của người dân khu vực nông thôn, chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị. Các sản phẩm OCOP muốn mang lại hiệu quả giá trị cho các vùng miền địa phương, rất cần quan tâm trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm, mẫu mã, bao bì đa dạng và thân thiện với môi trường, phù hợp yêu cầu của thị trường. Thông qua các hội chợ, triển lãm trong nước, các sản phẩm OCOP có cơ hội từng bước khẳng định thương hiệu sản phẩm OCOP của các địa phương, mở rộng được thị trường tiêu thụ, tăng quy mô sản xuất và hiệu quả sản xuất kinh doanh.

img-8124-1729842135.jpeg
Đơn vị đầu mối thực hiện gồm Cục Xúc tiến thương mại và Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương. Ảnh: Anh Thy

Đây là chương trình nhằm mục đích đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trực tiếp các sản phẩm chủ lực và các sản phẩm OCOP có lợi thế của quốc gia vào mạng lưới phân phối nước ngoài, tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu, chủ động hội nhập kinh tế thế giới.

Khu vực Triển lãm với quy mô 250 gian hàng, dành cho hơn 150 doanh nghiệp có sản phẩm OCOP từ 3 sao, 4 sao, 5 sao trưng bày và quảng bá sản phẩm, được trưng bày theo hai chủ đề, theo vùng miền và và lĩnh vực, sản phẩm, ông Phú nhấn mạnh.

Đồng thời sẽ giới thiệu và tạo mối kết nối giữa các chủ thể OCOP và các doanh nghiệp nước ngoài cũng như các cơ quan đại diện và tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam. Điều này giúp các cơ quan đại diện nước ngoài có cơ hội tiếp cận thông tin về thị trường và các sản phẩm OCOP đặc sắc của các địa phương, đồng thời tạo điều kiện để kết nối trực tiếp và trực quan với các chủ thể OCOP khi cần thiết

Bên cạnh đó chương trình sẽ quảng bá sâu rộng tới các kênh phân phối, nhà nhập khẩu quốc tế về Việt Nam - nguồn cung phong phú và đa dạng những sản phẩm OCOP chất lượng cao đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, nhu cầu và yêu cầu của các kênh phân phối lớn trên thế giới; Tuyên truyền, quảng bá, trưng bày gới thiệu các sản sản phẩm OCOP chất lượng cao, góp phần tạo động lực thúc đẩy mạnh hơn nữa sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Lợi ích cho các bên tham gia

Cũng thông tin tại buổi giới thiệu, ông Phương Đình Anh, Phó Chánh Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho rằng, việc tham gia Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu năm 2024 sẽ mở ra cơ hội cho các chủ thể OCOP tiếp cận với các doanh nghiệp nước ngoài, các cơ quan đại diện, và các tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam. Ngoài ra, việc gặp gỡ các chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu tại Triển lãm sẽ hỗ trợ các chủ thể OCOP trong việc đổi mới tư duy sản xuất và tổ chức sản xuất theo hướng bài bản, bền vững.

Các cơ quan đại diện nước ngoài và tổ chức xúc tiến thương mại sẽ có cơ hội tiếp cận thông tin về thị trường và các sản phẩm tiêu chuẩn OCOP của các địa phương;

Doanh nghiệp xuất khẩu, nhà phân phối trong nước và nhà phân phối nước ngoài tại Việt Nam sẽ có cơ hội gặp gỡ các chủ thể OCOP uy tín, mở rộng và đa dạng hóa nguồn hàng thu mua. Đây cũng là dịp để các nhà nhập khẩu khám phá những sản phẩm OCOP mới và tiềm năng của Việt Nam, từ đó tạo cơ hội trao đổi thông tin và kết nối cung cầu hàng hóa, đưa các sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế.

Ông Vương Đình Anh nhấn mạnh thêm, chương trình tạo điều kiện để các địa phương quảng bá sản phẩm OCOP tham gia vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu. Đồng thời, hỗ trợ thiết thực và trực tiếp nhất cho các doanh nghiệp và ngành hàng của địa phương, mở ra các cơ hội hợp tác kinh doanh với các đối tác nước ngoài.

Chương trình sẽ được khai mạc vào sáng ngày 31/10 tại Quảng trường Grand World, Khu Venice thuộc Khu đô thị Vinhomes Ocean Park 3, tỉnh Hưng Yên.

Trong tuần lễ liên tục (từ 31/10 - 04/11/2024), loạt chuỗi sự kiện, giao thương kết nối, hội thảo sẽ được tổ chức lồng ghép để nâng cao tính hiệu quả như, nhằm trao đổi giữa đại diện các nhà phân phối lớn, các doanh nghiệp phân phối sản phẩm OCOP, cơ quan quản lý Nhà nước, trao đổi về giải pháp kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại ở nước ngoài; hội thảo để cập nhật thông tin về tiêu chí cần có để sản phẩm OCOP vào được hệ thống siêu thị trong nước và nước ngoài; hỏi, đáp giữa doanh nghiệp phân phối sản phẩm OCOP và đại diện các nhà phân phối lớn...

Đặc biệt là chương trình giới thiệu phiên bản thí điểm "Sàn giao dịch thương mại nông sản" (trong khuôn khổ Đề án Đổi mới phương thức tiêu thụ nông sản (Đề án 194) để lấy ý kiến góp ý của các doanh nghiệp, hiệp hội, địa phương...