Góc sức khỏe: Truyền thuyết cây Vương Tôn

Dũng Hà

14/10/2022 15:46

Theo dõi trên

Có một câu chuyện truyền từ rất lâu lại rằng: từ đời vua Trần (không nhớ vua nào) đi kinh lý một tỉnh miền núi phía Bắc. Đến vùng nọ ông tự nhiên phát bệnh, chân tay sưng vù, xương khớp nhức nhối. Thái y đi hộ giá cùng bắt mạch, giở các sách thuốc nam ra coi nhưng không biết đấy là bệnh gì. Chỉ phán bừa là do lam sơn chướng khí vua không quen nên khi bị nhiễm đổ bệnh, đề nghị về kinh thành để chạy chữa.

309427516-1840561053002502-6396622838110988020-n-horz-1665731857.jpg
Ảnh sưu tầm

Vua cáu: Ngày trước, ta cùng các vương hầu, tướng lĩnh đánh đông dẹp bắc, ở miền núi nằm gai nếm mật bao năm có bị sao đâu. Xong bèn truyền gọi trong vùng có thày thuốc nào giỏi đến ngay. Một ngày sau, có một cụ già người dân tộc Dao tới, vừa nhìn thấy chân tay của vua, ông già gật gù "tưởng gì, bệnh này tao chữa cho cái vua mày dễ ợt".

Ông ôm một bó cây rừng ra, chặt băm và sắc nước cho vua uống. Chỉ khoảng ba ngày, các vết sưng rút hẳn, chân tay hết nhức. Thái y vội xin ông già cho biết đó là căn bệnh gì để ghi vào cẩm nang truyền cho các đời sau. Ông Ké thủng thẳng "Tao cũng không biết gọi nó là bệnh gì, chỉ biết đây là bệnh của nhà giàu, cứ ăn uống nhiều cao lương mỹ vị là bị thôi". Thái y lại hỏi cây thuốc đó tên gì, ông vẫn thủng thẳng “À, nó là cây dây gắm”. Vua cảm kích quá, thưởng cho ông già kia rất hậu. Phong luôn cho cây thuốc đó cái tên Vương Tôn, ý là cây chữa được bệnh cho vua chúa.

***

Cây dây gắm vốn mọc hoang ở các triền đồi, núi một số tỉnh phía Bắc. Đã từ lâu người dân tộc Dao, Tày... đã biết sử dụng chúng làm bài thuốc chữa GOUT - XƯƠNG KHỚP. Tùy theo bệnh nặng hay nhẹ mà có thêm một số cây thuốc để điều vị, tăng thêm công dụng (kiểu quân, thần, tá, sứ). Rất hữu hiệu.

Những năm là bộ đội quân y phục vụ biên giới phía bắc, ngoài việc sử dụng thuốc tây y thì tôi cũng rất để ý tới các bài thuốc và những loại thảo dược tại chỗ để chữa bệnh cho bộ đội theo chỉ thị cấp trên. Trong thời gian đó đã học được bà con và các thầy thuốc nam bài thuốc này. Tôi đã từng phơi khô cùng cây mía rò, thổ phục linh, rễ cỏ gianh..v..v.. đun lẫn cho một số người trong gia đình và các ông bà già bị đau nhức xương khớp theo đúng bài của thầy thuốc nam, rất đỡ. Tuy nhiên hơi cách rách vì kiểu uống này rất lâu. Vì thế, tôi chuyển sang dạng cao. Cao gắm chia ra hai loại, nặng và nhẹ khác nhau. Tùy theo người nào gọi đến căn cứ thể trạng mà lấy cho. Cơ bản là nó lành, cho nên cũng rất yên tâm.

Qua những đợt gửi cho mọi người, giờ xem lại các ghi chép và gọi phản hồi thì kết quả rất tích cực. Tất nhiên không phải ai cũng có cơ địa giống nhau cho nên mau hay muộn cũng khác nhau. Người lớn tuổi khỏi nhanh hơn vì họ kiên nhẫn và  kiêng được. Ai đọc đến đây mà có những triệu chứng thì nên nghiên cứu bài thuốc này.

Chuyện quê

Bạn đang đọc bài viết "Góc sức khỏe: Truyền thuyết cây Vương Tôn" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn