Hà Giang: 2 sản phẩm của huyện Hoàng Su Phì được công nhận OCOP 5 sao Quốc gia

Lê Hoàn

02/07/2021 19:15

Theo dõi trên

Các sản phẩm của Hà Giang được công nhận OCOP 5 sao Quốc gia gồm: Trà xanh hộp 100gr và sản phẩm Hồng trà hộp 100gr của HTX chế biến chè Phìn Hồ, xã Thông Nguyên, huyện Hoàng Su Phì.

phin-ho-tra-1625220216.jpg

2 sản phẩm Trà xanh và Hồng trà của HTX chế biến chè Phìn Hồ

Ngày 30/6/2021, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) ban hành Quyết định số 2890/QĐ-BNN-VPĐP về việc phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp Quốc gia năm 2020.

Theo Quyết định, trong số 20 sản phẩm đạt sản phẩm OCOP 5 sao Quốc gia năm 2020, tỉnh Hà Giang có 2 sản phẩm, đều thuộc sản phẩm của huyện Hoàng Su Phì. Các sản phẩm gồm: Trà xanh hộp 100gr và sản phẩm Hồng trà hộp 100gr của HTX chế biến chè Phìn Hồ, xã Thông Nguyên, huyện Hoàng Su Phì.

Trong số 20 sản phẩm, sản phẩm của Hà Giang được chấm điểm cao thứ 2 từ 93 – 95 điểm. Các sản phẩm đạt OCOP 5 sao sẽ được Bộ NN&PTNT cấp giấy chứng nhận, được sử dụng biểu trưng, tem OCOP Quốc gia trên bao bì, nhãn mác và các tài liệu giới thiệu, quảng bá về sản phẩm theo quy định. Kết quả phân hạng có giá trị 36 tháng kể từ ngày công nhận.

Bộ NN&PTNT cũng đề nghị các tỉnh, thành có sản phẩm OCOP tiếp tục quan tâm, hỗ trợ các cơ sở sản xuất nâng cao chất lượng, quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Cơ sở sản xuất, doanh nghiệp được công nhận cần tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm.

Trước đó, có 43 sản phẩm của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được đưa ra trình Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia để đánh giá, phân hạng, bình chọn sản phẩm OCOP có tiềm năng đạt 5 sao. Sau khi xem xét đánh giá kỹ lưỡng, tổng hợp ý kiến của các chuyên gia và nhiều Bộ, ngành, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đã thống nhất chọn 20 sản phẩm thuộc Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” được đề nghị công nhận sản phẩm đạt OCOP 5 sao lần thứ nhất.

Việc phân hạng OCOP từ 4 sao trở xuống do cấp tỉnh tự đánh giá và công nhận. Đối với sản phẩm OCOP hạng 5 sao phải do cấp trung ương đánh giá, và sau đó được Thủ tướng công nhận...

phin-ho-tra-2-1625220290.jpg
Trưng bày, giới thiệu sản phẩm của HTX Chế biến chè Phìn Hồ tại sự kiện xúc tiến, quảng bá sản phẩm OCOP huyện Hoàng Su Phì. Ảnh: Nguyễn Phương

Huyện Hoàng Su Phì hiện có 1.470 ha chè đã được chứng nhận hữu cơ; trong đó có 161 ha theo tiêu chuẩn Liên minh châu Âu. Ngoài ra, chè Hoàng Su Phì đã có chứng nhận chỉ dẫn địa lý và chứng nhận quần thể cây chè di sản Việt Nam. Sản phẩm chè của huyện đã xuất khẩu sang một số quốc gia và vùng lãnh thổ, nhận được sự đánh giá cao của khách hàng. Thời gian qua, huyện đang tập trung chế biến sâu các sản phẩm từ chè như: Bạch trà, Hồng trà, Trà xanh, Trà móng rồng… Năm 2020, có 2 sản phẩm chè OCOP của huyện đạt 5 sao là sản phẩm trà Xanh (hộp 100 gam) và Hồng trà (hộp 100 gam) của HTX chế biến chè Phìn Hồ được chứng nhận sản phẩm OCOP cấp quốc gia.

Việc 2 sản phẩm OCOP được công nhận đạt 5 sao không chỉ khẳng định chất lượng, thương hiệu của sản phẩm địa phương của tỉnh Hà Giang được nâng tầm quốc gia mà còn mở ra cơ hội tiêu thụ tốt sản phẩm ở thị trường trong nước đồng thời hướng đến xuất. Từ đó góp phần thúc đẩy sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân vùng nông thôn, đẩy mạnh phong trào thi đua phát triển kinh tế, khai thác tiềm năng để làm giàu cho quê hương và đây cũng chính là cơ hội để các sản phẩm đặc trưng của huyện Hoàng Su Phì mở rộng việc liên kết hợp tác sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; từng bước đưa các mặt hàng nông sản của địa phương vươn ra thị trường trong, ngoài nước.

20 sản phẩm được công nhận đạt OCOP 5 sao, gồm:

1. Trà xanh (hộp bà cụ 100 gram) của HTX chế biến chè Phìn Hồ, Hà Giang

2. Hồng trà (hộp bà cụ 100 gram) của HTX chế biến chè Phìn Hồ, Hà Giang

3. Chè tôm nõn Hảo Đạt, của HTX chè Hảo Đạt, tỉnh Thái Nguyên

4. Mắm tôm Lê Gia, của Công ty TNHH Thực phẩm và TMDV Lê Gia, Thanh Hóa

5. Cà phê bột nguyên chất Bích Thao, của HTX cà phê Bích Thao, Sơn La

6. Cà phê rang xay DAKMARK, của Công ty TNHH MTV cà phê Nguyên Huy Hùng, Kon Tum

7. Miến dong Tài Hoan, của HTX miến dong Tài Hoan, Bắc Kạn

8. Miến dong Việt Cường, của HTX miến dong Việt Cường, Thái Nguyên

9. Gạo thơm đặc sản Thiên Vương, của Công ty TNHH MTV lương thực Thoại Sơn, An Giang

10. Gạo ngon tiến vua Tiên Nữ, của Công ty TNHH MTV lương thực Thoại Sơn, An Giang

11. Gạo thơm ST24, của doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí, Sóc Trăng

12. Bộ bát đĩa gốm sứ hoa sen đỏ, của Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh, Hà Nội

13. Bộ bát đĩa gốm sứ chim én hoa sen, của Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh, Hà Nội

14. Bộ bát đĩa gốm sứ rồng phượng, của Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh, Hà Nội

15. Bộ ấm chén gốm sứ chim én hoa sen, của Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh, Hà Nội

16. Bộ ngọc trai SouthSea - ngọc trai Hạ Long, của Công ty CP Ngọc trai Hạ Long, Quảng Ninh

17. Bộ ngọc trai Akoya - ngọc trai Hạ Long, của Công ty CP Ngọc trai Hạ Long, Quảng Ninh

18. Bộ ngọc trai Tahiti - ngọc trai Hạ Long, của Công ty CP Ngọc trai Hạ Long, Quảng Ninh

19. Ladoatiso trà Nhất Diệp Nguyên Hương, của Công ty CP dược Lâm Đồng, tỉnh Lâm Đồng

20. Ladoatiso Cao ống, của Công ty CP dược Lâm Đồng, tỉnh Lâm Đồng

Bạn đang đọc bài viết "Hà Giang: 2 sản phẩm của huyện Hoàng Su Phì được công nhận OCOP 5 sao Quốc gia" tại chuyên mục Nông nghiệp mới. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn