Hà Giang:  Trường tiểu học Tân Lập (Bắc Quang) - Tổ ấm của học sinh dân tộc bán trú

16/07/2021 16:32

Theo dõi trên

Đến thăm vào dịp hè này, thầy giáo Lại Linh Cương, Hiệu trưởng trường phổ thông dân tộc bán trú  tiểu học Tân Lập (Bắc Quang – Hà Giang) cho biết: Trường hiện có 281 học sinh, trong đó có tới 121 em học sinh bán trú thuộc gia đình khó khăn. Các em chủ yếu ở lại trường, chỉ về nhà mỗi năm 2 lần là dịp nghỉ hè và dịp Tết.

Do đó, các em luôn xem trường học là tổ ấm, là mái nhà chung; thầy cô là bố mẹ của các em. Nhiều trường hợp bỏ học, không tới trường, các thầy cô phải lặn lội hàng chục cây số vào tận bản tìm hiểu, vận động, hỗ trợ để giúp các em quay trở lại lớp học.

 

dt1-11-1626427683.jpg
Khu nhà ở bán trú tường tiểu học Tân Lập (Ảnh tư liệu của trường)

Không chỉ được học tập trong một ngôi trường đẹp, bề thế, các em học sinh tiểu học  bán trú ở Tân Lập còn đượcở lại trường trong những dãy nhà nội trú được xây dựng khang trang, sạch sẽ, đủ chăn ấm cho mùa đông. Ngoài giờ lên lớp, các em còn được các thầy, cô hướng dẫn thực hiện các hoạt động rèn luyện kỹ năng sống và tự biết chăm sóc bản thân mình hơn khi sống xa nhà.

Được thầy cô giáo quan tâm chăm lo từ bữa ăn, giấc ngủ, được ở lại trường học tập, các em học sinh vùng cao xã Tân Lập ở các thôn, bản xa xôi đỡ vất vả đi lại, đã yên tâm xuống núi học chữ. Tỷ lệ học sinh chuyên cần đến lớp đã được nâng lên rõ rệt. Có được kết quả đó là nhờ vào mô hình trường Phổ thông dân tộc bán trú.

dt2-3-1626427889.jpg
Giờ tự học, đọc sách tại thư viện trường (Ảnh tư liệu của trường)

Tân Lập là xã đặc biệt khó khăn của huyện Bắc Quang, chủ yếu là đồng bào dân tộc Dao, Tày sinh sống.  Xã này vẫn còn nhiều thôn đường đi lại khó khăn, chính vì thế học sinh đi học vô cùng vất vả, nhất là vào mùa mưa. Có những bản nằm cách trung tâm xã tới 20km. nhiều em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bố mẹ đi làm xa, ở nhà với ông bà, thiếu thốn tình cảm của bố mẹ, làm ảnh hưởng đến việc học tập của các em. Nếu như không có mái nhà chung là ngôi trường bán trú tiểu học Tân Lậpvà không có sự chăm sóc, dìu dắt của các thầy cô ở đây thì không biết các em có được vui như bây giờ khi được vui chơi học tập ăn uống đầy đủ tại trường. 

Em Triệu Văn Hùng đã bộc bạch trước khi rời trường về nghỉ hè: "Em học xa nhà xuống đây nhận được rất nhiều sự quan tâm và yêu thương giúp đỡ của thầy cô, đặc biệt là các thầy cô luôn nắm bắt được tâm tư nguyện vọng. Em nhận được sự quan tâm về nhiều mặt. Về học tập, thầy cô dạy bảo tận tình. Thầy cô luôn nhắc nhở em và các bạn học dọn dẹp sạch sẽ. Thây cô giám sát thực phẩm để học sinh ăn uống được bảo đảm an toàn. Nghe lời thầy cô giáo, em và các bạn đều thực hiện tốt khẩu hiệu ‘trường học là nhà, thầy cô là bố mẹ, bạn bè là anh em’,  tạo sự đoàn kết, vui vẻ trong giờ học và trong ký túc".

Trường phổ thông dân tộc bán trú  tiểu học Tân Lập đã thực hiện tốt khuyến cao 5 K của Bộ Y tế về phong chống dịch bệnh. Trường vẫn an toàn, chưa có trường hợp  nào dương tính với CoVid 19. Với tinh thần không được chủ quan, “phòng chống dịch như chống giặc”, trường đang chuẩn bị đón học sinh trở lại bước vào năm học mới 2021 -2022 sau kỳ nghỉ hè theo chỉ đạo chung của ngành giáo dục.

Bạn đang đọc bài viết "Hà Giang:  Trường tiểu học Tân Lập (Bắc Quang) - Tổ ấm của học sinh dân tộc bán trú" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn
Đạt Hoàng

Đạt Hoàng

16:47 16/07/2021

Hãy, gương sáng của giáo dục vùng đặc biệt khó khăn