Hà Giang: “Xã hội hóa giáo dục” góp phần nâng cao chất lượng dạy và học ở trường Tiểu học Yên Bình (Quang Bình)

30/09/2021 10:27

Theo dõi trên

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, Trường Tiểu học thị trấn Yên Bình, huyện Quang Bình (Hà Giang) đã làm tốt công tác xã hội hóa, cơ sở vật chất dạy và học ngày một tốt hơn, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Có được kết quả đó trước hết là được phụ huynh  học sinh đồng tình ủng hộ, trở thành động lực quan trọng trong công tác xã hội hóa giáo dục.

dt1-62-1632972263.jpg
Lớp học được trang bị tivi để phục vụ công tác dạy và học từ nguồn xã hội hóa

 

Thầy giáo Phạm Đức Tốn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Yên Bình nêu rõ: Để làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, trường đã xây dựng kế hoạch về công tác Xã hội hóa giáo dục (XHHGD) phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Trường chú trọng tuyên truyền, phổ biến và triển khai thực hiện nghiêm túc văn bản chỉ đạo của các cấp và của ngành gióa dục về quản lý, sử dụng các khoản đóng góp tự nguyện tại các cơ sở giáo dục; tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đầu tư, phát triển giáo dục. Đồng thời, trường sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ công tác xã hội hóa để nâng cao chất lượng giáo dục, tạo môi trường sư phạm thân thiện.

Ngay từ đầu năm học,  trường lập kế hoạch cụ thể về việc XHHGD, tiến hành rà soát, kiểm kê cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng phục vụ dạy và học... Trong cuộc họp với phụ huynh, nhà trường thông báo đến về các danh mục đồ dùng cần mua mới, bổ sung thêm. Trường đẩy mạnh tuyên truyền đến các phụ huynh và người dân địa phương bằng nhiều hình thức, tạo điều kiện để cha mẹ học sinh cùng tham gia vào hoạt động của trường, lớp từ đầu năm học 2021 -2022. Trường đã vận động phụ huynh ủng hộ để mua Ti vi và một số đồ dùng phục vụ học của học sinh. Điều quan trong nhất khi thực hiện hiệu quả công tác xã hội hóa trong giáo dục chính là sự công khai, minh bạch sử dụng các nguồn đóng góp. Riêng với trường Tiểu học Yên Bình, việc huy động các loại quỹ từ cha mẹ học sinh đóng góp, các nguồn động viên trong xã hội đều được Ban Giám hiệu của trường công khai rõ ràng trước các cuộc họp phụ huynhb từng lớp cũng như toàn trường. Nhờ vậy, các nhà tài trợ, các phụ huynh  học sinh đều tin tưởng khi tham gia đóng góp xây dựng trường.

Đến nay, tất cả các lớp học của trường đã được mua sắp trang thiết bị tivi để phục vụ việc dạy và học. Nhìn các lớp khang trang sạch đẹp có đầy đủ trang thiết bị và đồ dùng, nhiều thầy cô và các em học sinh vui mừng. Em Nguyễn Anh Thư lớp 5A1 chia sẻ: Trước đây việc học của em cũng gặp khó khăn, bởi do các phòng học chưa được trang bị Tivi lớn. Việc truyền giảng của các thầy, cô nhiều điều em chưa hiểu. Nhưng từ ngày được trang bị Tivi trong lớp học, có hình ảnh minh họa về lời bài giảng của thầy cô, em hiểu kỹ hơn, giúp việc học của em và các bạn tốt hơn.

dt2-38b-1632972336.jpg
Lớp học được trang trí từ nguồn xã hội hóa.

 

Là người dạy  Tiếng Anh, cô giáo Vũ Thị Hoàn cho rằng: Từ ngày phòng học có Tivi, tôi thấy dạy và học môn Tiếng Anh tốt lên. Đó là ứng dụng Công nghệ thông tin trong giảng dạy, sự tương tác giữa giáo viên và học sinh được gần gũi, học sinh hứng thú với giờ học hơn.

Ông Bùi Viết Thi, nhân viên Thư viện của trường bày tỏ: Từ ngày được đầu tư bằng nguồn xã hội hóa, thư Viện không chỉ trong khuôn viên phòng đọc mà tôi có thể giới thiệu cuốn sách hay cho các em học sinh. Nhờ được trang bị Công nghệ thông tin, Tivi, tôi sẽ tương tác với học sinh về nội dung cuốn sách, ý nghĩa của câu chuyện kể trong cuốn sách, từ đó giúp các em hiểu về cuốn sách và ngày càng yêu văn hóa đọc hơn.

Trong năm học này và những năm học tới, trường Tiểu học thị trấn Yên Bình sẽ tiếp tục vận động các nguồn Xã hội hóa theo quy định, bảo đảm công khai, dân chủ. Với các nguồn lực đó, Trường sẽ có thêm điều kiện phục vụ việc dạy và học, chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho học sinh nơi đây tốt hơn.

Đình Thơm