Hà Nội chơi đào Tết

Nguyễn Ngọc Hùng

29/01/2022 15:59

Theo dõi trên

Có lẽ thú chơi hoa đào Tết Nguyên Đán có nguồn gốc từ Hà Nội xưa. Cho đến những năm 80 của thế kỷ trước, dường như chơi đào ngày tết trong nhà vẫn là “độc quyền” của người Hà Nội- người sinh sống ở Hà Nội và người Hà Nội xa quê.

dao-tet-1643446733.jpg
Mua cành đào Tết tại Chợ hoa Hàng Lược, Hà Nội, tháng 1/2013

 

Đào trưng ngày Tết ở Hà Nội thời trước chỉ là CÀNH HOA ĐÀO, không ai chơi nguyên cây hoa đào như ngày nay thường thấy. Một cành đào có dáng cân đối, chủ yếu là tròn, chi chít hoa to màu đỏ sẫm, nhiều nụ mẩy với cái “gốc” bằng cổ tay là đẹp.

Cành đào thường được cắm trong một lục bình màu nâu cao chừng 4-5 mươi phân, đặt tại một góc phòng nhỏ hoặc bên ban thờ, nơi không gian có phần trầm mặc. Ánh sáng nơi đặt bình hoa đào không chói chang, rực rỡ; thường dùng đèn sắc vàng, khiêm nhường và ấm cúng. Không gian ấy, sắc màu ấy, ánh sáng ấy rất phù hợp với tiết trời xuân sang, se lạnh.

Thú chơi cành đào nhỏ cắm lục bình rất phù hợp với không gian “phố nhỏ, ngõ nhỏ” của Hà Nội xưa. Nhiều gia đình chỉ có một căn phòng cho đủ mọi sinh hoạt. Những người có của, có nhà to, thì thiết kế phòng khách cũng thường không quá rộng. Tại phòng khách, ban thờ uy nghi và tấm phản gỗ qúy cũng thường chiếm phần lớn diện tích, nên chỉ một bình hoa đào là phù hợp.

Với thói quen chơi cành đào ngày Tết, người trồng đào cũng không bao giờ bứng cả gốc lên bán. Dịp Tết hằng năm, chủ vườn chỉ cắt những cành đủ “chuẩn” để bán. Gốc giữ nguyên để lại nuôi mầm sinh cành cho Tết năm sau. Do đó, ở những làng đào nổi tiếng lâu đời của Hà Nội, như Nhật Tân- Quảng Bá…, thường có những gốc đào “cụ” cả trăm năm tuổi.

Còn chơi đào cả cây thì mới xuất hiện ở Hà Nội chừng đôi chục năm trở lại đây. Hà Nội nay nhiều nhà to, biệt thự nguy nga, căn hộ rộng hàng trăm mét vuông; với những phòng khách rộng thênh thang, ánh sang chói lòa. Bởi thế, nếu chỉ một cành đào cắm trong lục bình thì lọt thỏm đến thảm hại. Phải một cây tổ chảng, trồng trong chậu gốm sứ hạng sang mới xứng tầm đại gia!

Tuy vậy, thú chơi đào cành vẫn tồn tại khá phổ biến ở Hà Nội. Có điều, chơi đào cành nay không chỉ trong tuần Tết, mà từ rằm tháng Chạp đã thấy người bán đào cành rong ruổi trên các con phố cổ. Chỉ vài chục ngàn một cành đào tươi, cắm trong căn phòng nhỏ cũng đủ làm cho không gian khiêm tốn thêm phần ấm cúng.

Theo Chuyện Làng Quê

Bạn đang đọc bài viết "Hà Nội chơi đào Tết" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn