"Hà Nội là một thành phố đặc biệt mà tôi dành nhiều tình cảm"

Lan Hạ

12/07/2021 19:47

Theo dõi trên

Đó là chia sẻ của ông Michael Croft, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam, ông luôn nhớ tới sự náo nhiệt của thành phố này.

“Việt Nam đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc đời của tôi. Con trai nhỏ của tôi lớn lên ở đây. Điều đó có nghĩa là Việt Nam cũng là một phần quan trọng trong tuổi thơ, ký ức đầu đời của con trai tôi. Điều này lại càng làm Việt Nam trở nên đặc biệt đối với chúng tôi. Và nơi tôi gắn bó nhiều nhất đó là Hà Nội. Với tôi, Hà Nội là một thành phố đặc biệt mà tôi dành nhiều tình cảm”, ông Michael Croft, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam đã chia sẻ với phóng viên VOV về tình cảm của mình với thủ đô Hà Nội.

PV: Ông đến với Hà Nội được bao lâu và điều gì khiến ông thấy ấn tượng về nơi đây?

Ông Michael Croft: Tôi đến và ở Hà Nội được khoảng 4 năm. Khi đặt chân đến thành phố này tôi đã thích ngay rồi. Hà Nội là thành phố yên bình. Mặc dù Hà Nội phát triển, cũng ồn áo náo nhiệt nhưng nhìn vào cách con người đối cử với nhau, tương tác với nhau gắn bó mật thiết thấy thật thân thương, gần gũi, thân thiện. Đó chính là nét đẹp khiến Hà Nội càng trở nên đặc biệt hơn. Không chỉ riêng tôi mà rất nhiều đồng nghiệp của tôi cũng rất yêu Hà Nội.

Tôi muốn gọi Hà Nội là thành phố có tâm hồn của những ngôi làng. Mặc dù chúng ta sống ở thành phố lớn hơn 8 triệu người nhưng cách mọi người đối xử với nhau giống như những người trong cùng một ngôi làng có 200 người vậy. Những người nước ngoài đến Việt Nam cũng được hưởng cách đối đãi ấy. Đó là cảm giác rất đặc biệt không thể có ở các thành phố lớn khác.

PV: Do ảnh hưởng dịch của dịch covid-19, Hà Nội trở nên vắng vẻ, ông đã thấy một Hà Nội khác lạ?

Ông Michael Croft: Có thể nói rằng là đúng là Hà Nội đang rất bình yên, nhưng đây không phải là sự bình yên tích cực mà có thể nói đây là bình yên tiêu cực. Đó là điều mà chúng ta không ai mong muốn. Mặc dù có thể thấy, những ngày này tham gia giao thông Hà Nội rất dễ chịu nhưng nhiều người trong chúng ta rất nhớ những món ăn vỉa hè, nhớ những hàng quán mở cửa sầm uất, nhớ cuộc sống tự do mà ra đường không lo lắng phải nhìn quanh chỗ đông người.

Tôi vẫn thường nói với mọi người là Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung là  nơi mà tuyệt nhất để sống vào năm 2020, năm 2021 và cả tương lai… Hà Nội đang sống trong những  ngày bình yên nhưng  chúng ta không mong muốn điều này diễn ra mãi mãi. Chúng tôi đang chờ đợi không khí sôi động của Hà Nội quay trở lại.

PV: Hà Nội cũng đang sở hữu những di sản của thế giới do UNESCO đề cử, vậy ông đánh giá như thế nào về việc mà chính quyền và người dân cùng bảo tồn và phát huy những giá trị của di sản đó?

Ông Michael Croft: Có thể nói rằng không chỉ Hà Nội mà Việt Nam có rất nhiều những di sản văn hoá được UNESCO công nhận. Chúng tôi thấy rằng việc bảo tồn những di sản này của Việt Nam đang diễn ra rất tốt, mặc dù ở đâu đó quanh đây vẫn còn những điều không ránh khỏi trong quá trình bảo tồn.

Mỗi khi có những vấn đề gì diễn ra,  chúng tôi thấy ban quản lý di tích, chính quyền phản ứng rất nhanh và xử lý những cái vấn đề đấy một cách triệt để, thường xuyên và ngay lập tức. Ví dụ như việc bảo tồn và giữ gìn di sản Hoàng Thành Thăng Long diễn ra rất tốt và còn phát huy được những giá trị của di sản đó đem lại.

PV: Phố cổ Hà Nội cũng đang được đề nghị trở thành Di sản của thế giới, ông đánh giá như thế nào về vẻ đẹp của phố cổ Hà Nội?

Ông Michael Croft: Điều đầu tiên tôi muốn nói là Phổ cổ Hà Nội rất là đặc biệt và nó mang trong mình những cái giá trị di sản về cả giá trị phi vật thể cũng như là giá trị vật thể.

Tôi muốn nói rằng là khi mà muốn đề xuất một cái địa điểm có thể là di sản thế giới hay không thì điều đấy phải xuất phát từ chính quyền địa phương, nói xa hơn để có thể trở thành một Di sản thế giới thì cần phải có rất là nhiều những cái giá trị nổi bật phổ quát và có những cái tiêu chí nhất định.  Và để đánh giá được điều đó chúng ta phải nghiên cứu, tìm hiểu nhiều hơn và có các chuyên gia nghiên cứu sâu về lĩnh vực này.

Tuy nhiên, với tôi, không có gì phải bàn cãi, đấy là phố cổ Hà Nội là một nơi rất là đặc biệt và khi đã ở phố cổ Hà Nội thì bạn sẽ biết được rằng đây không phải là nơi nào bất kỳ một nơi nào khác trên thế giới này. Bởi phố cổ Hà Nội là duy nhất.

PV: Ông thích làm điều gì nhất khi mà đi dạo ở Phố cổ Hà Nội?

Ông Michael Croft: Rất là khó để có thể lựa chọn một điều mà tôi thích nhất khi mà tôi đi dạo quanh phố cổ Hà Nội. Tôi chỉ có thể muốn nói là điều mà tôi thích nhất là dạo quanh phố cổ Hà Nội vào khoảng tháng 11. Lúc đó là mùa thu Hà Nội, những cơn gió nhẹ, lá vàng rơi, khung cảnh xung quanh khiến tâm hồn ai cũng xao xuyến. Rồi tôi cũng biết có rất nhiều bài thơ, bài hát về Hà Nội, đặc biệt là viết về mùa thu Hà Nội rất hay mà tôi có thể cảm nhận được vẻ đẹp của Hà Nội qua những tác phẩm đó. Và thật là tuyệt vời khi nhắc đến việc đi dạo chơi phố cổ Hà Nội phải là vào mùa thu “Hà Nội mùa thu, cây cơm nguội vàng, cây bàng lá đổ…”. Lúc đó Hà Nội như khoác lên mình chiếc áo của mùa thu rực sắc vàng óng ánh.

Bạn biết đấy, tôi rất yêu Hà Nội, mảnh đất mà tôi đang ở và công tác cũng được 1 thời gian rồi.

PV: Xin cảm ơn ông!

Bạn đang đọc bài viết ""Hà Nội là một thành phố đặc biệt mà tôi dành nhiều tình cảm"" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn