Hội báo toàn quốc 2023 khai mạc tại Bảo tàng Hà Nội

Vũ Xuân Bân

17/03/2023 16:14

Theo dõi trên

Sáng 17/3, Hội Báo toàn quốc năm 2023 với chủ đề “Đoàn kết - Chuyên nghiệp - Văn hóa - Sáng tạo” đã khai mạc tại Bảo tàng Hà Nội. Đây là ngày hội lớn nhất trong năm của những người làm báo chí, truyền thông sẽ diễn ra đến ngày 19/3

b2-hb2023a-1679044188.jpg

Các đại biểu cắt băng khai mạc Hội báo.

Đến dự lễ khai mạc có Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; các nhà báo lão thành, hội viên hội nhà báo các cấp…

Hội báo toàn quốc 2023 có 87 gian trưng bày các ấn phẩm báo Xuân và các ấn phẩm báo chí tiêu biểu năm 2022 và quý 1/2023, với sự góp mặt của 63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố, 60 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, trong đó có ấn phẩm Xuân Quý Mão của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển (vanhoavaphattrien.vn) tại gian trưng bày các tạp chí của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam. Đáng chú ý nhất là các gian trưng bày chuyên đề tiêu biểu của các Liên chi hội: Báo Nhân Dân, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông… và sự tham gia hoạt động của khối các đơn vị đào tạo, bồi dưỡng báo chí, khu trưng bày của các đơn vị cung cấp trang thiết bị báo chí - truyền thông hiện đại.

b1-hoi-bao2023-1679044302.jpg
 

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa (ảnh trên) phát biểu tại lễ khai mạc  khẳng định: Hội báo toàn quốc tổ chức 5 năm/lần, đây là hoạt động giàu ý nghĩa chính trị - xã hội và văn hóa, giàu chất trí tuệ, làm sinh động phong phú thêm đời sống báo chí, là dịp để biểu dương lực lượng báo chí cách mạng, tạo không khí thi đua giữa các cơ quan báo chí, các cấp hội nhà báo và những người làm báo cả nước, góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp cho các nhà báo, nâng cao chất lượng và hiệu quả của hoạt động báo chí.

vxb-1732023b-1679044742.jpg

Các đại biểu tham dự khai mạc Hội báo toàn quốc 2023.

 

Để xứng đáng với vai trò, sứ mệnh vẻ vang của nền báo chí cách mạng Việt Nam, đồng chí  Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị các cơ quan báo chí, những người làm báo cần tiếp tục quán triệt sâu sắc văn kiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; các nghị quyết, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác xây dựng Đảng; các bài viết, bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại các hội nghị toàn quốc triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, “Xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại”; cần quan tâm đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quy hoạch, quản lý phát triển báo chí, trọng tâm là xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý báo chí và đội ngũ phóng viên, biên tập viên có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức trong sáng, tinh thông nghiệp vụ để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền; không ngừng nỗ lực phấn đấu, thực hiện tốt nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

b3hb2023c-1679044416.jpg
 

 Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng biên tập báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh (ảnh trên) phát biểu cho rằng: Đây là ngày hội lớn của giới báo chí và công chúng báo chí cả nước, là hoạt động thiết thực của giới báo chí trong việc đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng vào cuộc sống, mừng thành tựu của đất nước trong tiến trình đổi mới và các sự kiện lớn trong năm 2023, như: Kỷ niệm 98 năm Ngày báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2023), 73 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950- 21/4/2023) và tiếp tục thực hiện Chương trình hoạt động toàn khóa Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam khóa XI (nhiệm kỳ 2010-2025).

b1-nguyen-1-1679047388.jpg

Các đại biểu thăm gian trưng bày của Tạp chí Nông thôn Phát triển.

 

b2-nguyen-3-1679047563.jpg
Ấn phẩm Xuân Quý Mão của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển tham gia tại gian trưng bày các tạp chí của Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật. Hai ảnh trên của Vương Xuân Nguên.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam  Lê Quốc Minh nêu rõ: Điểm nhấn của Hội báo năm nay là chuỗi sự kiện về nghiệp vụ báo chí. Người làm báo trong cả nước và công chúng có cơ hội phân tích và học hỏi thông qua tác phẩm báo chí xuất sắc nhất, từ đó góp phần gia tăng hơn nữa báo chí chất lượng cao. Đặc biệt là Hội thảo “A.I và quản trị sáng tạo nội dung trong tòa soạn” đề cập đến vấn đề “nóng” của báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số. Đây là cơ hội để các nhà báo, lãnh đạo cơ quan báo chí cùng nhận diện xu hướng trên thế giới, thảo luận về những câu hỏi hóc búa mà trí tuệ nhân tạo đang đặt ra, từ đó định hướng sáng tạo và ứng dụng trong quản trị sáng tạo nội dung ở mỗi cơ quan báo chí Việt Nam.

Hội Báo toàn quốc năm 2023 nhằm tôn vinh những thành tựu to lớn và sự phát triển mạnh mẽ của báo chí cách mạng Việt Nam, quảng bá những sản phẩm báo chí gắn liền với hoạt động lao động, sáng tạo của các nhà báo trong cả nước; Tăng cường giao lưu, gặp gỡ giữa người làm báo với công chúng, khích lệ giới báo chí thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của nhân dân; góp phần nâng cao vai trò, vị thế và uy tín của Hội Nhà báo Việt Nam trong đời sống báo chí nói riêng và đời sống xã hội nói chung. Đây cũng là dịp biểu dương, động viên những cống hiến lớn lao của các đơn vị, cá nhân, các tổ chức, doanh nghiệp có nhiều đóng tích cực vào sự nghiệp báo chí cách mạng Việt Nam.

vxb-1632023d-1679045288.jpg

Thăm gian trưng bày báo chí TP Hồ Chí Minh.

Trong 3 ngày (từ 17 - 19), Hội báo sẽ có nhiều hoạt động có ý nghĩa về chính trị, xã hội, nghề nghiệp cho hội viên, tạo điểm nhấn đặc sắc về hoạt động nghiệp vụ. Đó là tọa đàm hội ngộ Giải A Báo chí Quốc gia; Hội thảo A.I và quản trị sáng tạo nội dung trong tòa soạn; Lễ phát động Giải thưởng báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2023; Tọa đàm Thanh niên sáng tạo, chủ động trong công cuộc chuyển đổi số; Tọa đàm Đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí theo nhu cầu; Chung kết cuộc thi Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023; Giải bóng đá Cúp Báo Nhà báo & Công luận lần thứ II; Triển lãm Những nẻo đường Xuân; Trưng bày Xuân xưa trên báo Tết… cùng các chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu, đặc sắc của Nhà hát Tuổi trẻ.

Trong khuôn khổ Hội báo, Ban Tổ chức cũng sẽ bình chọn và trao giải “Bìa báo Tết ấn tượng” dành cho ấn phẩm báo in, có bìa hình thức đẹp, có bản sắc; giải “Giao diện báo điện tử ấn tượng” dành cho Báo Điện tử dịp Tết Nguyên đán Quý Mão; giải “Chương trình phát thanh, truyền hình ấn tượng” dịp Tết Nguyên đán Quỹ Mão. Ngoài ra, còn có giải “Ấn tượng báo chí 2023” dành cho tập thể, cá nhân tổ chức sự kiện/hoạt động hấp dẫn, có dấu ấn trong khuôn khổ Hội báo toàn quốc.

Bạn đang đọc bài viết "Hội báo toàn quốc 2023 khai mạc tại Bảo tàng Hà Nội" tại chuyên mục Thời cuộc. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn