Hơn 10.000 tác phẩm dự thi cuộc thi thơ trên Tạp chí Văn nghệ Quân đội

Phụng Thiên

12/01/2023 21:42

Theo dõi trên

Sáng 11/1/2023, tại số 17 Lý Nam Đế (Hà Nội), Tạp chí Văn nghệ Quân đội trao giải cuộc thi thơ trong hai năm 2021-2022, gặp mặt cộng tác viên và trao tặng thưởng năm 2022. Sau gần hai năm tổ chức, cuộc thi thơ trên Tạp chí Văn nghệ Quân đội 2021 - 2022 đã nhận được hơn 10.000 tác phẩm từ khắp mọi miền của Tổ quốc gửi về.

nha-tho-nguyen-quang-thieu-trao-giai-cho-2-tac-gia-dat-giai-nhi-1673534675.jpg
 

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều trao giải cho 2 tác giả đạt giải Nhì

Cuộc thi đã không chọn được giải Nhất, hai giải Nhì thuộc về tác giả Phùng Thị Hương Ly, sinh năm 1991, chị là người dân tộc Tày đến từ Bắc Kạn, là cựu sinh viên Khoa Viết văn - Báo chí, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội khóa 12 với tác phẩm “Trên những hố bom” và “Thổ Sơn”, "Viết ở tiểu đoàn 804”; tác giả Hồ Minh Tâm, sinh năm 1965 tại Quảng Bình, hiện sống và làm việc tại Bình Định với các tác phẩm “Dìu mẹ đi thăm mộ mình” và “Đêm vọng”, “Mẹ kể”.

Nhà văn Nguyễn Bình Phương, Tổng Biên tập Tạp chí Văn nghệ Quân đội cho rằng, mặc dù kết quả đỉnh cao nhất của cuộc thi bỏ ngỏ nhưng điểm ấy không ảnh hưởng tới chất lượng và sự bề thế của cuộc thi. Bỏ ngỏ đỉnh cao nhất của cuộc thi chỉ cho thấy tính nghiêm túc đến mức khắt khe của hội đồng thẩm định trong việc đòi hỏi những tác phẩm vươn tới đỉnh cao của nghệ thuật. Vươn tới đỉnh cao của một nghệ thuật là khó nhưng chúng ta phải làm. Việc để ngỏ đỉnh cao nhất của cuộc thi có nghĩa chúng tôi tiếp tục chờ đợi, tiếp tục đón đợi con đường chinh phục trong các cuộc thi tiếp theo của Tạp chí Văn nghệ Quân đội mà chúng tôi sẽ tổ chức sau. Số lượng bài và chất lượng các tác giả gửi đến khiến chúng tôi ngỡ ngàng, mặc dù cũng là trong dự định. Đây là kết quả của sự cố gắng  của tất cả anh em trong Văn nghệ Quân đội không miễn trừ một ai, không ưu tiên cho ai. Kết quả này là sự quan tâm chỉ đạo của thủ trưởng Tổng cục, các cơ quan chức năng trong Tổng cục.

Nhà thơ Đoàn Văn Mật, trưởng ban Thơ của Tạp chí Văn nghệ Quân đội cảm tưởng: Chúng ta đang cầm trên tay tấm “căn cước của hòa bình”. Nhưng để có được tấm căn cước ấy, biết bao thế hệ đã phải hi sinh xương máu của mình cho đất nước. Và khi những văn bản thơ ca về chiến tranh, cách mạng và người lính còn vang lên trong đầu mỗi người, còn làm cho trái tim ta rung động, cũng đồng nghĩa với việc sự hi sinh của thế hệ cha anh đã góp phần tạo nên những giá trị quý giá nhất cho đời sống. Mỗi tác phẩm gửi đến dự thi luôn được những người làm công tác biên tập đọc, chọn một cách kĩ lưỡng, cẩn trọng. Mỗi bài thơ được duyệt đăng đều bám sát nội dung chủ đề mà ban biên tập đề ra. Mỗi tác giả tham gia dự thi đều mang đến một tinh thần sáng tạo cao nhất có thể. Mỗi trại sáng tác đều giúp cho các tác giả trong và ngoài quân đội có thêm nguồn cảm xúc mới, khám phá thêm được những miền đất mới… Chính điều đó đã tạo nên diện mạo mới cho cuộc thi trên tạp chí Văn nghệ Quân đội 2021 - 2022.

nha-van-nguyen-binh-phuong-trao-giai-cho-cac-tac-gia-dat-giai-tu-1673534676.jpg
 

Nhà văn Nguyễn Bình Phương trao giải cho các tác giả đạt giải Tư

Nhà thơ Phùng Thị Hương Ly, tác giả đạt giải Nhì xúc động chia sẻ: “Tôi vẫn còn nguyên cảm xúc khi biết tin mình được giải của Tạp chí Văn nghệ Quân đội, cảm xúc này thật là khó diễn tả thành lời bởi những cảm xúc của mình tôi thường gửi gắm vào mỗi trang viết của mình. Việc bày tỏ cảm xúc của mình trước một sân khấu trang trọng và lộng lẫy như thế này đối với tôi rất là khó khăn. Tôi muốn được gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới Ban tổ chức cuộc thi, tới Ban giám khảo. Với tôi, được cộng tác với Tạp chí Văn nghệ Quân đội đã là một vinh dự lớn, tôi cộng tác với Tạp chí từ những ngày là sinh viên của khoa Viết văn- Báo chí, trường Đại học Văn hóa Hà Nội. Mỗi lần có tác phẩm được in trên Tạp chí là tôi rất vui mừng khoe với các bạn viết của mình với niềm tự hào. Chưa bao giờ tôi nghĩ mình giành được giải thưởng cao trong cuộc thi như thế này. Tạp chí Văn nghệ Quân đội đã tạo cơ hội rất quý giá trong trại sáng tác văn học nghệ thuật về đề tài người lính trong trại sáng tác tại Cần Thơ vào tháng 6 vừa qua. Đó là một chuyến đi đặc biệt và ý nghĩa đối với tôi để có một chùm thơ đoạt giải trong cuộc thi này. Đó là chuyến đi không thể nào quên trong hành trình sáng tác của mình, đã tạo cho tôi rất nhiều cảm xúc cũng như chất liệu để có những tác phẩm”.

Ngoài 2 giải Nhì, Ban giám khảo Tạp chí Văn Nghệ chọn ra 4 giải Ba: tác giả Nguyễn Giúp với các tác phẩm: “Muối”, “Vệt rừng”, “Quê cũ”; tác giả Nguyễn Thanh Hải với các tác phẩm: “Bên đìa bông súng”, “Buổi chiều của quê hương”; tác giả Lê Thanh My với các tác phẩm: “Từng đoản nhớ”, “Bức tượng người lính thổi kèn ở nghĩa trang Dốc Đà Bắc”, “Những bông hoa từ vách núi”, tác giả Trang Thanh với các tác phẩm: “Tên tôi hai chữ thanh không”, “Khúc bi ai từ rừng hoa độc”, “Nếu đi hết sông này”. Cùng với đó là 5 giải Tư đã được Ban giám khảo lựa chọn.

 

Bạn đang đọc bài viết "Hơn 10.000 tác phẩm dự thi cuộc thi thơ trên Tạp chí Văn nghệ Quân đội" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn