Họp thiên hội (chuyện phiếm)

Nguyễn Thế Hưng

17/12/2021 16:57

Theo dõi trên

Thượng đế sau khi theo dõi hành trình tồn tại ổn đinh, sinh sống và phát triển xã hội loài người thì ngài bỏ hẵn chế độ điều chỉnh để cho con người hoàn toàn tự lập phát triển. Các gen tốt đẹp do ngài tạo ra cũng không ngừng phát triển đưa xã hội tiến lên vượt bậc bỏ xa các sinh vật khác. Họ thống trị toàn bộ sinh vật trên trái đất.

hoi-thien-hoi-1639734705.jpg
Ảnh minh họa do tác giả lựa chọn

 

Bên cạnh đó sự biến chủng lệch lạc làm con người trở nên hung ác, thủ đoạn  hơn. Họ quay sang tiêu diệt lẫn nhau tạo nên nỗi thống khổ của loài người và đó là điều ngài đau đớn và day dứt nhất. Ngài phái rất nhiều các quan thiên đình xuống để giáo huấn, chỉ bảo loài người sống cho phải đạo. Từ đó ra đời rất nhiều tôn giáo nhưng tựu trung lại tôn giáo nào cũng lấy chân, thiện, mỹ giúp con người hãm bớt phần con lại, hòa hảo với nhau hưởng cuộc đời tươi đẹp. Nhưng thực tiễn luôn song hành giữa cái ác và cái thiện làm cho loài người trải qua nhiều biến động đau thương.

Con người tạo nên ý thức hệ và hình thành các chế độ cai trị. Chế độ tạo nên các hình thức pháp luật khác nhau nhưng có nét chung là ổn định xã hội.

Hàng năm ngài đều triệu tập các phán quan phụ trách trông coi nhân gian về báo cáo công việc. Năm nay, 2 vị được triệu về là quan Pháp Luật và quan Luật Nhân Quả.

Vị quan Pháp Luật báo cáo dõng dạc :

- Dạ chúng con không ngừng cải tiến luật pháp chặt chẽ mang lại công bằng cho xã hội. Hàng năm đều họp quốc hội để sửa đổi bổ sung cho phù hợp thực tiễn và đạt được nhiều thành tựu vượt bật ạ ! Tỉ lệ phá án, thi hành án đạt trên 98 %. Có thể nói là tâm huyết của cả lập pháp, tư pháp, hành pháp và chịu sự giám sát chặt chẽ  của quốc hội ạ !

Nhắp vài ngụm nước anh ta hạ giọng nhẹ nhàng:

- Tuy nhiên vẫn còn một số mặt hạn chế như cán bộ chưa đi sâu đi sát, còn hơi chủ quan, năng lực số ít đang dần hoàn thiện...Thượng đế sốt ruột cắt ngang:

- Chứ nếu không thì đạt 100% rồi đúng không ?

Quan Pháp Luật ngơ người ấp úng :

- Dạ, khó mà tuyệt đối ạ!

Thượng đế nhìn nhân từ , khiển trách:

- Ta nghe các quan báo về dân tình còn nhiều người hàm oan, kêu ca nhưng cũng ghi nhận sự cố gắng của các ngươi, trong đó có công cuộc đốt lò rất đáng khích lệ nhưng nhớ là đốt tất cả các loại củi nhé. Năm nay ta nhắc nhở các ngươi mấy chuyện sau đây :

- Hãy coi sinh mệnh con người là quí nhất. Mất vài con chó mà cả xóm xúm vào đánh chết người thì phải nghiêm trị thích đáng. Các án cho tội hiếp dâm nghiêm khắc thì ok nhưng còn nhiều điểm nhạy cảm giữa sự đồng thuận và cưỡng hiếp để tránh oan sai giết chết cuộc đời con người. Mẹ mìn bán cả chục người qua biên giới mà án có mười mấy năm thì phải xem lại. Tội buôn người, cướp mổ nội tạng phải có hình phạt cao nhất.

Việc khiếu kiện đất đai là chuyện rất lớn phải hoàn thiện luật thật chặt chẽ vào. Người dân họ nghèo sống nhờ mảnh đất mà khi thu hồi không thể không nghĩ đến tương lai của họ. Các ngươi phải giữ mình đừng để các đầu nậu sai khiến mà có lỗi với người dân. Tụi nó gom đất đai giá bèo khi bán ra trên trời là nó có tầm nhìn và sự giúp sức của các ngươi. Làm quan phải nghĩ khu đất đó sau này như thế nào, giá ra làm sao chứ ép dân nhận đền bù, một số người dân nghèo họ đâu có thấy họ kí nhận đền bù rẻ mạt rồi xài hết, có một phần quay lại khiếu kiện khi giá đất trên trời. Lúc nhận đền bù cả công đất sau 10 năm quay lại mua không được 1m2 không chỉ là lỗi của họ mà trong đó một phần phận sự làm quan của mình. Các ngươi làm quan chỉ nghĩ đến nhiệm kì 5, 10 năm của mình mà không nghĩ đến toàn cuộc trong đó có con cháu mình là không được. Anh nào nghỉ hưu phải bàn giao cụ thể, triệt để việc mình làm chứ không phải 1, 2 buổi là xong đổ hết gánh nặng lên người kế nhiệm. Anh nào không bàn giao rõ ràng không được nhận lương hưu.

Mấy lời cho các ngươi ghi nhận mà cố gắng. Quan pháp luật gập đầu rối rít, miệng luôn hứa cố gắng hết mình phụng sự nhân dân.

Quay sang quan Luật Nhân Quả, ngài cảnh báo:

- Các ngươi xử các vụ luật pháp bỏ sót lại mà sao năm nào cũng bê trễ để người dân hàm oan đau khổ kêu lên thiên đình năm sau nhiều hơn năm trước vậy ?

Quan Luật Nhân Quả gập người bái kiến :

- Dạ bẩm thượng đế ! Công việc nhiều quá ạ ! Nhiều việc luật pháp bỏ sót dù trong luật có rõ mà không hiểu sao họ lại đẩy qua đây. Đúng ra tụi con chỉ xử những vụ tranh tối tranh sáng như: tội bất hiếu, lừa đảo, tội mà luật pháp cố gắng hết sức nhưng không tìm ra chứng cứ...Ở một số nước văn minh công việc tụi con nhẹ nhàng. Ở số nước đang và chậm phát triển khối công việc nặng quá, xin thượng đế cho thêm người ạ !

Thượng đế quay sang quan Pháp Luật:

- Các ngươi phải ghi nhận và rút kinh nghiệm làm cho tốt. Đừng để chính các ngươi bị đẩy qua luật nhân quả sẽ xử nặng hơn đấy.

Ngài quay sang nói :

- Người dân yếu đuối rất kì vọng vào luật nhân quả các ngươi nhưng đôi khi ta cũng thấy vô thưởng vô phạt thật. Đừng để có luật cũng như không.

Quan Luật Nhân Quả bối rối thưa:

- Bẩm thượng đế ! Chúng con làm vô tư, hết trách nhiệm hoàn toàn không vụ lợi vì chẳng ai biết chỗ để mà hối lộ ạ. Tụi con đau đáu nhất hiện nay là tội bất hiếu. Con cái vì tiền, đất đai mà đối xử với cha mẹ không ra gì. Vụ này đặt pháp luật vào chỗ tranh tối tranh sáng rất khó xử lý. Trừng trị vụ này lâu nay chúng con hay làm là chúng đối xử với cha mẹ như thế nào thì con cái đối xử lại như thế nhưng oan oan tương báo đến khi nào kết thúc đây. Khó nghĩ thật ạ !

Còn các vụ lừa đảo pháp luật xử không được như: chúng lừa hụi, lừa góp vốn, mượn nợ rồi quịt, ác khẩu...thực ra chúng không bỏ trốn mà nói chưa có để trả và  ôm đầu đau khổ thì nạn nhân và pháp luật cũng không làm gì được. Hơn nữa nạn nhân cũng vì tham và nhẹ dạ cũng đáng trách ạ.  Đợi nguôi ngoai chúng đem ra xài, tụi con chỉ biến chúng của thiên trả địa thôi chứ không làm gì hơn được. Quan kể tiếp một vụ li kì vừa xử bên Mỹ:

- Tay Petor này lấy mấy vợ về, vợ nào cũng chết đuối khi tắm biển, gã nhận tiền bảo hiểm của vợ  mệt nghỉ đến các công ty bảo hiểm còn chường mặt gã. Cưới về là gã dẫn đi hưởng tuần trăng mật. Gã dìu vợ ra xa rồi nhận nước, không để lại dấu vết gì nên pháp luật Mỹ đầu hàng. Đến vợ thứ 4 của gã nhờ bơi giỏi hơn gã, bơi ra xa. Gã cố theo để nhận nước bị chuột rút chết đuối, như vậy chúng con phải ra tay thôi.

Thượng đế nghe xong cũng bật cười. Ngài ôn tồn:

- Ta sinh ra con người, rất kì vọng thế giới tươi đẹp hơn nhưng xem ra ngày càng rắc rối. Thôi các ngươi về đi, ráng làm tròn bổn phận của mình. Đoạn ngài quay qua quần thần than thở:

- Trái đất chật rồi, họ đang tìm kiếm nơi khác để chiếm dụng, phân lô bán nền. Nghe đâu mặt trăng và sao Hỏa, họ đang nhắm.

Nói xong ngài nhắm mắt mệt mỏi, khoát tay :

- Bãi triều !!!!

Theo Chuyện Làng quê

Bạn đang đọc bài viết "Họp thiên hội (chuyện phiếm)" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn