Hưng Yên: Cựu chiến binh Đỗ Duy Chinh - Tấm gương làm kinh tế giỏi “hiếm có, khó tìm”

Bình An

09/09/2022 15:33

Theo dõi trên

Thoạt nhìn gương mặt và bộ quần áo nâu bạc màu, cùng mái tóc ngắn, thì ai cũng nghĩ: đây đích thị là một vị sư đáng kính nào đó. Nhưng không, ông đơn thuần chỉ là phật tử tu tại gia - Cựu chiến binh Đỗ Duy Chinh – tấm gương điển hình làm kinh tế giỏi “hiếm có, khó tìm”.

do-duy-chinh-1-1662711069.jpgCựu chiến binh Đỗ Duy Chinh

Nếu như bài viết trước là những chia sẻ của ông dưới góc độ của người học Phật (Link bài viết đính kèm bên trên), thì đến bài viết này Văn hoá và Phát triển sẽ gửi đến quý vị chi tiết hơn về con người ông – người luôn sống – học tập -  làm việc theo tư tưởng Hồ Chí Minh.

do-duy-chinh-3-1662711384.jpg

CCB Đỗ Duy Chinh luôn sống – học tập -  làm việc theo tư tưởng HCM

Cựu chiến binh Đỗ Duy Chinh, sinh năm 1956, người con của mảnh đất Ân Thi – Hưng Yên giàu truyền thống cách mạng, nhưng ông lại chọn phát triển kinh tế tại Yên Mỹ - Hưng Yên, như một cái duyên. 47 năm tuổi Đảng; Huân chương chiến sĩ giải phóng - hạng Ba; Huy chương kháng chiến – hạng Nhì, chống Mỹ cứu nước. Đó là những gì mà Đảng, nhà nước ghi nhận và phong tặng cho Cựu chiến binh Đỗ Duy Chinh, trong thời kỳ kháng chiến.

do-duy-chinh-2-1662711160.jpg

Huy chương và Huân chương, cùng Huy hiệu 45 năm tuổi Đảng (tính đến năm 2020) của CCB Đỗ Duy Chinh

Thế còn thời bình thì sao? Ông đã từng là Giám đốc của một công ty sửa chữa ô tô, thu nhập có ngày lên đến hàng trăm triệu đồng, dạy nghề và tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động trên địa bàn. Theo bài viết trước đã khái quát: năm 2011 ông Đỗ Duy Chinh đã đưa ra một quyết định lớn trong cuộc đời, đó là: đóng cửa công ty của mình – công việc đã theo ông nhiều năm. Ngỡ rằng CCB Đỗ Duy Chinh sẽ nghỉ ngơi, quây quần bên con cháu, sau bao năm vất vả. Nào ngờ, ông đã mua lại nhiều mẫu đất ruộng ở huyện Yên Mỹ để trồng lúa và dựng một mảnh vườn, mang tên: “Vườn thanh tịnh”– đây chính là nơi ông cùng gia đình lao động, nghỉ ngơi.

do-duy-chinh-4-1662711512.jpgVườn thanh tịnh" của CCB Đỗ Duy Chinh

Hiện tại, Vườn thanh tịnh của ông có: hơn 02 mẫu ruộng trồng lúa, hơn 01 mẫu trồng nhãn, 100 gốc mít, 100 gốc bưởi, 10 cây xoài to, 02 đầm trồng sen; vật nuôi gồm: cá, gà, vịt, chim bồ câu,… nhưng không giết thịt mà chỉ bán làm giống. Đặc biệt hơn, mặc dù vườn nằm giữa cánh đồng, tuy nhiên không hề có rào chắn xung quanh bảo vệ. Mỗi năm, vườn của ông cho thu hoạch khoảng 6 tấn nhãn, 2000 quả bưởi, cùng nhiều nông sản, vật nuôi khác, mang về cho gia đình ông hàng trăm triệu đồng.

“Đất - nước – gió - lửa là những thứ dành cho con người. Vậy nên, nếu con người để đất hoang hoá, là có tội với tự nhiên và rất lãng phí. Mình còn sức, còn duyên thì mình còn làm. Hết duyên, hết sức thì mình thôi.” – CCB Đỗ Duy Chinh vô tư chia sẻ.

do-duy-chinh-5-1662711740.jpg

Vườn rộng và nhiều bóng mát, tạo cảm giác thoải mái cho du khách đến thăm vườn

Bằng những nỗ lực không nghỉ trong việc phát triển kinh tế, luôn sống – học tập -  làm việc theo tư tưởng Hồ Chí Minh, nhiều năm liền CCB Đỗ Duy Chinh được trao tặng bằng khen của Ban chấp hành Đảng bộ và UBND tỉnh Hưng Yên, cùng vô số giấy khen của UBND huyện Yên Mỹ trao tặng.

do-duy-chinh-6-1662711920.jpg

Một số thành tích được tỉnh ghi nhận trong việc phát triển kinh tế

Nhân đây xin nói thêm về bà Nguyễn Thị Ghi – bà xã CCB Đỗ Duy Chinh. Bà có dáng người gầy, mảnh khảnh, làn da rám nắng vì công việc đồng áng. Nhưng nếu chỉ nhìn vào những điểm đó, thì ít ai nghĩ rằng, trước đây bà từng là Phó Hiệu trưởng trường mầm non của một xã. Khi nghỉ hưu, bà cùng chồng chuyển sang làm nông nghiệp. Ông bà chọn công việc lao động chân tay, làm vui với ruộng đồng, cây cối, vật nuôi, ăn chay niệm Phật để thân tâm thanh tịnh, giải thoát hết những nỗi khổ của cuộc đời.

do-duy-chinh-7-1662712063.jpgMột số thành tích khen thưởng của bà Nguyễn Thị Ghi trong quá trình công tác

Mặc dù khối lượng công việc khá lớn, khó cân bằng để có thời gian nghỉ ngơi, ấy vậy, sau những giờ làm việc mệt mỏi, cặp vợ già ấy lại cùng nhau hát hò – văn hoá văn nghệ, như một cách cân bằng cuộc sống. Những bài hát thường mang chủ đề về quê hương, đất nước, về Đảng về bác Hồ và về Phật giáo.

do-duy-chinh-8-1662712199.jpg
Ông bà chọn văn nghệ như một thú vui để cân bằng cuộc sống

Phải nói, CCB Đỗ Duy Chinh đích thị là một tấm gương sáng “hiếm có, khó tìm” đáng học tập - Người lính cụ Hồ, đã từng trải qua nhiều giai đoạn lịch sử khác nhau, từng sống, từng chiến đấu và không ngừng nỗ lực phát triển kinh tế ở thời bình, với mong muốn tạo ra những giá trị tốt đẹp cho bản thân, gia đình và toàn xã hội.

Bạn đang đọc bài viết "Hưng Yên: Cựu chiến binh Đỗ Duy Chinh - Tấm gương làm kinh tế giỏi “hiếm có, khó tìm”" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn