Hưng Yên: Thị trường hoa, cây cảnh Tết tại huyện Văn Giang đau đáu nhiều nỗi lo

Mỗi dịp Tết đến xuân về, huyện Văn Giang trở nên sôi động với vùng chuyên canh cây cảnh, nơi người nông dân tự hào về những “tác phẩm nghệ thuật” được tạo nên từ bàn tay khối óc của mình. Năm nay, thị trường hoa, cây cảnh, đã bắt đầu sôi động từ cuối tháng 11 âm lịch, thu hút thương lái khắp nơi rậm rịch về tiêu thụ. Tuy nhiên, nhu cầu thị trường vẫn là dấu hỏi lớn, thường trực trong lòng người nông dân nơi đây.
img-8534-1704866784.jpeg
Nhà vườn chăm sóc hoa cẩn thận, phục vụ cho thị trường Tết Giáp Thìn 2024.

Huyện Văn Giang được biết đến như "vựa hoa cây cảnh" nổi tiếng của Việt Nam. Trong đó có 5 làng nghề trồng hoa, cây cảnh được UBND tỉnh công nhận, gồm các xã: Mễ Sở, Thắng Lợi, Liên Nghĩa, Xuân Quan và Phụng Công, với trên 1000 ha. Nơi đây, không chỉ thu hút thương lái, mà còn là điểm dừng chân lý tưởng, cho du khách xa gần chiêm ngưỡng vẻ đẹp tinh khôi của mùa xuân.

img-8531-1704867376.jpeg
 

Những ngày này, người dân khắp nơi đổ về Văn Giang để buôn bán hoa, cây cảnh, tạo nên bầu không khí sôi động tại các nhà vườn. Tuy nhiên, theo chia sẻ của một số tiểu thương, việc buôn hoa cũng mang theo những rủi ro. Mặc dù giá thành so với mọi năm không có sự thay đổi nhiều, nhưng nhu cầu mua hoa thường tập trung vào những ngày cuối cùng của năm âm lịch.

img-8540-1704867442.jpeg
Quất chậu, trái đều đẹp, cành lá tươi tốt, giá giao động trên dưới 300 nghìn đồng.

Một số nhà vườn cho hay, dù năm nay thời tiết thuận lợi cho nhiều loại cây, nhưng vẫn phải đối mặt với thách thức của thị trường khó đoán. Bên cạnh hình thức bán hàng offline truyền thống (trực tiếp tại vườn), những năm trở lại đây, rộ lên trào lưu bán hàng online trên một số nền tạng xã hội và kênh thương mại điện tử như: tiktok shop; facebook; zalo; shoppe,... Nhưng chủ yếu là các đơn hàng nhỏ lẻ. Nhiều người lo ngại về khả năng bán hàng và thu nhập với bối cảnh nền kinh tế đang gặp khó khăn, trong dịp Tết năm nay.

img-8559-1704868179.jpeg
Hình thức bán hàng online phát triển trong nhiều năm nay.

Như vậy, có thể thấy, người trồng hoa cây cảnh tại vùng chuyên canh Văn Giang, cũng như thương lái, đang phải đối mặt với những thách thức và rủi ro lớn. Dù vậy, họ vẫn tích cực chăm sóc cây, nhằm đem đến những sản phẩm chất lượng nhất, đáp ứng nhu cầu trong dịp Tết và hy vọng vào sự phục hồi của nền kinh tế.

Trước thực trạng trên, trong mùa Tết này, nhiều người dân đang nhắc nhau về tinh thần đồng lòng, ủng hộ người nông dân, tiểu thương gặp khó khăn về việc tiêu thụ hoa, cây cảnh. Nói không với việc ép giá. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng cần có những giải pháp thúc đẩy đầu ra cho người nông dân. Mong sao với tinh thần đó, sẽ tạo nên một mùa xuân Giáp Thìn 2024 tươi vui và ngập tràn hạnh phúc.