Bắc Giang kiểm soát tốt Covid-19

Phụng Thiên

23/08/2021 22:43

Theo dõi trên

Đến nay, Bắc Giang đã có 5.775 trường hợp F0 được điều trị khỏi bệnh và ra viện, hiện còn 37 bệnh nhân tại cơ sở điều trị; số cơ sở cách ly tập trung đang hoạt động là 65, số người đang thực hiện cách ly tập trung là 2.293. Thực hiện khoanh vùng, phong toả một phần hoặc toàn bộ 48 thôn, tổ dân phố tại các khu vực có nguy cơ cao.

mai-son-1629731647.jpg
Đồng chí Mai Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang  (ảnh Nguyễn Miền)

Tỉnh tập trung lấy mẫu xét nghiệm trong các doanh nghiệp, tầm soát tại các cơ quan, đơn vị và cộng đồng. Tổng cộng mẫu lấy trong ngày: 17.279 mẫu; tính từ ngày 27/4 đến 15h00 ngày 20/8/2021 toàn tỉnh đã xét nghiệm là 2.581.209 mẫu.

Ngày 22/8/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, đồng chí Lê Ánh Dương đã chủ trì hội nghị giao ban trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19; tham dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn, một số thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid- 19 tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các huyện, thành phố. Sau khi nghe Giám đốc Sở Y tế, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; thủ trưởng các sở, ngành, cơ quan tỉnh báo cáo về tình hình và công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, ý kiến phát biểu của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn; Chủ tịch UBND tỉnh kết luận như sau:

Trong đợt dịch mới này, nhờ có kinh nghiệm từ trước, sự chuẩn bị “4 tại chỗ” chu đáo và sự lãnh đạo, chỉ đạo, vào cuộc quyết liệt của các cấp các ngành, nên sau 3 ngày cơ bản dịch đã được kiểm soát, không để lây ra cộng đồng, tỷ lệ F1 chuyển thành F0 không lớn. Tuy nhiên, chúng ta tuyệt đối không được chủ quan, phải tiếp tục quyết liệt để dập tắt ổ dịch này; đồng thời, nhân đợt dịch này phải hoàn thiện hơn mô hình phòng, chống dịch của tỉnh, chấn chỉnh lại công tác phòng dịch từ dưới lên trên và từ trên xuống dưới. Qua đợt dịch này, Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh biểu dương huyện Lục Ngạn đã chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, có nhiều sáng kiến, cách làm hay nên công tác phòng, chống dịch đạt được hiệu quả.

Về nguy cơ, trong thời gian tới vẫn tồn tại 2 nguy cơ: Nguy cơ số 1 là từ ổ dịch đang có ở thành phố Bắc Giang và huyện Lục Ngạn; nguy cơ số 2 là dịch từ các tỉnh ngoài xâm nhập vào, đặc biệt phải đề cao cảnh giác với việc lợi dụng xe chạy “luồng xanh” để đưa người từ vùng dịch vào tỉnh, nguy cơ gieo bệnh cho xã hội rất lớn. Để ứng phó với các nguy cơ trên, giữ vững thành quả chống dịch, đồng thời nâng cao năng lực của tỉnh trong việc chống đỡ với sự xâm nhập của dịch bệnh thì phải xây dựng cơ chế ứng phó, sống chung với dịch, để dịch vào từ nguồn nào, bằng đường nào, ở thời điểm nào, tại đâu thì đều bị dập tắt. Để thực hiện được mục tiêu đó cần thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tiếp theo là:

Trước hết, tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy và các văn bản chỉ đạo, kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh về công tác phòng, chống dịch từ trước đến nay.

Đối với ổ dịch tại huyện Lục Ngạn và thành phố Bắc Giang: Tiếp tục giám sát chặt chẽ các trường hợp F1, F2; kịp thời truy vết nhanh, kỹ đối với trường hợp F0 tới đây phát sinh trong các khu cách ly tập trung. Để thực hiện việc này, phải tiến hành cho F1 kê khai quá trình di chuyển (truy kỹ luôn để sẵn sàng khi F1 trở thành F0); đồng thời, quản lý chặt các khu vực phong tỏa, thực hiện nghiêm “ai ở đâu, ở yên đấy”, ai vi phạm phải xử phạt.

Phải duy trì xét nghiệm định kỳ 3 ngày/lần F1, F2, số người dân trong khu vực phong tỏa (những ai có biểu hiện sốt, ho phải xét nghiệm ngay lập tức); linh hoạt giải tỏa ngay F2 khi có đủ điều kiện; tất cả các huyện, thành phố phải đồng tâm, hiệp lực để quyết tâm dập hoàn toàn 2 ổ dịch ở thành phố Bắc Giang và huyện Lục Ngạn, không để lây lan ra bất kỳ người nào ngoài cộng đồng.

Phòng, chống nguy cơ dịch xâm nhập vào tỉnh từ bên ngoài: Nâng cao cảnh giác trong lãnh đạo, chỉ đạo, không được coi nhẹ vấn đề này, ngay từ người đứng đầu, từ các cấp lãnh đạo, chỉ đạo phải luôn nâng cao cảnh giác.

Đẩy mạnh tuyên truyền để người dân trong tỉnh cũng như người dân Bắc Giang ở tỉnh ngoài biết được chủ trương của tỉnh và chấp hành cho tốt. Hạn chế ngay từ nguồn việc người dân lo lắng, trở về quê không có tổ chức hoặc khi về mà không tự giác khai báo y tế.

Quản lý chặt địa bàn, theo hướng bảo vệ vùng xanh, xây dựng thôn, làng, khu dân cư thành các pháo đài; mỗi xã, mỗi huyện là một pháo đài phòng, chống dịch. Phải thực hiện tốt quản lý di biến động nhân khẩu, đặc biệt phải quản lý chặt người từ bên ngoài xâm nhập vào địa bàn (bắt đầu từ ngày 23/8/2021, các huyện, thành phố mở đợt kiểm kê rà soát lại người từ tỉnh ngoài trở về địa phương theo đúng phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để xem còn sót ai về mà chưa được quản lý).

Lập thêm các chốt “mềm” kiểm soát dịch: Các huyện, thành phố tiếp giáp với đường cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn khảo sát vị trí đặt thêm các chốt “mềm” để đảm bảo các xe từ cao tốc rẽ xuống đều được kiểm soát.

Phải tăng tần xuất xét nghiệm trong công nhân các KCN; làm tốt xét nghiệm tầm soát các đối tượng theo Công điện 05/CĐ-UBND ngày 19/8/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh; quan tâm xét nghiệm tầm soát khu dân cư xung quanh các khu cách ly tập trung.

Sở Y tế, CDC phải tăng cường giám sát xét nghiệm cả trong lĩnh vực sản xuất và ngoài lĩnh vực sản xuất

Trong lĩnh vực sản xuất: Ngoài KCN còn nhiều doanh nghiệp thực hiệnchưa tốt, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố cần chỉ đạo Trung tâm Y tế tăng cường giám sát, yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc việc xét nghiệm theo chỉ đạo của tỉnh trong lĩnh vực sản xuất.

Ngoài khu vực sản xuất: Phải thực hiện tốt hơn việc xét nghiệm tầm soát và phải giám sát, tất cả những người đến xét nghiệm đều phải xuất trình giấy tờ; tổ chức lấy mẫu xét nghiệm khoa học, đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhân lực, tiếp tục tìm cách giảm giá thành xét nghiệm.

Tiếp tục thực hiện nghiêm quy định 5K, quản lý sốt, ho. Nếu xã nào để người dân sốt, ho mà không biết được, khi lên bệnh viện tuyến huyện, tuyến tỉnh xét nghiệm cho kết quả dương tính thì sẽ xem xét xử lý trách nhiệm Trạm trưởng Trạm Y tế, nhiều người dân như thế thì sẽ xem xét xử lý trách nhiệm Chủ tịch UBND cấp xã, Chủ tịch UBND cấp huyện.

Trong các cơ quan, đơn vị: Cán bộ, CCVC, chiến sĩ sốt, ho mà không khai báo thì sẽ xem xét xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm không thực hiện 5K.

Giao Sở Thông tin và Truyền thông nghiên cứu triển khai phần mềm quản lý và truy vết đối với toàn bộ lực lượng cán bộ, công chức, viên chức đơn vị hành chính, sự nghiệp, học sinh, sinh viên trên địa bàn toàn tỉnh.

Tranh thủ hoàn thiện các phương án chuẩn bị “4 tại chỗ”, đẩy mạnh ngoại giao vắc xin, tìm kiếm thêm các nguồn vắc xin phòng Covid-19, nếu có vắc xin phải thực hiện tiêm nhanh.

Tiếp tục vừa chống dịch vừa duy trì các hoạt động của các cơ quan, đơn vị, các hoạt động phát triển kinh tế xã hội một cách linh hoạt, hiệu quả.

 Phải quản lý tốt các khu cách ly tập trung, thực hiện theo đúng Công điện số 03/CĐ-UBND ngày 07/6/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh; củng cố, chấn chỉnh ngay các Tổ kiểm tra giám sát các khu cách ly tập trung từ tỉnh đến huyện và tổ chức đi kiểm tra từ công tác hậu cần đến công tác vệ sinh, xử lý môi trường.

Về việc chuẩn bị đón công dân từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai trở về: Tỉnh đã có phương án, giao đồng chí Mai Sơn Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện sớm; trong quán trình thực hiện cần nghiên cứu, linh hoạt điều chỉnh phương án cho phù hợp nhằm đảm bảo an toàn cao, thuận lợi đưa đón, chi phí hợp lý.

Việc thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ, bắc Giang có 2 vấn đề cần khắc phục: Thứ nhất là tiến độ chậm, không đạt yêu cầu, vì vậy phải quyết liệt hơn trong chỉ đạo. Thứ hai là chưa rõ nguồn kinh phí: Đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài chính khẩn trương hướng dẫn thực hiện; cơ quan, đơn vị nào mà vì lý do kinh phí để ảnh hưởng đến tiến độ thì sẽ xem xét trách nhiệm.

bắc Giang duy trì chế độ giao ban phòng, chống dịch các cấp và chế độ thông tin báo cáo, đặc biệt là việc cung cấp thông tin cho Nhân dân và báo chí đảm bảo chính xác, kịp thời, có định hướng. Các cấp phải kiện toàn lại Ban Chỉ đạo và các Tiểu ban phục vụ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 đảm bảo hoạt động bài bản, hiệu quả.

Bạn đang đọc bài viết "Bắc Giang kiểm soát tốt Covid-19" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn