Độc ghét

Bùi Trung

22/11/2021 15:56

Theo dõi trên

Đoàn hát cải lương ngoài cặp đào kép chánh, Hề chánh phải có một kép độc chánh chuyên hát vai phản diện. Kép độc hát ngoài thể hiện cái ác cho người ta ghét còn phải sang... Diễn sao cho khán giả chẳng những ghét trên sân khấu còn phải ghét luôn khi gặp ngoài đời.

252773882-2938270149768940-4405793426250530846-n-1637553925.jpg

Năm 1982, Đoàn cải lương Càng long của Bầu Thế Nhân sau khi tập tuồng cả tháng mới hát phúc khảo xong thì được lệnh dọn vô xã Nhị Long anh hùng (Dừa đỏ) mà đường sông đến xã thì bị ngăn mấy con đập nên phải chuyển nguyên ghe hát qua mấy cái đập là cả một vấn đề. Chiều tối đoàn cũng đến được cái nhà lồng chợ nơi đóng quân của đoàn tuy là xã nông thôn gần biển nhưng quán xá cũng có nhạc xập xình cũng có quán nhậu bình dân nhưng cả đoàn có ai còn cắc xu nào mà quán với xá.

Vậy mà trời lại nổi cơn mưa dầm năm ngày đêm mưa thụt sình, đất ở khu chợ là đất sét nên nhão nhẹt vô phương đi dép... Cả đoàn phải nhịn thuốc, nhịn cà phê, nhịn nhậu... vì chẳng ai có tiền. Vậy mà anh chàng kép độc của đoàn là Vũ Bão (tên ở nhà là Út em quê ở ấp 7 An trường) vừa ở đoàn Hương mùa Thu về cộng tác với đoàn. Hắn cao ráo đẹp trai lại nói năng nhỏ nhẹ có vẻ hạp nhau nên sáng nó nháy mắt ra chợ uống cà phê, tối nghỉ hát lại rủ ra chợ nhậu mà không biết tại sao tên này có tiền? Gạn hỏi dữ lắm cuối cùng hắn mới Khai là được má Mười bán gạo ở chợ Dừa đỏ nhận làm con nuôi?

Mà thiệt.. Má Mười bán gạo nhà có năm cô con gái mà không có con trai, thấy anh chàng Vũ Bão hiền hậu điển trai nên nhận làm con và hôm nào cũng đưa mấy chục cho thằng con nuôi kép hát uống cà phê. Hôm trời tạnh mưa má Mười được thằng con nuôi kép hát gởi cho cái thiệp mời vô coi hát, đêm đó đoàn hát tuồng GÁNH CỎ SÔNG HÀN Vũ Bão đóng vai Chu Thiết Bạc một tên độc ác cướp nước, cướp ngựa Bạch Long Phi... Tối khi xem hát Má Mười hỏi tôi:

- Hôm nay thằng Bão con má hát vai gì con?

- Đó má, nó hát vai tên cướp con ngựa đó má...

Bà già có vẻ giận nhưng không nói gì... Sáng hôm sau gặp thằng con nuôi giửa chợ má Mười nói lớn:

- Tui chẳng mẹ con gì với cậu kép hát này nghe bà con. Ác gì mà ác như... Quỷ. Tui coi cậu hát về nhà cả đêm sợ ngủ không được...

Cả đoàn, cả chợ phải xúm vô năn nỉ mãi má Mười có vẻ nguôi giận nói:

- Ác vừa vừa thôi nghe thằng quỷ. Tui tưởng nó hiền ai mà dè ác quá trời quá đất vậy? Từ nay hỏng có mẹ con gì nữa nghe...

Thì ra chồng và mấy người con trai của má đều chết trong chiến tranh có lẽ vì vậy mà má ghét bọn ác ôn? Vũ Bão sau đó năn nỉ ông Bầu xin cho hát vai gì cũng được miễn đừng cho hát kép độc. Nhưng Bầu nói:

- Mày hát kép độc thì phải chấp nhận cho người ta ghét, chứ hát độc mà cho người ta thương thì còn gì là độc nữa?

Ôi hát kép độc đâu có vui sướng gì đâu bà con nhỉ./.

 

Theo Chuyện quê

Bạn đang đọc bài viết "Độc ghét" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn