Hải Phòng: Nhiều hoạt động ý nghĩa tại “Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024”

Pv

24/06/2024 23:23

Theo dõi trên

Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 sẽ được tổ chức tại Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh Hải Phòng từ ngày 25/6 đến ngày 29/6/2024.

Với chủ đề “Gia đình hạnh phúc- Quốc gia thịnh vượng”, Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 góp phần nâng cao nhận thức của các ngành, các cấp và toàn xã hội về vai trò, vị trí của công tác gia đình đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đây cũng là dịp để các địa phương giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác gia đình, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

z5568061181716-4cc03ddebeb486aa881921d72f57c262-1719243675.jpg
Hình ảnh được chọn triển lãm (Ảnh: Ban Tổ chức)

Triển lãm trưng bày tư liệu, hình ảnh, hiện vật về sự quan tâm chăm lo, xây dựng và phát triển gia đình Việt Nam của Chủ tịch Hồ Chí Minh, của các cấp, ngành và toàn xã hội. Tôn vinh “truyền thống văn hóa gia đình trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam” đã được hun đúc từ hàng nghìn năm lịch sử là cái nôi nuôi dưỡng hình thành và phát triển nhân cách của mỗi cá nhân, là cơ sở nền tảng để phát triển xã hội. 


Trải qua nhiều thế hệ, những nét đẹp văn hóa truyền thống trong các gia đình, dòng họ, khu dân cư được hình thành và phát triển với những chuẩn mực giá trị. Giữa những thăng trầm của cuộc sống đương đại, những giá trị truyền thống ấy vẫn luôn được trân trọng, giữ gìn như nền tảng cho sự phát triển bền vững. Nội dung trưng bày hình ảnh “Nét đẹp trong văn hóa gia đình Việt Nam” phản ánh đời sống sinh hoạt đời thường của các gia đình sống trên các vùng, miền đất nước. Đó là tình yêu thương, hòa thuận, vui vẻ đầm ấm trong gia đình, sự hiếu thảo, ngoan hiền, tình tương thân, tương ái trong cộng đồng, nét đẹp trong việc cưới, lễ hội, nét đẹp văn hóa nơi cộng đồng… 


Nội dung trưng bày “Mẹ yêu con”, đặc tả tình cảm giữa mẹ và con, những câu chuyện về tình mẫu tử, sự gắn bỏ giản dị và thiêng liêng của các bà, các mẹ trên những bản làng xa xôi, nơi reo cao mờ sương đến những nơi đồng bằng… tuy đời thường nhưng ấm áp yêu thương.


Cụm trưng bày “Phụ nữ với gia đình biên cương và hải đảo” giới thiệu những hình ảnh và tài liệu hiện vật trong cuộc sống gia đình nơi biên cương, hải đảo, vai trò của phụ nữ và sự vươn lên vượt khó khăn trong cuộc sống.


Khu vực trưng bày triển lãm của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch của các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Yên Bái, Sơn La, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Bình Định, Đắk Lắk, An Giang, Hậu Giang, Bạc Liêu giới thiệu những nét đẹp văn hóa trong gia đình của tỉnh/thành phố; công tác gia đình, phòng chống bạo lực gia đình; công tác phụ nữ và bình đẳng giới; bảo vệ chăm sóc trẻ em và người cao tuổi; đồng thời giới thiệu những thành tựu phát triển kinh tế gia đình trên địa bản tỉnh/thành phố…  


Khu vực trưng bày, giới thiệu các sản phẩm thủ công truyền thống, sản phẩm thiết yếu, đặc sản vùng, miền phục vụ gia đình của các đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức hiệp hội ở các tỉnh, thành phố mang đến cho công chúng nhiều trải nghiệm thú vị. Khu trưng bày sản phẩm thủ công mỹ nghệ, sản phẩm làng nghề, của các nghệ nhân đến từ các làng nghề gốm Hương Canh (Vĩnh Phúc), dệt đũi Nam Cao (Thái Bình), đan móc (Hải Phòng), nón làng Chuông, gốm Bát Tràng, nghệ thuật họa kim sa (Hà Nội), áo dài truyền thống (Thừa Thiên - Huế)… Trưng bày, giới thiệu sản phẩm thiết yếu phục vụ gia đình như nông thổ sản, đồ may mặc, thực phẩm sạch, sách văn hóa phẩm…


Các chương trình giao lưu, văn hóa nghệ thuật đặc sắc tại Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 như: Giao lưu, gặp mặt cùng thần tượng với chủ đề "Thể thao trong Gia đình Việt” gặp gỡ cùng biên tập viên, vận động viên thể thao tiêu biểu; Liên hoan nghệ thuật "Niềm vui gia đình" với sự tham dự của các đội đến từ Hải Phòng, Hà Nội và các tỉnh lân cận; Giao lưu nghệ thuật dân gian truyền thống; chương trình Fashion show "Ươm mầm Hạnh phúc"; chương trình Giao lưu nghệ thuật "Mùa Hè tuổi thơ", Dạ hội "Vũ điệu hạnh phúc"… sẽ mang đến cho công chúng nhiều trải nghiệm thú vị, càng làm cho không khí của Ngày hội thêm đặc sắc và ý nghĩa.
 

Bạn đang đọc bài viết "Hải Phòng: Nhiều hoạt động ý nghĩa tại “Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024”" tại chuyên mục Dân trí. Hotline: 03 6690 8888 | Email: tapchivanhoavaphattrien@gmail.com