Thắp sáng ước mơ tới trường cho 1000 trẻ khuyết tật vùng cao biên giới

Khánh Linh

01/06/2024 08:55

Theo dõi trên

Sáng 31/5, tại Hà Nội, Quỹ vì Trẻ em khuyết tật Việt Nam, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Bộ Ngoại Giao phối hợp với Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam, Cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400 phát động Chương trình “Tiếp sức trẻ khuyết tật đến trường” nhằm vận động nguồn lực từ các cơ quan, tổ chức và các cơ quan tổ chức và nhân dân cả nước cùng chung tay ủng hộ, gây quỹ tặng 1000 phần quà cho trẻ khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn, có khả năng và mong muốn đi học thuộc 10 tỉnh biên giới, hiện thực hóa ước mơ đi học trong năm học mới 2024-2025.

Theo thống kê của Uỷ ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam cho thấy hiện nay cả nước có khoảng 8 triệu người khuyết tật, trong đó có hơn 2,2 triệu là trẻ em. Đáng lo ngại là hơn 90% trẻ khuyết tật thiếu điều kiện tiếp cận ít nhất hai dịch vụ xã hội cơ bản như giáo dục và y tế. Hơn nữa, hầu hết trẻ khuyết tật dưới 17 tuổi, mang những khiếm khuyết về vận động, thính giác, ngôn ngữ, thị giác, trí tuệ… đến từ các hộ nghèo đa chiều, sống ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa. Tất cả đều rất cần sự hỗ trợ từ xã hội để có thể tiếp cận các dịch vụ thiết yếu, cơ hội học tập và hòa nhập cộng đồng.Mặc dù mang những khiếm khuyết về mặt sinh học nhưng các em luôn khao khát được trau dồi tri thức, hoàn thiện bản thân từng ngày để góp chút công sức nhỏ bé của mình làm đẹp cho quê hương, đất nước. Em Vũ Minh Tú, học sinh khiếm thị lớp 8, trường Phổ thông cơ sở nguyễn Đình Chiểu, sinh viên năm 2 chuyên ngành sáo trúc- Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam cho biết “ em cảm thấy rất may mắn hơn các bạn vì vẫn được đến trường, nên chỉ mong sao mọi trẻ khuyết tật đều được đi học, có bạn bè, thầy cô”

chu-tich-quy-vi-tre-em-khuyet-tat-viet-nam-duong-thi-bich-diep-1717205613.jpg

Chủ tịch Quỹ vì Trẻ em Khuyết tật Việt Nam Dương Thị Bích Diệp.

Phát biểu tại buổi lễ bà Dương Thị Bích Diệp, Chủ tịch Quỹ vì Trẻ em Khuyết tật Việt Nam khẳng định “Chúng ta ở đây, để cùng xác quyết với nhau một quan điểm, một nỗ lực rằng: Việc đảm bảo tất cả trẻ em khuyết tật được tiếp cận giáo dục và hòa nhập xã hội là một trong những mục tiêu không thể thiếu khi hướng tới sự phát triển bền vững. Đó là quyền các em đương nhiên được hưởng chứ không phải là điều chúng ta cho tặng các em”. 

Bà Dương Bích Diệp tiếp tục lấy dẫn chứng thống kê của UNICEF năm 2026 để cho thấy mức độ nghiêm trọng của vấn đề. Cơ hội đi học ở trẻ khuyết tật từ 5-14 tuổi sống trong hộ nghèo đa chiều thấp hơn khoảng 21% so với trẻ không khuyết tật. Tỷ lệ trẻ khuyết tật đi học ngày càng giảm theo cấp học và đến cấp THPT thì chỉ có 39,35 % em được đi học. Cơ hội tiếp cận với sách và truyện của trẻ em khuyết tật ở nông thôn chỉ bằng 1/2 trẻ em ở thành thị (ở thành thị là 46,6% trong khi ở nông thôn chỉ có 27,4%). Cơ hội tiếp cận Internet của trẻ em khuyết tật là 40,9%. Chỉ 42,7 % người được hỏi đồng tình với quan điểm “Trẻ khuyết tật nên học và được đi học cùng trẻ khác”. Những con số này là minh chứng cho sự thiếu thốn và thiệt thòi của các em với mong muốn được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các ban ngành, tổ chức để cho các em biết rằng sự có mặt của các em trong thế giới này là niềm tự hào to lớn không chỉ của cha mẹ mà còn là của cộng đồng, xã hội.

cac-em-hoc-sinh-khiem-thi-truong-pho-thong-co-so-nguyen-dinh-chieu-ha-noi-1717205623.jpg

Các em học sinh khiếm thị trường Phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiểu (Hà Nội).

Chương trình phát động với mục tiêu hướng tới 1000 trẻ em  khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn tại 10 tỉnh biên giới, mỗi em sẽ nhận được phần hỗ trợ trị giá 2 triệu đồng cùng trang thiết bị hỗ trợ nếu có để tiếp sức cho các em trang trải học phí, sinh hoạt phí và đồ dùng học tập của năm học 2024-2025. Không những thế, chương trình còn mong muốn  kêu gọi sự quan tâm, chia sẻ, lan tỏa và ủng hộ của các tập thể, tổ chức, cá nhân trong nước và kiều bào ở nước ngoài, đặc biệt là sự tiếp sức của các cộng đồng, gia đình và chính quyền địa phương đối với quyền bình đẳng được tiếp cận giáo dục của trẻ khuyết tật. Cùng nhau viết tiếp  ước mơ đi học của các em nhỏ khuyết tật trở thành hiện thực, tiếp sức cho các em mở ra cánh cửa tri thức, mở ra cánh cửa của tương lai.

Bạn đang đọc bài viết "Thắp sáng ước mơ tới trường cho 1000 trẻ khuyết tật vùng cao biên giới" tại chuyên mục Dân trí. Hotline: 03 6690 8888 | Email: tapchivanhoavaphattrien@gmail.com