Nhật ký bằng thơ

Nhà thơ Mai Phương - Hội VHNT Bắc Giang

31/10/2021 19:28

Theo dõi trên

Có thể nói như vậy khi cầm trên tay tập thơ Lục bát mỗi ngày của nhà thơ Đặng Vương Hưng. Cuốn sách dày gần 1.300 trang, in 942 bài thơ lục bát trong suốt chặng đường dài làm thơ của tác giả.

chuy-lg-q3v-1635683197.jpg
Chú thích ảnh

 

Xen giữa các bài thơ là những ý kiến bình phẩm, nhận xét của giới văn chương và bạn đọc xa gần về thơ Đặng Vương Hưng. Có thêm một số ảnh minh họa. Phần cuối sách in những bài viết về thơ và con người nhà thơ.

Cầm cuốn sách thấy cảm phục sự công phu chắt lọc và tập hợp, lưu giữ tư liệu của tác giả, thêm trân trọng công việc sáng tạo âm thầm mà mãnh liệt của người làm thơ. Những buồn vui đời thường, ký ức, tình yêu, sự băn khoăn, niềm dự cảm tinh tế về đời sống đều được Đặng Vương Hưng gửi vào thơ. Đúng như anh đã in lưu bút ngay bìa sách: “Mỗi ngày viết mấy câu chơi/ Nhặt đầy yêu thích, đánh rơi vui buồn/ Mai sau nước chảy về nguồn/ Nhớ nhau đọc lại sẽ luôn mỉm cười”.

chuy-lg-qu4v-1635682988.jpg
Bìa sách Lục bát mỗi ngày.

 

Lục bát của nhà thơ Đặng Vương Hưng ngắn, cô đọng, hàm súc; ngôn ngữ thơ giản dị, mộc mạc, gần gũi; hình ảnh thơ dung dị, đời thường. Đọc thơ anh, bạn đọc sẽ thấy thấp thoáng đâu đó quê hương, tuổi thơ và tình yêu của chính mình.

Vô vàn đề tài, vô vàn tâm trạng trải dài trong gần một nghìn bài thơ làm toát lên cái tình nồng nàn, sự mê đắm với cuộc sống của nhà thơ, nỗi buồn, niềm đau ẩn khuất, man mác và sâu lắng, không quá bi lụy, nặng nề. Điều đó làm cho thơ anh luôn tràn đầy năng lượng tươi trẻ, hóm hỉnh, thú vị.

Những bài thơ trữ tình của Đặng Vương Hưng rất có duyên, nó dễ khiến người ta bị mê hoặc, chìm đắm vào không gian và thời gian nghệ thuật mà thơ vẽ ra. Những câu thơ bật ra như chính những gì tác giả trải qua trong đời thường vậy. Hãy đọc anh viết về “Nhà tôi”: “Nhà tôi ở cạnh xóm liều/ Người thân ngại đến bạn yêu ngại về/ Láng giềng nửa phố nửa quê/ Chuyện trò văng tục chửi thề… đã quen/ Nhà tôi không số không tên…/ Đừng hỏi địa chỉ bây giờ… nhà tôi/ Sợ thơ buồn chẳng dám mời/ Sợ lúc mất ngủ cuốn trôi truyện Kiều/ Nhà tôi ở cạnh xóm liều…

Hoặc viết về tình yêu đầy táo bạo, dí dỏm: “Cho anh vay một… nụ cười/ Mai anh xin trả em mười… cái hôn/ Cho anh vay một…cái hôn/ Mai anh xin trả em còn gấp trăm…”

Lớn lên từ làng quê, hình ảnh nông thôn và những công việc đồng áng thân thương, tươi đẹp trong thơ anh: “Nắng mưa nhớ mãi tháng ngày/ Mùa màng đã chín phơi đầy rạ rơm/…Cay xè khói bếp nhìn sang/ Em từ cổ tích dịu dàng bước ra”...

Tình người và niềm yêu sống, khát khao cống hiến cho đời là tinh thần nổi bật của tập thơ. Trân trọng từng ngày trôi qua, từng con người mình gặp, từng nơi đã sống, đã biết… chính là một cách làm giàu có và mới mẻ tâm hồn mình.

Trong hơn nghìn trang sách, bạn đọc sẽ gặp một Đặng Vương Hương vừa có tâm hồn chàng trai nhà quê, vừa là một người lính, một người đang yêu, rồi đến một “đàn ông đã cũ” đầy chiêm nghiệm. Ai thực sự mê thơ, yêu lục bát sẽ không thấy mệt khi đọc cuốn sách này.

(Cảm ơn bạn thơ Mai Phương - Hội VHNT Bắc Giang, đã có bài viết này giới thiệu "Lục bát mỗi ngày" trên Báo Bắc Giang quê mình).

Bạn đang đọc bài viết "Nhật ký bằng thơ" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn