Sách hay nên đọc: Huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển

Thư viện Quân đội

17/09/2021 18:45

Theo dõi trên

Nhân kỷ niệm 60 năm đường Hồ Chí Minh trên biển, Thư viện Quân đội xin trân trọng giới thiệu với bạn đọc cuốn sách: “Huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển”, sách do Nhà xuất bản Lao động ấn hành năm 2011; sách dày 504 trang, khổ 27cm.

241443785-10227152585986782-4785815501809303534-n-1631873172.jpg

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước hào hùng của dân tộc đã có biết bao kỳ tích như là biểu tượng của sức mạnh phi thường và khí phách anh hùng thời đại Hồ Chí Minh. Mỗi kỳ tích là những sự kiện như trong huyền thoại, nhưng đó là thực tế vô cùng sinh động trong cuộc chiến giành lại độc lập, tự do cho dân tộc, giữa một nước nhỏ, trang bị vũ khí còn thô sơ với một nước đế quốc có tiềm lực kinh tế và quân sự lớn nhất hành tinh. Con đường chi viện chiến lược trên biển mang tên Hồ Chí Minh là một trong những kỳ tích đó.

Cách đây gần 60 năm (ngày 23 tháng 10 năm 1961) dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đoàn 759, tiền thân của Lữ đoàn 125 Hải quân nhân dân Việt Nam được thành lập, với nhiệm vụ nghiên cứu mở tuyến vận tải quân sự chiến lược Bắc - Nam bằng đường biển, tổ chức đưa người và vũ khí chi viện cho cách mạng miền Nam. Kể từ đây con đường Hồ Chí Minh trên biển được hình thành, nối liền hậu phương miền Bắc với tiền tuyến miền Nam, con đường thể hiện của ý chí, khát vọng độc lập, tự do và thống nhất Tổ quốc của toàn dân tộc ta. Tuyến đường với những con tàu không số đã gắn liền với những tên tuổi, địa danh và những chiến công hiển hách của những anh hùng liệt sỹ, của quân và dân các địa phương và đặc biệt là bộ đội Hải quân nhân dân Việt Nam anh hùng, góp phần quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc, đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Nhân kỷ niệm 60 năm đường Hồ Chí Minh trên biển, Thư viện Quân đội xin trân trọng giới thiệu với bạn đọc cuốn sách: “Huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển”, sách do Nhà xuất bản Lao động ấn hành năm 2011; sách dày 504 trang, khổ 27cm.

Cuốn sách được chia thành 4 phần:

Phần I: Đường Hồ Chí Minh trên biển - Con đường của ý chí kiên cường quyết tâm chiến đấu, hi sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc

Gồm tập hợp những bài viết cùa các tướng lĩnh và các Đô đốc về đường Hồ Chí Minh trên biển.

Phần II: Những trang đời huyền thoại

Gồm tập hợp những bài viết về những thuyền trưởng, những anh hùng trên đoàn tàu không số.

Phần III: Đi theo những vì sao

Gồm tập hợp những bài trích hồi ký, ký sự về đoàn tàu không số.

Phần IV: Đường Hồ Chí Minh trên biển - Nhìn từ phía bên kia

Gồm tập hợp những bài viết những đánh giá, nhìn nhận của đối phương về đường Hồ Chí Minh trên biển.

Đường Hồ Chí Minh trên biển đã hoàn thành trọn vẹn và đặc biệt xuất sắc nhiệm vụ chi viện chiến lược cho chiến trường miền Nam, góp phần quan trọng vào thắng lợi chung của toàn dân tộc, được coi là một trong những kỳ tích độc đáo của chiến tranh. Đánh giá về sự vĩ đại của con đường, Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã khẳng định: “Năm tháng sẽ qua đi, nhưng những chiến công anh hùng và hy sinh cao cả của các lực lượng mở đường vận tải chiến lược mang tên Bác Hồ kính yêu trên biển Đông, của các con tàu “không số”, của quân và dân các bến bãi, làm nhiệm vụ chi viện cho cách mạng miền Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước vĩ đại sẽ mãi mãi đi vào lịch sử đấu tranh anh dũng của dân tộc ta... Tổ quốc và nhân dân ta đời đời ghi nhớ công lao của những người đã làm nên kỳ tích đường Hồ Chí Minh trên biển”.

Xin trân trọng giới thiệu và mời bạn đọc tìm đọc sách tại Thư viện Quân đội, số 83 Lý Nam Đế - Hoàn Kiếm - Hà Nội.

 

Theo Trái tim Người lính

Bạn đang đọc bài viết "Sách hay nên đọc: Huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn