Tái cấu trúc và Chuyển đổi số - Xu hướng tất yếu để phát triển doanh nghiệp

Trương Anh Sáng

07/04/2024 07:19

Theo dõi trên

Tái cấu trúc và chuyển đổi số doanh nghiệp là quá trình khảo sát và đánh giá lại cấu trúc hiện tại, cách vận hành của doanh nghiệp để đưa ra những giải pháp sắp xếp cấu trúc doanh nghiệp tốt hơn, cải thiện và nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp tiếp đó là số hoá để duy trì tối ưu mọi hoạt động hướng đến một doanh nghiệp vận hành tự động và bền vững, giải phóng lãnh đạo.

3-la-van-tien-1712437833.jpg

Doanh nhân Lã Văn Tiến, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ Phần Tập Đoàn WOWS

Doanh nhân Lã Văn Tiến, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ Phần Tập Đoàn WOWS, trụ sở 393, Nguyễn Đức Thuận, Phường Hiệp Thành, Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, cho biết: Hiện nay, tái cấu trúc và chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, là yêu cầu khách quan chung của sự phát triển. Trước bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu, chuyển đổi số không chỉ là xu hướng phổ biến, mà còn là yêu cầu tất yếu, khách quan đối với mọi Doanh Nghiệp, vấn đề đặt ra: “Thay đổi hay là chết” .

Theo Tổng Cục Thống kê, năm 2023, cả nước có 172.600 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường; số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn 89.100 doanh nghiệp, tăng 20,7% so với năm 2022; 65.500 doanh nghiệp ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể, tăng 28,9%; Bình quân, một tháng có gần 14.400 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. Trong năm 2023, có 8.355 lao động nghỉ không lương, tạm hoãn việc; có hơn 126,8 ngàn lao động thôi việc, nghỉ việc.

Do đó, trước khi doanh nghiệp rơi vào trạng thái “phải ngừng hoạt động” thì cần phải tổ chức lại, chuẩn hoá lại, hoạch định lại, kiểm soát lại, cần hành động thiết thực cụ thể trước khi mọi thứ quá muộn màng.

Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ Phần Tập Đoàn WOWS, chia sẻ: Phần lớn ở Việt Nam là những Doanh nghiệp với quy mô vừa, nhỏ và siêu nhỏ chiếm tới 90% số lượng Doanh nghiệp trên cả nước, và vấn đề chung của các Doanh nghiệp đang gặp phải đó là: Quản trị một cách cảm tính, thiếu số liệu thống kê đo lường chi tiết, từ đó chậm thích ứng với những vấn đề xảy ra trong Doanh nghiệp cũng như biến động của thị trường. Khoan vội nói đến những vấn đề lớn lao như: Tầm nhìn, sứ mệnh hay Văn hoá Doanh nghiệp bởi một triết lý đơn giản trong vận hành đó là: “Cái gì không đo lường được thì không quản trị được”.

Để đo lường các thông số quản trị thì việc trước tiên là chuẩn hoá hệ thống data dữ liệu, mã hoá sản phẩm, khách hàng, nhà cung cấp vv… tiếp đến là có các giải pháp, các công cụ để đo lường một cách khoa học nhưng thông số ảnh hưởng đến quá trình vận hành cũng như sức khoẻ của Doanh nghiệp, bởi chỉ có nắm được những thông số này thì người Lãnh đạo Doanh nghiệp mới nhận ra đâu là vấn đề cần điều chỉnh thay đổi để Doanh nghiệp tốt hơn đồng thời tránh được những quyết định mang tính cảm tính thiếu căn cứ.

Kinh nghiệm vận hành và tái cấu trúc nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ cho thấy đa phần các chủ Doanh nghiệp vừa và nhỏ trong những năm đầu khởi nghiệp thường dồn toàn lực vào câu chuyện ra ngoài tìm khách hàng mà bỏ quên hậu phương, điều đó đúng nhưng rõ ràng tiền ẩn rất nhiều rủi ro, vì có câu “lỗ nhỏ đắm thuyền”, mọi sự buông lỏng trong quản trị đều dẫn tới những thất thoát lãng phí vô cùng lớn mà đôi khi chúng ta không nhận ra, một doanh nghiệp chỉ thực sự cân bằng và bền vững nếu hai cột trụ là công tác “kiếm tiền” và “Xây hệ thống” được phối hợp một cách nhịp nhàng uyển chuyển. Chúng ta mang về Doanh nghiệp 10 đồng nhưng chỉ lợi nhuận 1 đồng rõ ràng vất vả hơn nhiều so với chúng ta mang về 5 đồng nhưng lợi nhuận cũng 1 đồng, để làm được vậy rõ ràng cần một cách tổ chức và quản lý chặt chẽ và khoa học.

6-la-van-tien-1712438699.jpg

Ceo Lã Văn Tiến (người đứng giữa, thắt cà vạt màu hồng), Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ Phần Tập Đoàn WOWS chia sẻ thông tin về chuyển đổi số với các doanh nhân tại Đại hội Hội doanh nhân Thái Bình miền Nam nhiệm kỳ 2024-2025, ngày 6/4 tại Tp. Hồ Chí Minh

Theo Ceo Lã Văn Tiến, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ Phần Tập Đoàn WOWS, với sự phát triển kinh tế 4.0 như hiện nay thì việc chuyển đổi số đang là xu hướng được triển khai mạnh mẽ giúp doanh nghiệp gia tăng năng suất lao động hiệu quả. Do đó, doanh nghiệp cần ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số toàn diện từ các hoạt động kinh doanh, chăm sóc khách hàng, cung cấp thông tin đến quản lý nhân sự để xây dựng luồng dữ liệu thống nhất trong doanh nghiệp. Từ đó, giúp nhân viên làm việc hiệu quả và các nhà quản lý dễ dàng đánh giá công việc để đưa ra quyết định nhanh chóng, nâng cao trải nghiệm khách hàng giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và gia tăng lợi nhuận.

Ngoài ra, ứng dụng công nghệ số sẽ cần hướng đến sự cá nhân hóa, sát sao với thực trạng và nhu cầu của từng doanh nghiệp, chỉ có như vậy mới mang lại hiệu quả thực sự tránh được tình trạng lãng phí khi đầu tư những hệ thống phần mềm quản trị Doanh nghiệp.

Thị trường hiện nay đang có rất nhiều những đơn vị viết phần mềm Chuyển đổi số với đa dạng thương hiệu, cách làm, cách triển khai …do đó Doanh nghiệp cần hết sức khôn khéo, sáng suốt khi lựa chọn đơn vị đồng hành, bởi điều đặc biệt cần thiết đối với Doanh nghiệp Vừa và nhỏ không chỉ ở câu chuyện viết code số hoá ra sao mà nó phần lớn nằm ở kinh nghiệm đồng hành cùng Doanh nghiệp chuẩn hoá dữ liệu, chuẩn hoá quy trình, yếu tố linh hoạt để phù hợp với năng lực, trình độ của đội ngũ nhân sự…tất cả rõ ràng đòi hỏi sự am hiểu quản trị và tâm huyết trong quá trình đồng hành của đơn vị triển khai.

Là một Doanh nghiệp hàng đầu tại Bình Dương chuyên cung cấp các dịch vụ trong lĩnh vực huấn luyện, đào tạo và tái cấu trúc, chuyển đổi số doanh nghiệp thực chiến, Công ty Cổ phần Tập đoàn WOWS sẽ giúp các doanh nghiệp tìm hiểu, phân tích, đánh giá tình hình thực tế tại doanh nghiệp nhằm xác định điểm mạnh, điểm yếu, năng lực hiện tại của Doanh nghiệp và đưa ra các giải pháp tái cấu trúc, số hoá phù hợp, mang lại hiệu quả tốt nhất. Doanh nghiệp có nhu cầu tái cấu trúc đơn vị, liên hệ Công ty Cổ Phần Tập Đoàn WOWS, trụ sở 393, Nguyễn Đức Thuận, Phường Hiệp Thành, Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, ĐT: Mr. Tiến 0908. 579.753.

Bạn đang đọc bài viết "Tái cấu trúc và Chuyển đổi số - Xu hướng tất yếu để phát triển doanh nghiệp" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn