Tham Thì Thâm

Phan Xuân Hai

22/08/2021 22:29

Theo dõi trên

Câu châm ngôn này mình biết cũng khá lâu và cứ luôn nhắc mình rằng không nên tham lam của ai hay cái không phải của mình bao giờ cả.

Ấy thế mà nói như các cụ là chẳng ai nói trước được điều gì, không biết ma đưa lối, quỹ xúi đường thế nào mà lần ấy đi công tác một mình, tối lại ngủ ở khách sạn khá sang của một thành phố cao nguyên sầm uất, tắm rửa xong đi ăn tối về là bật ti vi lên xem đến khoảng 11 giờ đánh răng đi ngủ. Không biết sao tiện tay kéo cái hộc bàn kê đầu gường thấy một hộp bao ngoại còn mới, mở ra thây bao cao su mà hầu như ai mới dùng vài cái, cầm xem rồi vất lên mặt bàn. Sáng dậy phải đi ngay cho kịp giờ hẹn với đối tác, vơ vội tư trang nhét vào cặp, nhìn thấy hộp ok ...và tặc lưỡi, sao mà người ta lảng phí đến thế? Sao người ta không tiếc công sức của người nông dân trồng cao su một năng hai sương, đằng đẳng chăm sóc chờ đợi 6-7 năm mới mở miệng cạo, rồi phải thức từ 3-4 giờ sáng đi cạo mũ từ lúc trời chưa sáng làm đến 7 -8 giờ sáng mới bán xong mấy thùng mũ tươi cho thương lái rồi mới về nhà...Mà bao OK này chắc làm từ mủ cao su tự nhiên nguyên chất chứ không pha trộn "lưu hóa" cái gì gì đấy như ngày cấp 3 mình từng được thầy hóa dạy nên tốt, nó đàn hồi dữ lắm đấy. Nghỉ vậy liền đem nhét hộp bao ok và túi xuống lễ tân trả phòng.

Suốt đợt công cán cũng chẳng để ý gì cái hộp ok đó cả coi như quên cái bao màu xanh in chữ nước ngoài với đôi trai gái xinh đẹp trẻ trung đó cho đến khi về nhà. Buổi tối ăn cơm xong đang ngồi xem Ti vi bổng nghe tiếng bà vợ tru tréo lên, trời đất ơi, ông làm gì mà mua bao ok, mà đã dùng mấy cái rồi hả, lại còn dự trử đi đợt khác nữa trời à...Tôi phân bua giải thích hơn tiếng đồng hô nhưng bà vẫn không tin...ông không mua thì con bồ nó mua chứ sao, nó nhét vào cặp ông chứ ai mà động vào cái cặp của ông được? Rồi bà chốt luôn…Bắt đầu ngày mai tôi sẽ cấm vận ông thời gian phụ thuộc vào số lượng bao ok còn trong hộp...tôi sẽ tính toán để ông không thiệt lắm nhưng để ông nhớ đời.

Thế đấy mình đã học được bài học nhớ đời và từ đó mình thấy gì của ai rơi ra hoặc bỏ sót cũng không dám nhặt về dù có là…bao CS được làm bằng vàng 9999.

Theo Chuyện quê

Bạn đang đọc bài viết "Tham Thì Thâm" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn