Thấy và ngẫm: Chửi đổng hay lắng nghe ?

Trương Thành Sơn

06/09/2021 19:35

Theo dõi trên

Xưa có bợm rượu Chí Phèo chửi suốt ngày, mỗi khi uống rượu hắn đều chửi, vừa đi vừa chửi, chửi cả đứa đẻ ra hắn. Ông Nam Cao thánh thật, chỉ phác hoạ mấy nét mà toát lên chân dung của không ít người Việt Nam.

Nay cũng còn khối kẻ như Chí Phèo, chỉ khác là hắn biết dùng sờ-mát-phôn, ai-pát, thành thạo cả Facebook lẫn Zalo, không say rượu. Thấy gì cũng chửi, không biết thực hư cũng chửi, không chuyên môn sâu cũng chửi, chưa biết đúng sai cũng chửi, chửi tất!

Tôi thử lý giải, tại sao họ phải chửi nhiều, chửi độc địa thế? Phải chăng khi chửi đời, chửi người khác thì họ oai hơn, vĩ đại hơn, nhỉ? Hay họ uyên bác, giỏi giang thật mà bị xã hội ruồng rẫy, trù úm? Nếu quả thế thì xã hội phí nhiều nhân tài quá rồi!

Có lẽ những Chí Phèo Ảo ấy cứ nghĩ mình là trí tuệ cao siêu, đang phản biện xã hội. Kỳ thực, những người tỉnh táo, chính trực tham gia phản biện xã hội, chống tham nhũng, không chửi đổng như thế, không gào thét vô văn hoá như vậy đâu. Đó là sự nhập nhèm của những kẻ cơ hội, mạo danh phản biện xã hội chính trực, theo đóm ăn tàn công cuộc chống tham nhũng mà thôi.

Tôi vừa chia tay vĩnh viễn mấy vị, bởi 10 status của họ thì cả 10 đều gào thét chửi xã hội, lăng mạ chính quyền, thoá mạ ai đó, nguyền rủa tất cả. Dưới con mắt của họ, nhà chức trách toàn những kẻ ngu, ác, tham lam nên làm gì cũng bậy bạ; xã hội cái gì cũng xấu xa, toàn điều tệ bạc; ai cũng ngu ngốc, ác độc cả,...

Ngẫm:

Sao không nhìn đời với rất nhiều điều tốt đẹp, cho tâm trạng mình thêm phấn chấn, đời tươi hơn mà cứ nhăm nhăm nhìn cái chưa đẹp, để gào lên, để chửi rủa nhỉ? Sao không góp công sức, trí lực để lan toả điều tốt đẹp lên?

Sao không lắng nghe người khác nói, rất nhiều điều thú vị để học hỏi, để chiêm nghiệm, để cười xả stress?

Không có chuyên môn thì chú ý những điều người biết về lĩnh vực ấy nói cho mà hiểu thêm, "biết thì thưa thốt, không biết dựa cột mà nghe", mắc chi cứ loi choi để thiên hạ khinh cho?

Tôi thì thấy, mỗi khi mình lặng lẽ đọc bài người khác viết ra bằng tâm huyết, thu được rất nhiều điều hay ho, thú vị, tăng hiểu biết và nhất là được cười thoải mái, vô tư, cho đời nó phơi phới.

Mỗi khi không kiềm chế được, lỡ mắng ai đó, tôi thấy mình sốc nổi, thiếu sự bao dung, không có lòng độ lượng và thực ra là sự ngốc nghếch, vô duyên.

Mỗi khi bình thản đọc bài của mọi người rồi nghĩ suy sâu lắng, chiêm nghiệm, tôi thấy mình lớn thêm lên vì biết thêm bao điều hay.

Bạn đã thử điều ấy chưa?

Theo Chuyện làng quê

Bạn đang đọc bài viết "Thấy và ngẫm: Chửi đổng hay lắng nghe ?" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn