Tỉnh Đồng Tháp: "Tình đất - Tình hoa" - Festival hoa Sa Đéc 2024

Nguyễn Tuấn

29/10/2023 06:10

Theo dõi trên

Với mục đích thúc đẩy sự phát triển và tôn vinh nghề trồng hoa kiểng, một trong năm ngành nghề chủ lực của nền kinh tế địa phương, ông Nguyễn Văn Hon - Chủ tịch UBND thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp đã có cuộc họp triển khai nội dung chuẩn bị cho chương trình Festival hoa Sa Đéc. Chương trình dự kiến tổ chức từ ngày 30 tháng12 năm 2023 đến ngày 5 tháng 01 năm 2024 với chủ đề "Sa Đéc tình đất - tình hoa".

img-20231029-060317-1698534412.jpg
 

Ảnh minh họa

Festival hoa Sa Đéc 2024 bao gồm các hoạt động giới thiệu không gian rực rỡ sắc màu của các loài hoa kiểng, tôn vinh những nghệ nhân, các làng nghề trồng hoa kiểng Sa Đéc. Festival hoa Sa Đéc là địa điểm tập trung diễn ra các hội thi kết nối với trưng bày, giao thương các sản phẩm hoa kiểng, sản phẩm OCOP của các địa phương, hội thi trang trí cổng hoa kiểng đẹp, hội thảo “nâng cao chuỗi giá trị ngành hàng hoa kiểng vùng Đồng bằng sông Cửu Long”, hội thi “Duyên dáng áo dài hoa”....

Cùng với các nội dung chính còn có những chương trình hưởng ứng Festival như hội thi “Tìm hiểu lịch sử hình thành Làng hoa Sa Đéc”, chương trình diễn nghệ thuật “Cải lương trăm năm nguồn cội bên dòng Sa Giang”, phiên chợ hoa giấy, phiên chợ quê làng hoa, hội thi cắm hoa nghệ thuật…Theo kế hoạch, Festival hoa Sa Đéc sẽ được duy trì tổ chức định kỳ 2 năm/lần, xen kẽ với Festival hoa Đà Lạt.

img-20231029-060315-1698534412.jpg
 

Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Văn Hon - Chủ tịch UBND thành phố Sa Đéc khẳng định đây là lần đầu tiên Festival hoa được tổ chức với quy mô cấp tỉnh trên địa bàn thành phố Sa Đéc. Do đó, yêu cầu lãnh đạo các ngành, địa phương cần triển khai thực hiện các nội dung trong kế hoạch với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc và đạt hiệu quả cao các công trình phục vụ Festival hoa, thực hiện trang trí các cửa ngõ, cổng chào vào thành phố Sa Đéc, thống kê số lượng hoa cần cho công tác trang trí để đặt hàng nông dân trồng.

img-20231029-060312-1698534412.jpg
 

Ông Nguyễn Văn Hon - Chủ tịch UBND thành phố Sa Đéc phát biểu trong cuộc họp

Các ngành và địa phương cần tuyên truyền, vận động để người dân đồng tình hưởng ứng bằng việc trang trí vườn hoa, trồng thêm hoa trước nhà... bởi mục đích cuối cùng của việc tổ chức Festival hoa là quảng bá hình ảnh thành phố hoa Sa Đéc đến gần hơn với du khách và thúc đẩy ngành hàng hoa kiểng ngày càng phát triển trong tương lai.

 Bà Võ Thị Bình, Phó chủ tịch UBND thành phố Sa Đéc, cho biết diện tích trồng hoa kiểng hiện nay của thành phố là 950 héc ta, đạt 121,53% kế hoạch năm và tăng 222,8 héc ta so với năm 2022 do nông dân chuyển đổi đất lúa và cải tạo vườn tạp chuyển sang hoa kiểng. Hiện nay Sa Đéc khoảng 4.000 hộ dân tham gia hoạt động sản xuất hoa kiểng, chiếm 50% số hộ sản xuất nông nghiệp. Khoảng 190 hộ dân tham gia kinh doanh hoa kiểng, tập trung nhiều nhất ở phường Tân Quy Đông và xã Tân Khánh Đông; có 12 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hoa kiểng; 17 hợp tác xã, hội quán, tổ hợp tác và quỹ tín dụng liên quan đến hoa kiểng. Trồng hoa kiểng đang tạo thu nhập cao so với các loại hình sản xuất khác hiện có ở địa phương.

Theo số liệu điều tra tổng thu nhập bình quân đầu người năm 2022, hoạt động sản xuất hoa kiểng mang lại nguồn thu khoảng 150 triệu đồng/người/năm, cao gấp 2,6 lần so với thu nhập bình quân đầu người của cư dân tại địa phương. Giá trị sản xuất hoa kiểng năm ngoái của Sa Đéc đạt 3.349 tỉ đồng, chiếm 79,32% giá trị sản xuất nông nghiệp của địa phương và gấp 3,83 lần so với giá trị trồng trọt cây hàng năm.

Để tiếp tục thúc đẩy phát triển loại hình sản xuất hoa kiểng của địa phương, bà Bình cho biết, định hướng và giải pháp thời gian tới của Sa Đéc là ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất giống, kỹ thuật canh tác; ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuất hoa kiểng thông qua trung tâm ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao và các viện trường. Ngoài ra, sẽ đẩy mạnh liên kết tiêu thụ sản phẩm hoa kiểng qua các hình thức tổ chức sản xuất.

Được hình thành từ những năm đầu thế kỷ 20, với hơn 2.000 loài hoa kiểng khác nhau được canh tác với phương pháp áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến trên diện tích hơn 950 ha, thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp được mệnh danh là một trong những vựa hoa kiểng nổi tiếng của khu vực miền Tây Nam Bộ.

                                                                                              

 

 

 

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Tỉnh Đồng Tháp: "Tình đất - Tình hoa" - Festival hoa Sa Đéc 2024" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn