Tuyên Quang: Huyện Chiêm Hóa huy động mọi nguồn lực giúp đỡ, xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các hộ nghèo

Thái Sơn

02/11/2023 17:14

Theo dõi trên

Huyện Chiêm Hóa (Tuyên Quang) đã huy động mọi nguồn lực, chung tay giúp đỡ, xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các hộ nghèo, tạo điều kiện các hộ này an cư lạc nghiệp, vươn lên ổn định cuộc sống.

gia-dinh-ma-thi-tho-va-con-gai-ben-ngoi-nha-moi-thon-nong-tien-1-xa-trung-ha-min-1698920006.JPG
Gia đình bà Ma Thị Thổ thôn Nông Tiến 1, xã Trung Hà (Chiếm Hóa) được hỗ trợ làm nhà

Qua rà soát, thẩm định, năm 2023, toàn huyện Chiêm Hóa có 130 hộ được phê duyệt và hỗ trợ gần 6,5 tỷ đồng để làm nhà.

Ðể quá trình hỗ trợ xây dựng làm nhà đại đoàn kết được công khai, minh bạch, huyện đã chỉ đạo các địa phương tiến hành rà soát kĩ lưỡng, chính xác, đảm bảo theo đúng các tiêu chí của Trung ương MTTQ Việt Nam đề ra theo thứ tự như: Hộ nghèo, hộ cận nghèo có thành viên là người có công với cách mạng; hộ nghèo, hộ cận nghèo có thành viên thuộc đối tượng bảo trợ xã hội; hộ nghèo, hộ cận nghèo thuộc vùng thường xuyên xảy ra thiên tai; hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người cao tuổi, neo đơn, khuyết tật...

Các hộ gia đình được chủ động lựa chọn mẫu nhà phù hợp với điều kiện, phong tục, tập quán của dân tộc; diện tích nhà tối thiểu 36m2, trường hợp đặc biệt khó khăn, hộ gia đình neo đơn, người cao tuổi thì diện tích tối thiểu là 30m2; bảo đảm tiêu chuẩn “3 cứng” (nền - móng cứng, khung - tường cứng, mái cứng), vật liệu làm nhà từ các loại vật liệu có chất lượng tốt, không làm từ các loại vật liệu tạm, dễ hỏng.

Theo Ban Chỉ đạo làm nhà cho người nghèo huyện Chiêm Hóa: Quy trình làm nhà được tiến hành chặt chẽ từ khâu họp bình xét hộ nghèo ở từng tổ dân phố, bản. Trong quá trình triển khai làm nhà đại đoàn kết, cán bộ, thành viên Ủy ban MTTQ huyện thường xuyên giám sát chất lượng theo từng hạng mục. Nguồn vốn được triển khai đảm bảo đúng đối tượng, không xảy ra tình trạng khiếu kiện và việc hỗ trợ được thực hiện đúng mục đích, tới tận tay các hộ nghèo. Các xã: Bình Nhân, Trung Hòa, Ngọc Hội, Yên Nguyên là những địa phương đi đầu trong công tác làm nhà cho hộ nghèo.

Theo ông Seo Văn Sử, Chủ tịch UBND xã Trung Hà, thực hiện chủ trương xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, UBND xã đã vận động các đoàn thể và nhân dân trong cộng đồng tích cực góp công giúp hộ nghèo làm nhà. Các hộ làm nhà nhận được sự đồng thuận của cộng đồng dân cư. Từ đầu năm  đến nay, Trung Hà đã làm được 14 nhà cho hộ nghèo.

Xã Bình Nhân cũng là một trong những điểm sáng trong công tác làm nhà cho người nghèo của huyện Chiêm Hóa. Theo lời giới thiệu ông Ngô Văn Phòng, Chủ tịch UBND xã, chúng tôi tìm tới nhà bà Hoàng Thị  Chí - một trong những hộ nghèo được hỗ trợ làm nhà. Bà Chí cho biết, cuộc sống gia đình bà  rất khó khăn, sống trong căn nhà dột nát, xiêu vẹo, quanh năm lo nhà sập, nhất là mỗi mùa mưa bão. Giờ khác rồi, được nhà nước hỗ trợ 50 triệu đồng cùng sự giúp đỡ của bà con dân bản đã giúp gia đình bà dựng được ngôi nhà vững chãi và yên tâm tăng gia sản xuất.

Từ phân bổ số lượng hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo của tỉnh theo Ðề án số 09/ÐA-MTTW-BTT của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, đến nay Chiêm Hóa có thêm 100 hộ gia đình được hỗ trợ.

Để xóa nhà tạm cho hộ nghèo, huyện tranh thủ các nguồn lực tại chỗ, cấp ủy, chính quyền các cấp huy động các nguồn lực của các tổ chức, cá nhân và cộng đồng hỗ trợ xóa nhà tạm cho hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Ngoài ra, huyện tăng cường tuyên truyền, vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm và huy động cộng đồng dân cư hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo và các hộ gia đình mới tách hộ gặp khó khăn về nhà ở.

Đặc biệt, huy động các hội, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền chống tư tưởng trông chờ, ỷ lại của một bộ phận người dân và vận động nhân dân cùng tham gia đối ứng để từng bước xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo.