Tuyên Quang: Xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa) xây dựng nông thôn mới nâng cao

Thái Sơn

04/07/2023 12:29

Theo dõi trên

Nhờ đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), đời sống của người dân xã Yên Nguyên, huyện Chiêm Hóa (Tuyên Quang) đã được nâng lên đáng kể. Chính quyền và nhân dân xã đang nỗ lực tiếp tục từng bước hoàn thiện tiêu chí xã NTM nâng cao.

tru-so-ubnd-xa-yen-nguyen-min-1688448499.JPG
Trụ sở xã Yên Nguyên được xây dựng khang trang

Ông Cầm Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Yên Nguyên cho biết: Tính đến hết tháng 6/2023, xã đã thực hiện đạt 13/19 tiêu chí theo bộ tiêu chí NTM nâng cao. Trong năm 2023, xã sẽ quyết liệt hoàn thành các tiêu chí còn lại.

Trong quá trình xây dựng xã NTM nâng cao, Yên Nguyên luôn xác định nhân dân là chủ thể thực hiện và là người được hưởng lợi từ chương trình xây dựng xã NTM nâng cao, địa phương rất quan tâm công tác tuyên truyền, kêu gọi người dân hưởng ứng. Ban Chỉ đạo xã đưa ra bàn bạc công khai, dân chủ, thống nhất.

Chương trình huy động được nhiều nguồn lực tham gia, nhất là sự đóng góp từ nhân dân. Các công trình cũng nhận được nhiều sự trợ lực của dân, nhất là xây dựng các chỉ tiêu gia đình văn hóa, tăng thu nhập, phát triển kinh tế và gìn giữ tiêu chí môi trường sạch sẽ, tạo cảnh quan tươi sáng cho xã NTM nhiều năm liền.

Dù đã đạt được tiêu chí xã NTM, Đảng ủy, chính quyền xã vẫn luôn chỉ đạo các ấp, cán bộ phụ trách phối hợp thực hiện đồng bộ các giải pháp cụ thể nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Như ở tiêu chí văn hóa, xã đã xây dựng và duy trì các câu lạc bộ thể dục, thể thao, văn hóa, văn nghệ hoạt động thường xuyên, tạo sân chơi bổ ích cho bà con sau một ngày làm việc mệt mỏi.

Số hộ dân thực hiện các mô hình cảnh quan ngày càng nhiều, tạo nên nét đẹp đặc trưng cho NTM nâng cao Yên Nguyên sáng - xanh - sạch - đẹp tại các tuyến đường trục xã, trục thôn, đạt theo yêu cầu chỉ tiêu đặt ra.         

Ông Phạm Văn Thắng, Trưởng thôn Cầu Cả, chia sẻ: Chúng tôi đã huy động người dân trồng cây hoa cảnh quan 2 bên đường mẫu với chiều dài gần 1km để tạo vẻ đẹp cho đường làng ngõ xóm. Việc làm này cũng góp phần cùng địa phương xây dựng tiêu chí xã NTM nâng cao. Bà con trong thôn cũng tích cực trồng lúa và cây có múi, thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế địa phương nhiều năm nay.

Để đạt được các tiêu chí xã NTM nâng cao vào năm 2023, Yên Nguyên phải nỗ lực tập trung thực hiện hoàn thiện các tiêu chí về giao thông thủy lợi và tiêu chí môi trường. Đây là các tiêu chí này khó hoàn thành, nhưng trên tinh thần quyết tâm cao nên chính quyền địa phương luôn dồn sức khắc phục, thường xuyên sâu sát địa bàn để thuyết phục, vận động nhân dân cùng hưởng ứng.

Ông Tô Văn Ích, cán bộ phụ trách NTM xã Yên Nguyên bày tỏ: Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã phối hợp với Mặt trận, đoàn thể và Ban Quản lý các thôn thường xuyên đến tận nhà dân vận động, tuyên truyền để người dân hiểu được tầm quan trọng và lợi ích khi cùng nhau gìn giữ môi trường vệ sinh chung, cùng địa phương xây dựng xã NTM nâng cao. Thậm chí, đối với những hộ khó khăn, trưởng thôn phải thường xuyên, vận động, giúp đỡ bà con. Đến nay các tiêu chí NTM nâng cao của xã cũng đã đạt xấp xỉ mức quy định.

Từ nay đến cuối năm 2023, Yên Nguyễn phấn đấu đạt toàn bộ tiêu chí xã NTM nâng cao. Ngoài ra, công tác xã hội hóa cũng được xã đẩy mạnh, kêu gọi  từ nhà hảo tâm đóng góp, để sửa chữa các tuyến đường liên thôn, liên xã, các cây cầu giao thông, nạo vét các tuyến kênh nội đồng, xây dựng các cột cờ, lắp đặt hệ thống wifi cho các nhà văn hóa, hệ thống đèn chiếu sáng trên các tuyến đường, góp phần phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.

Bạn đang đọc bài viết "Tuyên Quang: Xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa) xây dựng nông thôn mới nâng cao" tại chuyên mục Nông nghiệp - Nông thôn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn