Khát vọng tuổi trẻ với việc học và làm thời đại 4.0

    Nguyễn Khang

22/03/2023 18:08

Theo dõi trên

Đồng chí Lê Doãn Hợp - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - nói chuyện chuyên đề “Khát vọng tuổi trẻ với việc học và làm thời CN 4.0” với các tổ chức đoàn của tỉnh Lào Cai.

doan-vien-thanh-nien-tinh-lao-cai-truc-tiep-nghe-chuyen-de-1-1679482971.JPG

Đoàn viên Thanh niên tỉnh Lào Cai trực tiếp nghe chuyên đề  (1)

 

Tham dự buổi nói chuyện có: Đoàn thanh niên Công An, Đoàn Thanh niên Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Đoàn Thanh niên Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Lào Cai, Các tổ chức đoàn, các Thầy Cô và Đoàn viên Thanh Niên; Các đồng chí lãnh đạo, Sở Văn hóa TT&DL; Sở Thông tin và Truyền thông - các Ban, Ngành cấp tỉnh của tỉnh Lào Cai.

 Sở Văn hóa & Thể thao tỉnh Lào Cai và Thư viện tổ chức buổi nói chuyện trên vào sáng ngày 22/3/2023 tại tỉnh Lào Cai.

Thực hiện chương trình và phong trào công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Lào Cai năm 2023, Chương trình phối hợp giữa Tỉnh đoàn Lào Cai, Thư viện tỉnh, Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Lào Cai thiết thực tổ chức các hoạt động hướng đến kỷ niệm 75 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc, và sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tại buổi nói chuyện, các đại biểu đã nghe đồng chí Lê Doãn Hợp trực tiếp trao đổi về với chủ đề trên, đồng thời trao đổi một số kinh nghiệm thực tiễn vai trò đối với Đoàn viên Thanh niên, Sinh viên, kinh nghiệm trong công tác quản lý trong giai đoạn hiện nay.

 

nguyen-bo-truong-bo-thong-tin-va-truyen-thong-tai-buoi-noi-chuyen-voi-tuoi-tre-lao-cai-1679483033.JPG

Ông Lê Doãn Hợp

 

Trong bài nói chuyện của mình, ông Hợp đã phân tích thêm xu thế hiện tại của thế giới đang được gói gọn trong 6 chữ: Ứng dụng, kết nối và lan tỏa. Đưa ra những phân tích chân thực và khách quan về thực trạng nền kinh tế của thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, thông qua đó làm nền tảng cho việc phát triển tư duy mới, phù hợp với sự phát triển không ngừng của thế giới. Ông phân tích về một số vấn đề đáng quan tâm hiện nay và các lời khuyên bổ ích về công tác đoàn, sinh viên, tuổi trẻ đóng vai trò quyết định cho việc phát triển của mọi quốc gia, tổ chức.

Ông Hợp nhấn mạnh các đặc điểm chính của nền công nghiệp 4.0, khoa học công nghệ đang có những bước phát triển thần tốc, kì diệu và ngoạn mục ngoài sức tưởng tượng của con người. Sự kết nối của thông tin đang cho thời gian giãn ra và cũng làm cho thời gian co lại, nó giúp cho việc tôn vinh con người và cải tạo con người. CNTT và ứng dụng CNTT đã thay đổi trật tự của các quốc gia trên thế giới và nước ta, làm cho cuộc sống trở nên đơn giản hơn và cũng hiệu quả hơn. Các thiết bị kết nối giúp cho con người tiếp cận và quản lý mọi thứ hiệu quả. Đặc biệt, sự phát triển của CNTT đang và đã làm cho khoảng cách giàu nghèo dần thu hẹp, Trước đây chúng ta làm truyền hình cả một dàn xe lưu động đủ mọi thiết bị, nay chỉ cần một chiếc điện thoại đầy đủ các chức năng các bạn có thể tác nghiệp hội tụ đủ thông tin cần thiết mà trước đây không có. Mang lại động lực phấn đấu và cơ hội bình đẳng đến mọi tầng lớp và người dân trên toàn cầu. Khẳng định rằng những ai tiếp cận và nắm bắt được thông tin, sẽ nắm bắt được nhiều cơ hội và làm chủ thế cuộc. Lấy ví dụ trước đây ở cùng sâu, vùng xa của huyện xa nhất của tỉnh Nghệ An khi chưa có CNTT phát triển, mọi hoạt động chỉ gói gọn trong thôn bản, ngày nay chỉ cầm chiếc điện thoại có chức năng trên tay đứng ở xã Mường Lống, Kỳ Sơn cũng như ở Hà Nội và bất kỳ nước nào nào trên thế giới, thể hiện tính ưu việt của thời đại hiện nay - thời đại CN 4.0.

dien-gia-le-doan-hop-va-cac-dai-bieu-tham-du-chuong-trinh-1679483116.JPG
 

Bên cạnh những cơ hội mà cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại, không ít thách thức và thực trạng đáng lo ngại của nền công nghiệp mới, lợi ích nhóm đang có chiều hướng trên khắp thế giới chứ không chỉ ở một quốc gia cụ thể nào, đồng thời chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi đang chi phối và đe dọa toàn cầu. Điều này đã kéo theo hệ lụy là đạo đức một bộ phận nhỏ đang xuống cấp và văn minh loài người cũng đang bị ảnh hưởng trong tình hình hiện nay.

Đồng chí Phạm Thị Bích Dung  – Giám đốc Thư viện tỉnh Lào Cai - cám ơn ông Lê Doãn Hợp đã dành thời gian 2 tiếng đồng hồ trao đổi rất có ý nghĩa, những kinh nghiệm thực tiễn, sinh động, là cơ hội để cán bộ lãnh đạo, quản lý, các Thầy, Cô giáo và Sinh viên, Đoàn viên Thanh niên được nghe, hiểu thêm, cũng cố niềm tin và hoàn thành tốt nhiệm vụ của bản thân trên mỗi cương vị công tác của mình, tạo thêm hoài bão, khát vọng với việc học và làm của tuổi trẻ trong thời đại hiện nay.                                                                                 

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Khát vọng tuổi trẻ với việc học và làm thời đại 4.0" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn