Kiên Giang: Cần đầu tư xây dựng Khu chứng tích tội ác kẻ thù tại Vườn tràm Ban Biện Phú và Khu tập kết 200 ngày đêm - Vàm Chắc Băng

Kể từ khi được xếp hạng (năm 1997) đến nay, 02 di tích này vẫn chưa được đầu tư xây dựng để phát huy giá trị nhằm tri ân đối với những người đã anh dũng hy sinh, có nhiều cống hiến đem lại độc lập tự do cho dân tộc, giáo dục truyền thống lịch sử vẻ vang, hào hùng của các thế hệ đi trước đối với thế hệ trẻ.
2-kien-giang-1667747227.jpg
Khu di tích khơi dậy lòng tự hào dân tộc đối với thế hệ trẻ

Đồng chí Lê Trung Hồ, Bí thư huyện uỷ - Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện Vĩnh Thuận (Kiên Giang) cho biết, việc xây dựng đền tưởng niệm Khu chứng tích tội ác kẻ thù tại Vườn tràm Ban Biện Phú và Khu tập kết 200 ngày đêm - Vàm Chắc Băng là hết sức cần thiết để tưởng niệm hương hồn các chiến sĩ cách mạng chưa được quy tập vô nghĩa trang liệt sĩ. Nơi đây sẽ tái hiện chứng tích tội ác chiến tranh nhưng với ý nghĩa là không gây sợ hãi, không gây thù hận mà là để ghi nhớ, nhắc nhở mọi người hiểu rằng để có được cuộc sống hoà bình, ấm no hạnh phúc ngày hôm nay quân và dân Vĩnh Thuận đã phải trải qua biết bao sự hy sinh mất mát của chiến sĩ các mạng, của nhân dân; đồng thời khơi dậy lòng tự hào dân tộc, tự hào quê hương đất nước đối với thế hệ trẻ.

Khu chứng tích tội ác kẻ thù tại Vườn tràm Ban Biện Phú và Khu tập kết 200 ngày đêm - Vàm Chắc Băng, trong thời kỳ kháng chiến đã ghi dấu nhiều chiến tích hào hùng chống giặc ngoại xâm, góp phần cùng cả nước giải phóng quê hương, thống nhất đất nước.

Trong những năm qua huyện Vĩnh Thuận đã đầu tư xây dựng các công trình di tích lịch sử trên địa bàn. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn huyện còn một số nơi in đậm dấu ấn lịch sử cần được quan tâm đầu tư xây dựng, trong đó, có Khu chứng tích tội ác của kẻ thù tại Vườn tràm Ban Biện Phú, thị trấn Vĩnh Thuận; Khu tập kết 200 ngày đêm - Vàm Chắc Băng thuộc xã Phong Đông.

Đây sẽ là những công trình có ý nghĩa lịch sử sâu sắc nhằm tri ân đối với những người đã anh dũng hy sinh và có nhiều cống hiến, đem lại độc lập tự do cho dân tộc, góp phần quan trọng giáo dục truyền thống đấu tranh cách mạng kiên cường, bất khuất của quân và dân Vĩnh Thuận cho thế hệ mai sau học tập, noi theo.

Khu chứng tích tội ác của kẻ thù tại Vườn tràm Ban Biện Phú, thị trấn Vĩnh Thuận là di tích Quốc gia thuộc cụm Vùng U Minh Thượng. Nơi đây, trong thời kỳ chống Pháp - Mỹ, thực hiện Luật 10/59 của Ngô Đình Diệm, chúng chọn nơi đây làm điểm thu gom tù binh các nơi về đây tra tấn, xử trí hàng ngàn cán bộ, chiến sỹ cách mạng. Điểm di tích này đã được tỉnh Kiên Giang lập bản đồ khoanh vùng bảo vệ di tích có diện tích 4 ha ở khu vực phía sau Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Vĩnh Thuận, khu phố Vĩnh Phước 2, thị trấn Vĩnh Thuận huyện Vĩnh Thuận.

3-kien-giang-1667747412.jpg
Toạ đàm Ký ức Chắc Băng: Đi vinh quang - Ở anh hùng

Khu tập kết 200 ngày đêm - Vàm Chắc Băng nằm dọc bờ Kênh xáng Chắc Băng thuộc ấp Thạnh Đông, xã Phong Đông. Giai đoạn năm 1969-1975 là đất hoang hóa do chế độ cũ quản lý, sử dụng làm vành đai bảo vệ đồn bót. Từ năm 1975 - 1987, nhà nước quản lý và giao Huyện đội Vĩnh Thuận sử dụng làm doanh trại. Sau khi Ban Chỉ huy Quân sự huyện được dời về thị trấn Vĩnh Thuận, khu đất này bỏ trống.

Theo Đồng chí Võ Thanh Xuân, Trưởng ban tuyên giáo huyện uỷ Vĩnh Thuận, khi xây dựng cần quan tâm đến thiết chế văn hoá, giữ lại vườn tràm vì lá phổi của thị trấn Vĩnh Thuận là vườn tràm; tạo văn hoá du lịch sinh thái, văn hoá tâm linh, văn hoá lịch sử cách mạng kết hợp lại, qua đó sẽ trả lại sự thật lịch sử Vườn tràm Ban Biện Phú để mọi người hiểu rằng khi giặc đến là người dân sẵn sàng cống hiến cho cách mạng.

Khu tập Kết 200 ngày đêm - Vàm Chắc Băng, huyện đề xuất đầu tư với diện tích 10.000m2, bao gồm nhà bia và khu quảng trường, phần diện tích còn lại 22.920 m2 xin chủ trương giao lại cho huyện thực hiện xã hội hóa kêu gọi đầu tư xây dựng các công trình phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Trên địa bàn huyện hiện có 08 di tích, gồm: Di tích chứng tích tội ác kẻ thù tại Vườn tràm Ban Biện Phú; Di tích lịch sử cách mạng, Khu tập kết 200 ngày đêm - Vàm Chắc Băng; Di tích lịch sử cách mạng, nơi thành lập Chi bộ đầu tiên Đảng bộ tỉnh Kiên Giang năm 1932; Trường Thiếu sinh Quân khu 9; Di tích lịch sử cách mạng, căn cứ Tỉnh ủy Kiên Giang (1966- 1969); Bia Chiến thắng Kè Một; Di tích lịch sử cách mạng, nơi ở và làm việc của Huyện ủy Vĩnh Thuận năm 1968 - 1970 và Di tích khảo cổ văn hóa Óc Eo.