Kiên Giang: Giáo viên mong Sở Giáo dục có hướng dẫn về việc giáo viên có cần phải xây dựng kế hoạch dạy học theo 03 phương án?

Tại văn bản số 2018 ngày 26/8/2021 về Khai giảng năm học mới 2021 -2022 Sở giáo dục tỉnh Kiên Giang quyết định không tổ chức dạy - học qua môi trường Internet, thời gian thực học bắt đầu từ ngày 20/9/2021.
1-kien-giang-giao-vien-1630108130.jpg

Trích văn bản 2018 ngày 26/8/2021 - không tổ chức dạy - học qua môi trường Internet.

Việc lùi thời gian nhập học của học sinh, Sở giáo dục tỉnh lấy thời gian dự phòng 2 tuần sử dụng trước cho công tác phòng, chống dịch, nhằm đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh là trên hết, để đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2021-2022.

Đồng thời Sở giáo dục tỉnh giao cho Phòng Giáo dục và Đào tạo và các cơ sở giáo dục trực thuộc, các Trung tâm GDTX tỉnh, Trung tâm GDNN-GDTX thông tin nhanh đến học sinh, phụ huynh học sinh biết bằng các hình thức phù hợp để biết.

Khi Sở quyết định không tổ chức dạy - học qua môi trường Internet đã nhận được sự đồng tình của giáo viên và phụ huynh học sinh, bởi lẽ, dạy học trực tuyến hiệu quả giảng dạy đạt được sẽ không cao khi mà điều kiện cơ sở vật chất của phụ huynh còn khó khăn.

Những học sinh ở thành phố, thị trấn, khu đô thị, phụ huynh khá giả hơn thì có thể lo được, nhưng với điều kiện nhà chỉ có một người con, nhưng nếu gia đình có hai hoặc ba con, hoặc nhiều hơn thì khó có thể đáp ứng, bởi muốn học qua môi trường Internet thì học sinh phải có máy tính, điện thoại thông minh, kết nối Internet. Điện thoại thì ba mẹ sử dụng khi đi làm việc, máy tính thì chỉ có 01 cái, nhà nào khá giả, có điều kiện thì sắm hơn chút đỉnh cả điện thoại và máy tính, nhưng rất ít. Do đó, khi học qua môi trường Internet phụ huynh lại phải tốn khoản kinh phí không hề nhỏ sắm cho con cái sử dụng để học.

Đó là ở thành phố, thị trấn, khu đô thị. Ở nông thôn thì khó khăn hơn khi mà phụ huynh đa số hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, buôn bán nhỏ, nhiều gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, phải thường xuyên làm thuê, làm mướn,…trang trải cuộc sống hàng ngày cũng đã vất vả, khó khăn,…thì làm sao họ có thể sắm được điện thoại thông minh, máy tính cho con học. Nhiều khi cho con cái đi học đã là một sự cố gắng rất lớn của họ, bởi bây giờ cho con đi học rất tốn kém với nhiều chi phí, nhất là đối với những gia đình đông con.

Nhà đông con thì lại phải sắm cho mỗi đứa con một cái máy tính, một cái điện thoại, lắp đặt đường truyền Internet,…lo sao nổi. Rồi, đường truyền yếu, lúc có lúc không, lúc học được, lúc không, lúc ba má có ở nhà thì không sao nhưng ba má đi làm thì con em mình có học không thì không biết được,… thì học sinh tiếp thu được bao nhiêu kiến thức?...

Vì thế, Sở giáo dục yêu cầu không tổ chức dạy - học qua môi trường Internet là quyết định phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tế của địa phương cũng như phụ huynh học sinh.

Bên cạnh sự mừng rỡ của phụ huynh thì giáo viên lại có nỗi lo canh cánh trong lòng, bởi, mặc dù Sở đã quyết định không tổ chức dạy - học qua môi trường Internet, nhưng một số đơn vị phòng giáo dục vẫn bắt buộc giáo viên phải xây dựng các phương án thực hiện kế hoạch giáo dục kết hợp đồng thời giữa dạy học trực tiếp và dạy học trực tuyến với 03 phương án. Phương án 1: Xây dựng kế hoạch mỗi môn học có 10% nội dung được tổ chức dạy học trực tuyến. Phương án 2: Xây dựng kế hoạch mỗi môn học có 30% nội dung được tổ chức dạy học trực tuyến và Phương án 3: Xây dựng kế hoạch mỗi môn học có 50% nội dung được tổ chức dạy học trực tuyến.

Mỗi môn học xây dựng cả 3 phương án, căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương, các đơn vị sử dụng lần lượt các phương án phù hợp.

Bởi trước đó Sở giáo dục đã ban hành văn bản số 1940 hướng dẫn tổ chức dạy học năm học 2021-2022 trong điều kiện dịch Covid -19 diễn biến phức tạp.

2-kien-giang-giao-vien-1630108130.jpg

Trích văn bản 1940 ngày 17/8/2021- xây dựng các phương án thực hiện kế hoạch giáo dục kết hợp đồng thời giữa dạy học trực tiếp và dạy học trực tuyến với 03 phương án.

Một số giáo viên thắc mắc rằng tại sao Sở đã quyết định không tổ chức dạy - học qua môi trường Internet nhưng tại sao phòng giáo dục vẫn bắt buộc giáo viên phải xây dựng các phương án thực hiện kế hoạch giáo dục mỗi môn học có 10% nội dung, 30% nội dung và 50% nội dung, như vậy có đúng với tinh thần văn bản số 2018?

Lẽ dĩ nhiên, khi không tổ chức dạy - học qua môi trường Internet thì sẽ không bao giờ có kế hoạch giáo dục mỗi môn học có 10% nội dung, 30% nội dung và 50% nội dung. Thời gian thực học có học sinh đến trường là ngày 20/9, như vậy việc giáo viên làm kế hoạch giáo dục mỗi môn học có 10% nội dung, 30% nội dung và 50% nội dung có phát huy tác dụng?

Trong khi đó, năm nay ngành giáo dục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, giáo viên phải làm rất nhiều việc như: Xây dựng kế hoạch môn học, tổ chuyên môn, các phụ lục,…

Do đó, giáo viên mong rằng Sở giáo dục tỉnh Kiên Giang có văn bản hướng dẫn, chỉ đạo sát sao, kịp thời đến các đơn vị phòng giáo dục về việc giáo viên có cần phải xây dựng các phương án thực hiện kế hoạch giáo dục kết hợp đồng thời giữa dạy học trực tiếp và dạy học trực tuyến với 03 phương án nữa hay không?

 

Lưu Thanh

Lưu Thanh

15:02 28/08/2021

Còn chuyện lạ hơn nữa là một bài học mà yêu cầu soạn 10 % nội dung, 30 % nội dung và 50 % nội dung dạy trực tuyến thì soạn và dạy kiểu gì đây. Có ai biết xin chỉ giáo thêm.