Hội thi tuyên truyền kỷ niệm 80 năm ra đời “Đề cương về văn hóa Việt Nam” tại Kiên Giang

Hội thi có sự tham gia của 09 tiểu phẩm cải lương của 9 tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Cửu Long kỷ niệm 80 năm ra đời “Đề cương về Văn hóa Việt Nam” (1943 - 2023) do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức diễn ra tại thành phố Rạch Giá từ ngày 05/11 đến ngày 08/11.

3-kien-giang-1699275008.jpg

Các đơn vị tham gia Hội thi nhận cúp lưu niệm

 

Phát biểu tại Hội thi, ông Nguyễn Quốc Huy, Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Bộ VHTTDL, nêu rõ, Đề cương về Văn hóa Việt Nam ra đời được xem như bản Cương lĩnh đầu tiên về văn hóa của Đảng ta.

Bản Đề cương đã trở thành “kim chỉ nam” cho sự nghiệp xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam qua nhiều giai đoạn cách mạng, là động lực thúc đẩy sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, là sức mạnh nội sinh quan trọng của sự phát triển đất nước, trong quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng thì bản sắc, giá trị văn hóa Việt Nam càng được trân trọng và giữ gìn.

Ông Nguyễn Văn Sáu, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Kiên Giang, cho biết, Hội thi Tiểu phẩm tuyên truyền kỷ niệm 80 năm ra đời “Đề cương về Văn hóa Việt Nam” là hoạt động văn hóa nghệ thuật lớn của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, là dịp để các tác giả, đạo diễn, nghệ sĩ, diễn viên các tỉnh, thành phố trong khu vực gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và sáng tạo trong lao động nghệ thuật.

2-kien-giang-1699275092.jpg

Một tác phẩm tham gia Hội thi

 

Hội thi góp phần giữ gìn và bảo tồn nghệ thuật cải lương truyền thống, một nét sinh hoạt văn hóa đặc trưng của người dân khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và các tỉnh, thành Nam Bộ cũng như trong cả nước nói chung.

Đồng thời là hoạt động tuyên truyền thiết thực giúp cho quần chúng nhân dân trong tỉnh Kiên Giang hiểu về ý nghĩa lịch sử, những giá trị to lớn, sự trường tồn và tầm ảnh hưởng của Đề cương Văn hóa Việt Nam năm 1943.

9 tiểu phẩm cải lương tham dự hội thi gồm: Huyền thoại Anh hùng (Kiên Giang); Nước lại về nguồn (TP. Cần Thơ); Nỗi đau người mẹ (Sóc Trăng); Một giấc mơ (An Giang); Một thời hoa lửa (Đồng Tháp); Người chị xứ dừa (Bến Tre); Vị mặn phù sa (Bạc Liêu); Ánh sáng soi đường (Cà Mau); Khi dòng sông nổi giận (Vĩnh Long).

Các tác phẩm dự thi sẽ mang đến cho công chúng những thông điệp về cuộc sống, ca ngợi Đảng, Bác Hồ, các anh hùng dân tộc, những giá trị văn hóa truyền thống, những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội đạt được trong công cuộc đổi mới và xây dựng đất nước.