Kiên Giang: Thắp lửa đam mê nghệ thuật đờn ca tài tử cho học sinh

Trương Anh Sáng

23/04/2024 10:17

Theo dõi trên

Với tình yêu nghệ thuật đờn ca tài tử, thầy Trần Văn Kỹ, giáo viên dạy Toán Trường THPT Nguyễn Trung Trực (Tp. Rạch Giá - Kiên Giangt) đã thành lập Câu lạc bộ Đờn ca tài tử học đường tạo sân chơi bổ ích, hun đúc tình yêu, niềm đam mê nghệ thuật đờn ca tài tử cho học sinh.

1-kien-giang-1713842078.jpg

Thầy Trần Văn Kỹ, người thắp ngọn lửa đam mê nghệ thuật đờn ca tài tử đến với học sinh trong buổi sinh hoạt Đờn ca tài tử ở trường THPT Nguyễn Trung Trực

Thầy Nguyễn Thanh Tùng, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trung Trực, cho biết, thực hiện Đề án “Bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ tỉnh Kiên Giang, giai đoạn 2021 - 2025” của Uỷ ban nhân dân tỉnh Kiên Giang, tháng 3 năm 2023, Trường THPT Nguyễn Trung Trực thành lập Câu lạc bộ Đờn ca tài tử học đường với 12 thành viên do thầy Trần Văn Kỹ, giáo viên Chủ nhiệm lớp 10A1, Tổ trưởng tổ hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp làm Chủ nhiệm Câu lạc bộ Đờn ca tài tử học đường. Câu lạc bộ sinh hoạt định kỳ 1 năm 04 lần vào buổi lễ chào cờ đầu tuần, học kỳ I sinh hoạt dưới cờ 2 lần, học kỳ II sinh hoạt dưới cờ 2 lần.

Tâm sự với phóng viên về “cơ duyên” phụ trách Câu lạc bộ Đờn ca tài tử học đường, thầy Trần Văn Kỹ, chia sẻ, thầy sinh ra và lớn lên tại xã Vĩnh Bình Bắc, huyện Vĩnh Thuận. Vĩnh Thuận là một miền quê có truyền thống đờn ca tài tử hoạt động sôi nổi trong quần chúng nhân dân nên ngay từ nhỏ thầy đã được tắm mình trong các làn điệu đờn ca tài tử của những người thân yêu trong gia đình. Chính vì đam mê đờn ca tài tử, những ngày còn nhỏ thầy thường xuyên tham gia văn nghệ của trường, của địa phương trong Câu lạc bộ hát với nhau được tổ chức vào tối thứ 7 hàng tuần.

Khi Câu lạc bộ Đờn ca tài tử học đường được thành lập thầy rất vui mừng vì đờn ca tài tử là một loại hình nghệ thuật đặc sắc được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đờn ca tài tử được truyền dạy trong nhà trường sẽ đánh thức thế hệ trẻ không bỏ quên những giá trị văn hóa quý báu của dân tộc, thắp ngọn lửa tình yêu, niềm đam mê nghệ thuật đờn ca tài tử trong học sinh góp phần bảo tồn và phát huy giá trị đặc sắc của nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ của địa phương.

Câu lạc bộ Đờn ca tài tử học đường có 12 thành viên, trong đó có 4 thầy, cô giáo và 8 em học sinh, gồm: Cô Nguyễn Thị Thuận, Phó Bí thư đoàn trường;  cô giáo Hà Thanh Thuỷ, cán bộ y tế; thầy Thái Hoàng Tân, Bí thư đoàn trường và thầy; 8 học sinh trong đó có 7 học sinh lớp 12 và 1 học sinh lớp 11. Ban giám hiệu nhà trường đã bố trí một không gian riêng để Câu lạc bộ sinh hoạt.

Câu lạc bộ Đờn ca tài tử học đường sinh hoạt thường xuyên vào chiều thứ 7 hàng tuần. Định kỳ ngày 15 và ngày 30 hàng tháng các em sinh hoạt tại Câu lạc bộ Đờn ca tài tử thành phố Rạch Giá để các bác, cô chú, anh chị truyền dạy, hướng dẫn các em tập ca, tập đờn những bài, bản ngắn.

4-kien-giang-1713842142.jpg

Em Huỳnh Văn Khang, học sinh lớp 12A10 biểu diễn bài ca cổ tại Chuyên đề Kỷ niệm 79 năm ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam của Trường THPT Nguyễn Trung Trực

Em Huỳnh Văn Khang, học sinh lớp 12A10, tâm sự, trước khi đến với CLB đờn ca tài tử của trường, em chỉ biết môn nghệ thuật này qua truyền hình hay ở một số chương trình lễ hội, nhưng từ khi được tham gia Câu lạc bộ Đờn ca tài tử học đường em được hiểu thêm về giá trị văn hoá của nghệ thuật  đờn ca tài tử, được truyền dạy, học hỏi kinh nghiệm từ các bác, cô chú, anh chị trong Câu lạc bộ Đờn ca tài tử thành phố Rạch Giá và các bạn về cách thể hiện bài ca, đánh đờn sao cho đúng để hoàn thiện bản thân. Hiện em đang tập đánh đờn kìm và đã đánh được 2 bài Nam Ai và Nam Xuân.

Chia sẻ về người đồng nghiệp của mình, thầy hiệu trưởng, cho biết, thầy Trần Văn Kỹ là giáo viên, đảng viên trẻ, có trình độ chuyên môn vững vàng, tích cực, năng nổ tham gia các hoạt động của nhà trường, luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ do nhà trường phân công, được thầy cô và học sinh quý mến.

Thầy Nguyễn Thanh Tùng rất vui mừng khi Câu lạc bộ Đờn ca tài tử học đường của trường dưới sự dìu dắt của thầy Trần Văn Kỹ mặc dù mới được thành lập nhưng hoạt động rất sôi nổi, hiệu quả, thu hút đông đảo học sinh tham gia tìm hiểu trong mỗi buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ. Hoạt động của Câu lạc bộ có sự giúp đỡ rất nhiều của Câu lạc bộ Đờn ca tài tử thành phố Rạch Giá trong việc tạo điều kiện cho các em được giao lưu, học hỏi, từng bước nâng cao chất lượng, phát triển mạnh mẽ phong trào đờn ca tài tử học đường, xây dựng đời sống văn hoá tinh thần phong phú, lành mạnh trong học đường.

3-kien-giang-1713842195.jpg

Thầy và trò Trường THPT Nguyễn Trung Trực trong buổi giao lưu Đờn ca tài tử

Năm học tới, trường sẽ tiếp tục duy trì mô hình Câu lạc bộ Đờn ca tài tử học đường và tuyên truyền các em học sinh lớp 10 đầu cấp THPT hiểu giá trị văn hoá nghệ thuật đờn ca tài tử để từ đó phát hiện, chăm bồi những em học sinh có năng khiếu tạo điều kiện cho các em phát huy năng lực, sở trường của mình trong lĩnh vực nghệ thuật trong tương lai.

Thầy Trần Văn Kỹ, trải lòng, đưa nghệ thuật đờn ca tài tử vào trong trường học là hoạt động rất bổ ích bởi thông qua các bài hát sẽ giáo dục các em lòng hiếu thảo, tình bằng hữu, nhân nghĩa,  tinh thần bảo vệ chủ quyền bờ cõi non sông của Tổ quốc, biết yêu thương, yêu thích những làn điệu dân ca quê hương, yêu quê hương, yêu đất nước, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc, nhà trường sẽ có tổng kết để đánh giá hiệu quả để đưa ra các giải pháp phát triển Câu lạc bộ trong tương lai.

Bạn đang đọc bài viết "Kiên Giang: Thắp lửa đam mê nghệ thuật đờn ca tài tử cho học sinh" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn