Kiên Giang: Phát triển du lịch bền vững cần huy động các nguồn lực đầu tư, phát huy lợi thế đặc thù

Sự phát triển các vùng du lịch của tỉnh Kiên Giang trong thời gian vừa qua không đồng đều. Doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh (trừ Phú Quốc) quy mô còn nhỏ, hoạt động kinh doanh thiếu sản phẩm tốt, liên kết các khâu trong hoạt động kinh doanh du lịch chưa đồng bộ, năng lực cạnh tranh, tính chuyên nghiệp chưa cao,...đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của ngành du lịch tỉnh.

4-kien-giang-1717687084.jpg

Ngành du lịch Kiên Giang cần phát huy lợi thế đặc thù để phát triển du lịch

Ông Ngô Thanh Vũ, Trưởng phòng Phòng Kế hoạch, Nghiên cứu và Phát triển Sở du lịch Kiên Giang, cho biết, để ngành du lịch phát triển theo hướng bền vững thì trong thời gian tới ngành du lịch Kiên Giang cần tập trung nâng cấp hạ tầng giao thông kết nối, hình thành mạng lưới giao thông liên hoàn giữa các khu, điểm du lịch với hệ thống giao thông của tỉnh. Phát triển, hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa - thể thao gắn với khai thác phát triển du lịch. Huy động các nguồn lực đầu tư để phát triển công nghiệp văn hóa dựa trên các lợi thế đặc thù của tỉnh gắn với phát triển du lịch; xã hội hóa trong phát triển du lịch và thực hiện có hiệu quả các Đề án phát triển du lịch của tỉnh.

Ngành du lịch đẩy mạnh chuyển đổi số, tận dụng các nền tảng xã hội trong xúc tiến, quảng bá phát triển du lịch. Xây dựng hình ảnh, định vị thương hiệu, xác định giá trị cốt lõi của du lịch tỉnh. Phát huy hiệu quả cổng thông tin điển tử cập nhật thông tin về tiềm năng lợi thế của tỉnh và chính sách thu hút, ưu đãi đầu tư để phát triển du lịch. Phát triển các ứng dụng trên thiết bị di động cung cấp cho khách du lịch tại các địa bàn du lịch trọng điểm; thúc đẩy ứng dụng trí tuệ nhân tạo, trợ lý ảo và các công nghệ tiên tiến trong xúc tiến, quảng bá du lịch; triển khai các chiến dịch kích cầu du lịch. Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu ngành du lịch tỉnh kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia.

Ngành du lịch Kiên Giang cần đổi mới nội dung, phương thức xúc tiến, quảng bá du lịch trên các chuyến bay, tại nhà ga, bến cảng, phương tiện giao thông công cộng, qua các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài; phối hợp, lồng ghép quảng bá thương hiệu, hình ảnh du lịch Kiên Giang trong chương trình thương hiệu quốc gia Việt Nam và các chương trình xúc tiến du lịch khác; tăng cường các tuyến tin dự báo tình hình, xu hướng phát triển du lịch, chú trọng tuyên truyền về hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch Kiên Giang tại các thị trường quốc tế.

5-kien-giang-1717687252.jpg

Ngành du lịch Kiên Giang chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nhân lực đáp ứng về số lượng và chất lượng

Ngành du lịch Kiên Giang cần chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nhân lực ngành du lịch đáp ứng về số lượng và chất lượng cho nhu cầu phát triển du lịch của tỉnh; đảm bảo tính năng động, chủ động, sáng tạo, chuyên nghiệp, thích nghi nhanh với môi trường công việc, trong đó, tập trung đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, ngoại ngữ…; kết hợp giữa lý thuyết, thực hành và trải nghiệm thực tế. Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong đào tạo nguồn nhân lực, giúp người lao động có thể chủ động tự học mọi lúc, mọi nơi và tiết kiệm kinh phí; kịp thời nắm bắt, học hỏi xu hướng phát triển du lịch thế giới.