Kiên Giang: Tích cực hơn nữa vì sức khỏe của chính mình, cộng đồng và sự phát triển kinh tế - xã hội

Trương Anh Sáng

11/08/2021 07:12

Theo dõi trên

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Lâm Minh Thành tại công văn số 1210 về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid - 19.

1-kien-giang-tich-cuc-hon-nua-1628640671.jpg

Hội nghị trực tuyến kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid -19, ngày 6-8. (Ảnh Duy Quyên)

Theo đó, trong thời gian qua, việc thực hiện phòng, chống dịch Covid -19 trên địa bàn tỉnh có nơi, có lúc vẫn chưa nghiêm, chưa quyết liệt, hiệu quả chưa cao; chưa thực hiện đúng nguyên tắc “ai ở đâu thì ở đó”, gia đình cách ly với gia đình, ấp cách ly với ấp; xã, phường, thị trấn cách ly với xã, phường, thị trấn,... đặc biệt vẫn còn tình trạng người dân ra khỏi nhà không thật sự cần thiết; tình trạng chủ quan, lơ là và mất cảnh giác ở một vài nơi còn diễn ra; hành vi chống người thi hành công vụ tại chốt kiểm soát vẫn còn xảy ra gây bức xúc trong Nhân dân...

Trong khi đó dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, nếu không quyết liệt hơn nữa trong việc thực hiện nghiêm các biện pháp giãn cách xã hội thì dịch bệnh sẽ còn kéo dài, nguy cơ có thể bùng phát bất kỳ lúc nào, đe dọa sức khỏe, tính mạng người dân và tác động nghiêm trọng đến phát triển kinh tế - xã hội.

Vì vậy để chủ động, quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa trong phòng, chống dịch Covid -19 trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành phải thực hiện nghiêm, thực chất, hiệu quả, chắc chắn và chặt chẽ hơn nữa việc giãn cách xã hội theo đúng nguyên tắc người cách ly với người, gia đình cách ly với gia đình, kiên quyết yêu cầu người dân “ai ở đâu thì ở đó” để thực hiện triệt để việc giãn cách, cách ly theo quy định, tuyệt đối không để lơ là, chủ quan mất cảnh giác.

Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh mong người dân chia sẻ, thông cảm những khó khăn trong phòng, chống dịch và tích cực hơn nữa hưởng ứng, tham gia phòng, chống dịch vì sức khỏe của chính mình, vì cộng đồng và vì sự phát triển của tỉnh nhà, nhất là đội ngũ công chức, viên chức, hội viên, đoàn viên, công nhân phải gương mẫu đi đầu trong công tác phòng, chống dịch.

Cùng với đó các cấp, các ngành cần thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người dân, lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch; nắm bắt, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc nhằm bảo đảm ổn định đời sống, an ninh, an toàn cho người dân, bảo đảm các điều kiện để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh an toàn và an toàn phòng, chống dịch.

Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh giao Sở y tế đảm bảo nhu cầu chăm sóc y tế, sức khỏe cho Nhân dân ở mọi lúc, mọi nơi khi cần thiết. Đồng thời hướng dẫn UBND các huyện, thành phố thần tốc lấy mẫu, xét nghiệm tại các khu vực phong tỏa, có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao, người có nguy cơ lây nhiễm cao, các trường hợp có biểu hiện ho, sốt trong cộng đồng để kịp thời phát hiện sớm và phân loại xử lý nhanh, có hiệu quả các trường hợp nhiễm vi rút SARS-CoV-2 không để lây lan, phát tán thành các ổ dịch ngoài cộng đồng và đưa các trường hợp nhiễm Covid -19 vào các cơ sở thu dung, điều trị.

Cùng với đó phối hợp với các đơn vị xét nghiệm của Trung ương để được hướng dẫn sử dụng các biện pháp về gộp mẫu trong xét nghiệm, sử dụng đa dạng các loại hóa chất phục vụ trong xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR, tránh tình trạng có máy nhưng không có hóa chất sử dụng.

Sẵn sàng các phương án cao nhất có thể cho điều trị; bảo đảm đầy đủ oxy, máy thở, giường cấp cứu, các điều kiện cần thiết khác trong thời gian sớm nhất tại các cơ sở y tế có chức năng điều trị bệnh nhân Covid -19; hoàn thành, đưa vào sử dụng nhanh nhất các cơ sở thu dung, điều trị theo mô hình tháp nhiều tầng của Bộ Y tế.

Quản lý, điều phối các nguồn lực để kịp thời tiếp nhận, điều trị người nhiễm Covid -19 nhằm giảm tỷ lệ diễn biến nặng hơn ở tất cả các tầng, trong đó đặc biệt lưu ý phân biệt những người bị nhiễm chưa có triệu chứng với những người có triệu chứng để tổ chức quản lý, theo dõi và trợ giúp y tế phù hợp, giảm tỷ lệ người chưa có triệu chứng diễn biến thành có triệu chứng.

Tranh thủ mọi nguồn lực, đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin với nhiều hình thức phù hợp từng địa bàn bảo đảm an toàn, hiệu quả cho người được tiêm và chuẩn bị đầy đủ hệ thống kho bảo quản vắc xin, mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế, sinh phẩm, hóa chất,... phục vụ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn toàn tỉnh đến tháng 6/2022 để sẵn sàng cho mọi tình huống dịch bệnh.

Đồng thời giao Giám đốc Sở Công Thương phối hợp với các ngành, địa phương có liên quan vận chuyển, tiếp nhận, lưu thông cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống và sản xuất thông suốt, thuận lợi, không gây ách tắc, ảnh hưởng đến các hoạt động phòng, chống dịch; chú trọng kiểm soát giá cả các mặt hàng thiết yếu, xử lý nghiêm các hành vi gian lận thương mại, đầu cơ, nâng giá và tạo điều kiện tốt nhất hỗ trợ, giúp người dân, doanh nghiệp kết nối, thu mua và tiêu thụ nông sản, thủy sản, gia súc, gia cầm,... trong thời gian thực hiện giãn cách.

Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố cần phát huy tốt vai trò Bí thư chi bộ ấp, khu phố; Tổ trưởng Tổ Nhân dân tự quản; Tổ Covid cộng đồng trong tổ chức, quản lý, giám sát người dân trong tổ, ấp, khu phố với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để thực hiện triệt để việc giãn cách, cách ly theo quy định.