Kỷ niệm 112 năm ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3): Phát huy giá trị và vẻ đẹp đích thực của phụ nữ Việt Nam

Vũ Xuân Bân

08/03/2022 06:15

Theo dõi trên

Kỷ niệm 112 năm ngày Quốc tế Phụ nữ (8.3.1910 - 8.3.2022) và 1.982 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng là dịp để ôn lại truyền thống vẻ vang, là tháng tôn vinh một nửa thế giới, tôn vinh phái đẹp, trong đó có phụ nữ Việt Nam.

Nhìn lại lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc,  phụ nữ Việt Nam luôn để lại dấu ấn đậm nét. Thời đại nào cũng đều có những người phụ nữ xuất chúng, có công lao đối với đất nước và sống mãi trong lòng dân tộc.  Mùa xuân năm 40, cách nay 1982 năm, Hai Bà Trưng đã giương cao ngọn từ tụ nghĩa, kêu gọi hào kiệt bốn phương cùng nhân dân cả nước đứng lên đánh đuổi giặc ngoại xâm, giành lại độc lập cho dân tộc. Khởi nghĩa Hai Bà Trưng đã thể hiện ý chí, tinh thần quật cường của người Việt Nam: “Giặc đến nhà, đàn bà cũng đánh”. Cuộc khởi nghĩa đã minh chứng cho nghĩa khí, ý chí kiên định, vững vàng của phụ nữ Việt Nam không chịu khuất phục trước kẻ thù hung bạo. Các nhà sử học đã đánh giá, cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng đã chứng minh vai trò, khả năng to lớn của người phụ nữ trong đấu tranh chống ngoại xâm, là dấu son đầu tiên và sáng chói trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc Việt.

chungay-8-3-1-1646667246.jpg

 

Lịch sử dân tộc đã ghi nhận sự đóng góp vô cùng to lớn của các thế hệ phụ nữ Việt Nam. Cùng với những đức tính cần cù, chịu thương, chịu khó, nhẫn nhịn, vị tha, chung thủy… từ thực tiễn cuộc sống và chiến đấu, đã hình thành nên những phẩm chất, đức tính quý báu rất riêng của người phụ nữ Việt Nam, đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh khái quát qua 8 chữ vàng: “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”.

Với truyền thống, phẩm chất tốt đẹp của mình, ở bất cứ thời kỳ nào, trong bất cứ hoàn cảnh nào, những phẩm chất đạo đức của người phụ nữ Việt Nam luôn tỏa sáng, góp phần nâng cao vai trò, vị trí của người phụ nữ trong gia đình và xã hội. Trong giai đoạn hiện nay, để phát huy hơn nữa những phẩm chất đạo đức truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, đặc biệt là 4 phẩm chất “Tự trọng, tự tin, đảm đang, trung hậu” nhằm đáp ứng yêu cầu của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, mỗi người phụ nữ càng phải luôn phấn đấu, học tập để nâng cao nhận thức, bồi dưỡng kỹ năng sống, tu dưỡng rèn luyện không ngừng, xứng đáng là người “giữ ngọn lửa ấm” trong mỗi gia đình, đồng thời góp phần vào sự nghiệp xây dựng đất nước. Chính sự kết hợp hài hòa những phẩm chất tinh hoa truyền thống và những tính cách hiện đại, văn minh tạo nên giá trị và vẻ đẹp đích thực của người phụ nữ Việt Nam.

Phát huy truyền thống con cháu Bà Trưng, Bà Triệu, các thế hệ phụ nữ Việt Nam đã được rèn luyện, trưởng thành từ phong trào rộng lớn của đất nước qua các thời kỳ.  Suốt 92 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã không ngừng phát triển và trở thành một tổ chức chính trị - xã hội lớn mạnh, rộng khắp, vận động, tập hợp đông đảo các tầng lớp phụ nữ tham gia tích cực và đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đúng như Bác Hồ đã nói: “Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”.

Ngày nay, phụ nữ tham gia nhiều hơn vào các hoạt động chung của cộng đồng. Phụ nữ đã và đang tiếp tục phát huy truyền thống “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước; đồng thời luôn là chỗ dựa tin cậy cho mỗi mái ấm gia đình, xây dựng cuộc sống ngày càng giàu đẹp. Từ đó, phụ nữ có thêm cơ hội được tiếp cận với thông tin và kiến thức, nâng cao sự hiểu biết về pháp luật, chính sách; nhu cầu giao lưu, mở rộng các mối quan hệ, thực hành dân chủ sẽ giúp phụ nữ hòa nhập tốt hơn vào đời sống xã hội và là điều kiện để thực hiện bình đẳng giới.

Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng trong bất cứ hoàn cảnh nào, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam vẫn luôn tiên phong, khuyến khích, động viên tinh thần của toàn thể các nữ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên cả nước nêu cao đức tính tốt đẹp, phẩm chất cao quý của phụ nữ Việt Nam. Đặc biệt trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 hơn 2 năm qua, với tinh thần “chống dịch như chống giặc” dưới sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Nhà nước và trách nhiệm của toàn dân, toàn quân, đất nước ta từng bước kiểm soát được tình hình dịch bệnh, thực hiện mục tiêu kép được thế giới đánh giá cao.

chuhinh-tc-6-83202116-1646669593.jpg
Nữ Bác sĩ khoa Hồi sức cấp cứu Hồi sức tích cực - Chống độc người lớn, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM. Nguồn: Internet.

 

Trong kết quả chung đó, vai trò của đội ngũ thầy thuốc mà phụ nữ là lực lượng đông đảo trên tuyến đầu chống dịch vô cùng quan trọng. Nhiều nữ cán bộ ngành y tế đã phải gác lại thiên chức làm mẹ, làm vợ, chấp nhận những hy sinh, gian khổ lên đường vào các tỉnh miền Nam tham gia đội ngũ phòng chống dịch bệnh, đối mặt với nguy cơ cao bị lây nhiễm, đã có hàng nghìn cán bộ y tế bị lây nhiễm khi đang làm nhiệm vụ. Họ xứng đáng là những "bông hoa" trong bộ áo Blouse trắng lặng thầm tỏa hương thơm góp phần vào thắng lợi bước đầu trong công cuộc phòng chống dịch bệnh đem lại bình yên cho nhân dân. Những tấm gương nữ bác sĩ tiêu biểu ở Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện nhiệt đới TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, Bện viện  Bạch Mai, Quân y viện 175 …, hình ảnh nữ Bác sĩ ở Hải Dương ngất xỉu khi làm nhiệm vụ phòng chống dịch vì quá sức do chăm sóc  người bệnh phải nhập viện cấp cứu…, là điểm sáng trong bức tranh tươi đẹp “Lương y như từ mẫu” của đội ngũ thầy thuốc Việt Nam thời nay.

Xin chúc toàn thể chị em nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ  nữ (8/3) năm nay trong khí thế phát huy truyền thống, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập; xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, vì hạnh phúc của phụ nữ, vì sự phồn vinh của đất nước,thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII (nhiệm kỳ 2022- 2027)  được tổ chức từ ngày 09 đến 11/3 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Hà Nội.

V.X.B