Làng nghề chè lam Thôn Thạch

Thùy Linh

25/08/2023 15:26

Theo dõi trên

Làng nghề chè lam Thôn Thạch là một làng nghề truyền thống của Hà Nội, nổi tiếng với món bánh chè lam được làm theo phương pháp gia truyền hơn 100 năm. Làng nghề nằm ở xã Thạch Xá, huyện Thạch Thất, cách trung tâm thành phố khoảng 30 km về phía Tây Nam.

he-lam-thach-xa-1700900754.jpg
 

Lịch sử của làng nghề được ghi lại từ thế kỷ XIX, khi có một người thợ chè tên là Nguyễn Văn Thôn đến định cư ở đây và truyền nghề cho người dân trong làng. Ông là một nghệ nhân có tay nghề cao, đã sáng tạo ra món bánh chè lam từ những nguyên liệu mộc mạc đậm chất thôn quê, như thóc nếp cái hoa vàng, lạc, vừng, gừng, đường…. Từ đó, nghề làm chè lam đã được lưu truyền qua nhiều đời và phát triển mạnh mẽ.

Sản phẩm của làng nghề chè lam Thôn Thạch rất đa dạng và phong phú, bao gồm các loại như: chè lam tròn, chè lam vuông, chè lam hình trái tim, chè lam hình con thú, chè lam hình hoa…. Các sản phẩm của làng nghề không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao, mà còn thể hiện được tinh thần, tâm huyết và sự khéo léo của người thợ. Các nghệ nhân của làng nghề thường sử dụng các loại thóc nếp cái hoa vàng có màu vàng óng, có mùi thơm đặc trưng, để làm bột chè lam. Sau đó, họ trộn bột với đường, lạc, vừng, gừng và nước vối, để tạo ra hỗn hợp chè lam. Hỗn hợp chè lam được đem ra nướng trên lò than, với những chiếc chảo sắt cổ xưa. Khi chè lam chín, họ dùng dao cắt thành những miếng nhỏ, theo hình dạng mong muốn. Các miếng chè lam được gói vào những tờ giấy lụa màu sắc, để bảo quản và trang trí.

Cách thưởng thức chè lam là rất đơn giản, chỉ cần mở gói giấy lụa ra, cắn một miếng chè lam, và cảm nhận hương vị ngọt ngào, bùi bùi, thơm nồng của nếp cái hoa vàng, lạc, vừng, gừng và đường. Món chè lam có thể ăn kèm với trà nóng, hoặc làm quà biếu cho người thân và bạn bè. Món chè lam là một biểu tượng của nghệ thuật ẩm thực và văn hóa truyền thống của làng nghề Thạch Xá.

Không có mô tả ảnh.

Trước sự cạnh tranh của thị trường, làng nghè nghề chè lam Thôn Thạch đã có nhiều sáng tạo và đổi mới. Họ luôn cố gắng nâng cao chất lượng sản phẩm, bằng cách chọn lựa nguyên liệu tươi ngon, sạch sẽ, tuân thủ quy trình sản xuất an toàn vệ sinh, và giữ gìn hương vị truyền thống của bánh chè lam. Họ không chỉ giữ gìn bí quyết truyền thống, mà còn tạo ra những sản phẩm mới, phù hợp với khẩu vị của người tiêu dùng hiện đại. Ví dụ, họ đã làm ra các loại bánh chè lam có nhân gấc, đậu xanh, đậu đỏ, khoai môn, sầu riêng… hay bánh chè lam trà xanh, cacao, sữa… Đáng chú ý, người Thôn Thạch thực hiện rất tốt phương thức truyền thông, quảng bá hiện đại. Họ đã xây dựng thương hiệu bánh chè lam Thạch Xá, với những nhận diện riêng biệt, như logo, bao bì, nhãn mác… để tạo sự tin tưởng và khác biệt cho sản phẩm. Họ đã tận dụng các phương tiện truyền thông, như báo chí, truyền hình, internet, mạng xã hội… để giới thiệu bánh chè lam Thạch Xá đến với nhiều người biết và yêu thích. Không những vậy, phương thức bán hàng online đã được thực hiện đối với chè lam Thạch Xá. Tra cứu trên mạng xã hội, ta dễ dàng tiếp cận được hai trang thông tin riêng của Chè lam Thạch xá:

che-lam-thachj-xas2-1700900754.jpg
 

truyền thống">BANHCHELAM.VN:

Trên trang web này, người Thạch Xá giới thiệu rất hấp dẫn đặc sản của quê hương, do cơ sở sản xuất Cúc Dưỡng (Kim Cúc) thực hiện như sau:

“Bánh chè lam – Đặc sản Hà Nội là món quà đặc biệt dành cho người đi xa.Với thành phần chính là tinh bột nếp cái hoa vàng, đường kính trắng, mạch nha, gừng, vừng và các hương liệu gia truyền đặc biệt khác, bánh chè lam sẽ mang đến cho bạn trải nghiệm thú vị với những ẩm thực quê hương!

Những ngày trời thu mát lạnh, được thưởng thức món bánh này thật là thú vị. Cắt bánh thành từng khoanh nhỏ, rồi ăn chậm rãi cùng với trà. Cắn một miếng bánh chè lam, tan trong miệng là vị dẻo dai của bột nếp, vị ngọt ngào của mật, một chút cay cay của gừng và một chút bùi bùi của lạc, nhấp một ngụm trà, vị ngọt lành biết bao!

Thương hiệu Chè Lam Vua – Cơ sở sản xuất Cúc Dưỡng (Kim Cúc) Với hơn 30 năm kinh nghiệm làm chè lam cung cấp chè lam cho hơn 100.000 khách hàng tên toàn quốc. Chúng tôi luôn đảm bao cung cấp đến khách hàng những sản phẩm uy tín chất lượng nhất với giá cả ưu đaĩ và phục vụ tận tình

Ngoài sản xuất chè lam, chúng tôi còn làm tổng đại lý phân phối các đặc sản vùng miền như : Bánh cáy – long nhãn – bánh dừa nướng…. của các cơ sở sản xuất uy tín.

Quý khách có nhu cầu mua bánh chè lam  đặc sản Hà Nội và các đặc sản vùng miền khác làm quà biếu, tặng, vui lòng liên hệ

Cơ sở sản xuất Cúc Dưỡng (Kim Cúc)

Địa chỉ: Thạch Xá – Thạch Thất – Hà Nội

Kho hàng: 272 Hữu Hưng – Tây Mỗ – Hà Nội

ĐT:  02433601784/  0947 200 988/ 093 678 6807”

https://www.facebook.com/banhchelam.vn/: Đây là cửa hàng trên Facebook, chuyên bán các loại bánh chè lam đặc sản Hà Nội, là món quà đặc biệt dành cho người đi xa. Cửa hàng có nhiều loại bánh chè lam khác nhau, với giá cả hợp lý.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Chí, Chi Cục trưởng Chi Cục Phát triển nông thôn thành phố Hà Nội, tỏ ra rất vui mừng vì một nghề truyền thống với sản phẩm rất “chân quê”, đơn giản, tưởng là khó đổi mới, nhưng chủ nhân của nghề này, người Thôn Thạch, đã phát huy trí thông minh, tính sáng tạo để làm nên những bứt phá về sản phẩm và quảng bá cho nó trên các phương tiện truyền thông hiện đại, giúp nó bước từ làng quê ra các đô thị lớn và vượt biên giới sang các nước xa xôi, đem hương vị ngọt ngào, nồng ấm của làng quê Việt đến với bạn bè muôn phương. Ông Chí cũng nhấn mạnh rằng, những việc làm đó cho thấy người dân làng nghề Chè Lam Thôn Thạch đã vận dụng rất tốt tinh thần chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội trong Kế hoạch số 67/KH về bảo tồn và phát triển làng nghề giai đoạn 2022-2025.

he-lam-thach-xa3-1700900754.jpg
 

Làng nghề chè lam Thôn Thạch là một trong những làng nghề độc đáo và đặc sắc của Hà Nội, góp phần bảo tồn và phát huy nét văn hóa truyền thống của dân tộc. Làng nghề cũng là một điểm đến hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước, muốn tìm hiểu về nghề làm chè lam và mua sắm những sản phẩm chè lam đẹp mắt và ý nghĩa.

______________________________________________________

Trang thông tin có sự phối hợp của Chi cục Phát triển nông thôn thành phố Hà Nội

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Làng nghề chè lam Thôn Thạch" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn