Khởi động chiến dịch “Du lịch an toàn”, phục hồi du lịch nội địa

Xuân Cường

08/10/2021 21:34

Theo dõi trên

Ngày 8/10, Hội Lữ hành Hà Nội và Câu lạc bộ du lịch bền vững VGreen tổ chức tọa đàm trực tuyến “Du lịch xanh - xanh”, với sự tham gia của cơ quan quản lý du lịch, Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại, du lịch các tỉnh, thành phố và nhiều đơn vị lữ hành.

Chú thích ảnh Tọa đàm trực tuyến du lịch xanh - xanh. Ảnh: XM

 

Nhiều địa phương cho biết, sẵn sàng đón du khách Hà Nội đủ điều kiện để khởi động chiến dịch “Du lịch an toàn”, phục hồi du lịch nội địa trong thời gian sắp tới.

Tọa đàm “Du lịch xanh - xanh” lần này là sự tiếp nối của chương trình kết nối “Xanh - xanh” diễn ra cuối tháng 9 vừa qua, nhưng làm rõ hơn các nội dung, điều kiện của các tỉnh, thành phố trong việc hỗ trợ, liên kết với các doanh nghiệp lữ hành để triển khai hoạt động du lịch. Trong đó, các địa phương, đơn vị lữ hành tập trung thảo luận 5 nhóm vấn đề: Thị trường du lịch an toàn, tuyến điểm an toàn, chuỗi dịch vụ an toàn, tổ chức điều hành tour an toàn, kiểm soát du lịch an toàn.

Ông Phùng Quang Thắng, Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội cho biết, hiện nay độ phủ vaccine phòng COVID-19 tại các tỉnh, thành phố trong đó có Hà Nội ngày càng nhiều, hơn nữa chi phí, thời gian cho việc xét nghiệm COVID-19 ngày càng rẻ và nhanh hơn. Đó là điều kiện thuận lợi để các tỉnh, thành phố kiểm soát tốt dịch có thể liên kết, phối hợp với các đơn vị lữ hành đưa khách du lịch bảo đảm tiêu chí an toàn trong “tình hình mới”.

“Chúng ta phải xác định hoạt động du lịch có thể vẫn diễn ra tại những địa phương còn những ca F0. Vấn đề là các tỉnh, thành phố cần phải làm rõ các tiêu chí cho phép đưa, đón khách, khoanh “vùng xanh”, “vùng đỏ”, lập bản đồ “vùng an toàn” cho du lịch để các đơn vị thuận tiện cho việc đưa khách, đồng thời xây dựng tour khép kín và có chính sách kiểm soát tour phù hợp với tình hình, diễn biến dịch của các địa phương”, ông Phùng Quang Thắng cho biết.

Chú thích ảnh Ruộng bậc thang ở Bản Luốc, huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang). 

 

Tại buổi tọa đàm, các đơn vị lữ hành cũng cho rằng, với diễn biến dịch hiện nay, để hoạt động du lịch có thể khởi động, các địa phương và đơn vị lữ hành cần phải xác định rõ vùng an toàn, cho phép đón khách. Trước mắt, những khu vực như Đông - Tây Bắc, một số tỉnh lân cận Hà Nội như Quảng Ninh, Bắc Giang, Thanh Hóa… có thể được xem là những “điểm xanh”, có thể thực hiện các chuyến khảo sát thí điểm trước khi đưa đón khách.

Dù nhiều địa phương đã rục rịch có kế hoạch kích hoạt trở lại hoạt động du lịch nhưng vấn đề mà nhiều đơn vị băn khoăn nhất là hiện nay nhiều địa phương vẫn chưa có sự thống nhất về tiêu chí, điều kiện đón khách an toàn.

Ông Phạm Duy Nghĩa, Giám đốc Công ty du lịch VietFoot Travel cho biết, cần có bộ tiêu chí chung về tiêu chí, quy trình đón khách giữa các địa phương, đặc biệt là cần có sự liên kết vùng du lịch với những địa phương gần nhau hoặc có cùng chung yếu tố dịch tễ. Đơn cử như tôi muốn đi du lịch Hà Giang, nhưng đi qua một số tỉnh trung gian không đồng ý và yêu cầu xét nghiệm sẽ mất nhiều thời gian.

Trong khi đó, bà Lê Thanh Thảo, Phó Chủ tịch Hội lữ hành Hà Nội, Giám đốc Công ty du lịch Asia Sun Travel cho rằng, cần phải chọn thí điểm ngay một số tỉnh, thành phố thực hiện khảo sát theo hình thức “du lịch bong bóng” để xây dựng mô hình điểm trong quy trình đưa đón khách, sau đó triển khai rộng tới các tỉnh, thành phố.

Hiện nay, một số địa phương là Bắc Giang, Quảng Ninh, Hà Giang, Thanh Hóa, Quảng Bình… đã có kế hoạch cho phép hoạt động du lịch nội tỉnh và mở rộng đón khách ngoại tỉnh từ tháng 11/2021.

Ông Nguyễn Văn Ngọc, Trưởng phòng quản lý du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Giang) cho biết: Tỉnh sẵn sàng đón khách du lịch từ Hà Nội và các tỉnh, thành khác với tiêu chí tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19, có xét nghiệm âm tính COVID-19 trong 72 giờ.

“Du khách đủ điều kiện có thể tham quan, trải nghiệm tất cả khu, điểm du lịch của Bắc Giang. Trong đó, Bắc Giang sẽ đẩy mạnh hoạt động du lịch trải nghiệm, khám phá những vùng trồng cam, bưởi tại Lục Ngạn, trong đó thu hút khách đến từ Hà Nội”, ông Nguyễn Văn Ngọc nói.

Trước đó, lãnh đạo tỉnh Hà Giang cũng cho biết, sẵn sàng hỗ trợ các đơn vị lữ hành Hà Nội khi đưa khách đến Hà Giang từ tháng 11/2021. Tỉnh Thanh Hóa cũng mới công bố sẽ thí điểm đón khách ngoại tỉnh trải nghiệm và nghỉ dưỡng tại Khu nghỉ dưỡng FLC và khu du lịch Pù Luông.

Từ ý kiến của các doanh nghiệp, Hội lữ hành Hà Nội sẽ tiếp tục làm việc với các tỉnh, thành phố để làm rõ hơn các “vùng xanh” an toàn, những tiêu chí và điều kiện đón khách để từ cuối tháng 10 có thể thực hiện ngay chuyến khảo sát thí điểm trước khi khởi động cho khách du lịch.

Ông Phùng Quang Thắng cho biết: Các đơn vị lữ hành đang làm thủ tục để tổ chức một tour thí điểm đến Hà Giang cuối tháng 10. Tuy nhiên, hợp đồng tour với khách sẽ làm chặt chẽ hơn về các yếu tố an toàn khi triển khai và phụ thuộc lớn và tình hình diễn biến dịch bệnh. Từ chương trình thí điểm sẽ có những kiến nghị cụ thể về phương thức tổ chức sát với điều kiện thực tế. Trước mắt, trong giai đoạn này, chủ yếu vẫn là du lịch nội tỉnh, thành phố.

Bạn đang đọc bài viết "Khởi động chiến dịch “Du lịch an toàn”, phục hồi du lịch nội địa" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn