“Lục bát mỗi ngày” được giải thưởng Hội Nhà văn Hà Nội năm 2021 và tái bản ấn phẩm chất lượng cao

PV

29/12/2021 21:14

Theo dõi trên

Một tin vui cuối năm: Hội Nhà văn Hà Nội vừa có Thông báo về việc trao Giải thưởng và Tặng thưởng năm 2021.

 

Theo đó, tặng Giải thưởng Hội Nhà văn Hà Nội năm 2021 được trao cho các tác phẩm sau:

1. Tập thơ “Lục bát mỗi ngày” của Nhà thơ Đặng Vương Hưng, NXB Văn học, năm 2021;

2. Tập lý luận phê bình “Đa mang một cõi lòng không yên định” củaNhà văn Chu Văn Sơn, NXB Hội Nhà văn, năm 2021;

3.Tặng thưởng thành tựu văn học trọn đời đối với Nhà văn Vũ Bão.

chdvh1-1640785571.jpg
Gáy sách, bìa 1 và bìa gấp của sách “Lục bát mỗi ngày” tái bản. 

 

Nhà thơ Nguyễn Việt Chiến, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội, cho biết: đã có gần 20 tác phẩm thuộc các thể loại văn xuôi, thơ, lý luận phê bình và văn học dịch được để cử. Nhưng trong phiên họp Chung khảo của Ban Chấp hành, sau khi thảo luận thống nhất và bỏ phiếu, chỉ có 3 tác giả được vinh danh năm 2021, như danh sách nêu trên.

Theo báo cáo công tác năm 2021 của Hội Nhà văn Hà Nội: Hội đã xét trao tặng thưởng văn học trọn đời cho cố Nhà văn Vũ Bão, tên thật là Phạm Thế Hệ  (1931 - 2006). Ông luôn luôn kiên trì với con đường riêng trong suốt 50 năm đời văn: với khoảng 30 tác phẩm bao gồm truyện, ký và tuyển tập. Văn chương của Vũ Bão khá châm biếm, luôn đấu tranh với những thói tật trong xã hội, không phân biệt tầng lớp, địa vị, ngành nghề, vùng đất. Ông có gần 20 năm gắn bó với công việc tại Hội Văn nghệ Hà Nội, nhiều năm làm Phó tổng thư ký Hội Văn học Hà Nội, với nhiệt huyết và mong muốn được cống hiến nhiều cho sự nghiệp sáng tạo văn chương Thủ đô và cả nước. Thế hệ chúng ta học tập được ở Nhà văn Vũ Bão tài năng và sức sáng tác không mệt mỏi. Vì thế, tên tuổi củaông còn lưu danh mãi với chúng ta hôm nay.

chdvh2-1640785754.jpg
Tờ “gác” đầu và cuối sách có mầu vàng cam rực rỡ không khí Tết, sẽ tạo ấn tượng nổi bật.

 

Về giải văn học của năm,Hội Nhà văn Hà Nội đã quyết định trao thưởng cho Tác phẩm “Đa mang một cõi lòng không yên tĩnh” (NXB Hội Nhà văn, 2021) - Tập lý luận phê bình của cốNhà văn Chu Văn Sơn (1962 – 2019). Tác phẩm này không chỉ là một cuốn tiểu luận-phê bình- chân dung đích thực mà còn là một tác phẩm lý luận- phê bình xuất sắc; có hàm lượng lý luận cao, đã đề cập và giải quyết khá thấu đáo, tường minh nhiều vấn đề lý luận căn cốt của nền văn học đương đại; nội dung cuốn sách theo rất sát những vấn đề thời sự văn học, bắt trúng các tác phẩm, tác giả tiêu biểu, những gương mặt đại diện cho văn chương hôm nay. Tác phẩm được viết bằng một giọng văn rất tài hoa, hấp dẫn mà sâu sắc; kết hợp được thi pháp học và phong cách học với những lý thuyết mới, gắn chặt thực tiễn, kết hợp giữa mỹ học và triết học.

chuydvh3-1640785916.jpg
Hộp sách bao gói thay phong bì, có hình ảnh hoa đào và hoa mai, được thiết kế như món quà “chúc mừng năm mới”.

 

Đặc biệt, tác phẩm“Lục bát mỗi ngày”(NXB Văn học, 2021) của Nhà thơ Đặng Vương Hưng, đã được Hội đồng xét chọn thống nhất và đánh giá cao: Sách dày 1.248 trang khổ lớn, với 946 bài Lục bát, đánh dấu chặng đường 40 năm sáng tác (1980 – 2020) của nhà thơ mặc áo lính Đặng Vương Hưng. Anh khai thác được điểm mạnh của thể thơ truyền thống, làm mới câu thơ bằng những phát hiện mọi trạng thái tình cảm con người của cuộc sống mới, giàu bản sắc. Câu thơ nhuần nhị, tinh tế, giản dị, đa cảm và không gượng ép. Mặc dù dày trang, nhưng chỉ sau hơn một tháng phát hành, chủ yếu qua mạng xã hội, 1.000 cuốn sách in lần đầu đã được bán hết và sách đã được tái bản. Ghi nhận rất nhiều phản hồi tích cực về tác giả. Ngoài sách giấy, còn có hàng vạn bản pdf 4 mầu “Lục bát mỗi ngày” được chia sẻ rộng rãi, miễn phí trên mạng internet.Nhà thơ Đặng Vương Hưng đã được biết đến là Người sáng lập Cộng đồng mạng Lục bát Việt Nam, với việc xây dựng website lucbat.com từ năm 2008 và hàng chục năm liên tục tổ chức Ngày hội Lục Bát bằng kinh phí xã hội hoá hàng tỷ đồng; với mục đích rất nhân văn: Tuyên truyền trong cộng đồng xã hội và vận động các cơ quan chuyên môn, để Thơ Lục bát sớm được công nhận là Di sản Văn hoá phi vật thể của nhân loại!

chuddvh4-1640787156.jpg
Nội dung bìa 4 và bìa gấp 4 của sách.

 

Nhà thơ Đặng Vương Hưng cho biết: Nhân việc tuyển thơ “Lục bát mỗi ngày” được Hội Nhà văn Hà Nội tôn vinh năm 2021; để tri ân bạn đọc, cuốn sách sẽ được tái bản với chất lượng in cao hơn. Cụ thể, ruột sách được in bằng loại giấy book xốp của Phần Lan định lượng 70, nên gáy sách dày hơn phiên bản cũ gần 1 cm, nhưng sách lại nhẹ hơn trước. Bìa sách cũng được làm mới, tên tác phẩm sẽ được ép nhũ và thúc nổi. 2 tờ “gác” đầu và cuối sách có mầu vàng cam rực rỡ không khí Tết, sẽ tạo ấn tượng nổi bật.Ấn phẩm nặng gần 2 kg, sẽ được bao gói trong hộp sách thay phong bì, với thiết kế mỹ thuật trang trọng, như một món quà đầu xuân tặng bạn đọc, bởi có hình ảnh hoa đào, hoa mai và dòng chữ “Chúc mừng năm mới Nhầm Dần – 2022”. Phiên bản mới, chất lượng ấn phẩm cao hơn, nhưng giá bán lẻvẫn giữ nguyên 300.000 đồng/ cuốn (cả cước phí), dự kiến sẽ phát hành từ ngày 05/1/2022.

Nếu bạn muốn sở hữu, hoặc làm quà “chúc mừng năm mới” cho bạn bè, người thân phiên bản “Lục bát mỗi ngày”mới, chỉ cần liên hệ với Nhà thơ Đặng Vương Hưng qua số điện thoại -Zalo: 0913210520, hoặc nhắn tin qua facebook (có dấu tích xanh): Đặng Vương Hưng, cuốn sách sẽ được gửi đến nhà theo đường bưu điện, kèm theo lưu bút chữ ký mực tươi của tác giả.