Món ăn quê

Hằng Minh Vũ

23/08/2021 17:43

Theo dõi trên

Từ thời xa xưa, khi xã hội còn đói kém thiếu thốn thì con người đã biết độn rau củ quả vào thức ăn mặn để ăn cơm cho đỡ tốn.

240061825-409301187290574-4750281237747577743-n-1629708835.jpg
Ảnh minh họa nguồn internet

Có vùng thì độn ngọn đu đủ, chuối xanh vào món cá kho. Miếng chuối, ngọn đu đủ được chẻ thái vát giống con cá con, xếp dưới đáy nồi hoặc xen kẽ cá đem kho, trong ánh sáng nhập nhoạng của ngọn đèn dầu ai may gắp được con cá, kẻ kém duyên gắp phải miếng chuối, đọt đu đủ. Có vùng thì độn su hào, củ cải vào với thịt kho miếng thịt được thái mỏng bay kho cùng với những khoanh, miếng su hào hoặc củ cải, thêm tý kẹo đắng tạo màu bưng ra nhìn giống thịt phết đấy. Quê tôi gọi món củ cải kho thịt là: thịt làng Bái (nơi trồng củ cải).

Rồi các cụ lại nghĩ ra món độn củ chuối vào thịt để nấu giả cầy. Âu cũng vì nghèo, vì thiếu thốn mà sinh ra sáng tạo. Ngày ấy nhìn nồi cá, đĩa thịt độn là ớn tận cổ. Nhưng đến nay, khi con người ta ngập ngụa bởi các món thịt thà cá mú, rồi bệnh nọ tật kia thì việc được ăn mấy miếng chuối kho, củ cải kho lại là món ngon. Cái gì chứ bưng đĩa cá kho nóng hổi có độn chuối xanh ra mâm thì chuối hết, cá còn là chuyện thường.

Hôm nay tôi muốn giới thiệu với mọi người món ăn không lạ, dễ làm và ăn khá ngon. Ấy là món Giả cầy củ chuối. Chả biết từ bao giờ món này được ra đời và ai là người đầu tiên chế biến ra nữa. Chỉ biết từ xa xưa mỗi khi nhà có cỗ hoặc thi thoảng liên hoan là món Giả cầy củ chuối lại xuất hiện trên mâm. Món này thường được bưng ra khi mọi người đã ngồi vào mâm chứ không đặt cúng vì có mắm tôm, các cụ kiêng. Và phải ăn nóng thì món ăn mới ngon. Chân giò còn nguyên móng được thui rơm vàng ruộm, mang ra cạo, rửa thật sạch, thái miếng như hộp diêm, phần móng hay còn gọi là cun cun cũng được chẻ dọc và chặt miếng. Nhiều người rất thích gặm phần thịt từ khúc móng giò này bởi cái giòn của gân, cái dai thơm của bì thui. Rất ngon đấy. Nhất là mấy anh bợm nhậu thì có khi chỉ mẩu cun cun này cũng hết cả cút rượu chứ chả chơi. Phần thịt, móng được ướp với riềng già giã nhuyễn. (Riềng non tuy mềm nhưng không thơm như riềng già vàng ruộm). Mắm tôm và mẻ nghiền cũng được ướp cùng cho ngấm. Thịt phải ướp ít nhất 15 -30 phút mới đun, ướp lâu thì thịt sẽ ngon và đậm đà. Củ chuối dùng để nấu món giả cầy phải là củ chuối hột hoặc củ chuối tây. Không dùng củ chuối tiêu vì chuối tiêu chát, không ngon. Củ chuối chọn củ bánh tẻ mang về rửa sạch thái chỉ ngâm nước mẻ hoặc vắt chanh để củ chuối trắng nhìn sẽ ngon.

Thịt ướp đủ giờ thì mang sào kỹ, nêm nước vừa đủ đun liu riu cho thịt chín. Thịt giả cày không nấu nhừ quá khi ăn sẽ ngấy và mất độ giòn dai. Cũng không được nấu dai quá khi ăn sẽ mất ngon. Củ chuối vớt ra rửa sạch, phi hành tỏi cho thơm lừng thì đổ vào xào và nêm gia vị cho ngấm, rồi đổ vào nồi giả cầy đang sôi xình xịch. Đun chừng vài phút để củ chuối ngấm, quyện vị thịt. Cuối cùng, hãy nêm nếm lại cho chuẩn vị và múc ra bát. Rắc một chút lá mùi tàu cùng ngổ thơm lên trên. Món này cần ăn nóng, nên phù hợp với mùa thu, mùa đông khi trời se se lạnh. Mùi thơm của riềng, mẻ, mắm tôm quyện với vị ngậy béo, dai, mềm của thịt, cảm giác giòn của củ chuối. Tất cả hòa quyện tạo nên một món ăn rất tuyệt.

 

Theo Chuyện Làng quê

Bạn đang đọc bài viết "Món ăn quê" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn