Món canh phi

Phạm Nghị

11/05/2022 18:06

Theo dõi trên

Về mùa hè, các bạn có đi nghỉ mát Sầm Sơn. Nhớ đừng quên gọi món canh Phi. Truyền rằng, canh phi là món ăn ngon của người dân quê tôi, là món ngon tiến Vua ngày trước.

Con Phi gần giống con trai nhưng vỏ mỏng hơn. Nó thường sống ở vùng nước lợ. Có kênh, sông ngòi chảy ra biển. Nó sống dưới cát , có 2 cái vòi thường nhô lên mặt cát để kiếm mồi. Người đi bắt Phi phải nhanh nhẹn, đi dọc bờ biển thấy 2  cái vòi ( có nơi gọi là râu) nhô lên khỏi cát là nhanh chóng đào quanh đấy thật nhanh. Thế nào cũng bắt được Phi.

canh-phi-1652266785.jpg
Ảnh do tác giả cung cấp 

 

Cách làm thịt Phi để nấu canh cũng khác với trai. Cầu kì hơn. Nếu trai chỉ việc rửa sạch cho vào nồi nấu cho 2 vỏ tách ra , nhặt thịt để nấu. Thì làm con Phi phải dùng dao mỏng, tách 2 vỏ với nhau. Có cái chậu để hứng nước khi tách vỏ. Ruột Phi rửa sạch cát xào với hành phi thơm. Lọc nước Phi sống cho vào ruột Phi đã xào. Chỉ cần nước sôi tý cho hành hoa, mùi tàu  thái nhỏ bắc ra là có bát canh Phi vừa ngon, ngọt dậy mùi hấp dẫn. Muốn có món canh ngon không được nấu kĩ  mới thưởng thức được mùi vị của Phi. Ngoài món canh có thể dùng ruột Phi xào, Phi tẩm bột rán.

  Ngày nay con Phi hơi hiếm, nhưng đó là món ăn mát, bổ nên nhiều người thích.

Chuyện làng quê

Bạn đang đọc bài viết "Món canh phi" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn