Năm dần và chuyện vẽ hổ

Người xưa có câu: “Họa hổ, họa bì, nan họa cốt/ Tri nhân, tri diện, bất tri tâm!”.

Vế câu thứ nhất nói về việc vẽ con hổ, thì chỉ vẽ được hình hài con hổ, vẽ da, vẽ lông con hổ (họa hổ, hoạ bì). Nhưng khó có thể vẽ được bộ xương của con hổ (nan họa cốt).

Tóm lại là: Vẽ hổ, vẽ da, khó vẽ xương.

Vế câu thứ hai nói về việc khi ta giao tiếp với một người mặc dù đã quen biết, đã gặp mặt (tri nhân, tri diện). Nhưng khó có thể biết được bản chất, tấm lòng thật của người ấy (bất tri tâm).

Tóm lại là: Biết người, biết mặt, khó biết lòng.

nam-dan-ve-ho-1644464715.png
Ảnh tác giả do tác giả sưu tầm. Nguồn: Internet

Tri nhân, tri diện, bất tri tâm là câu nói hay, có ý nghĩa sâu sắc nhằm giáo dục, răn dạy con người phải luôn luôn thận trọng trong quan hệ xã hội, quan hệ bạn bè, quan hệ làm ăn với đối tác…không thể chỉ nhìn nhận sự việc qua bề ngoài hoặc đánh giá bản chất một người chỉ qua diện mạo, lời nói của họ. Không thể tin tưởng tuyệt đối một người mà chỉ mới gặp mặt, chuyện trò một đôi lần là xong.

Muốn đánh giá được bản chất thực một người không phải là chuyện dễ. Chỉ có trải qua thời gian đủ dài, qua việc làm cụ thể, ý chí vượt qua khó khăn hoạn nạn mới là liều thuốc thử hữu hiệu nhất.

Thời gian càng dài, công việc gặp nhiều trắc trở, khó khăn ập đến, hoạn nạn bất ngờ. Lúc này sự cam đảm, ý chí vượt khó và độ chung thuỷ của lòng người..! Bản chất tốt hay xấu của một người chắc chắn sẽ bộc lộ.

Trong cuộc sống hôn nhân cũng không ít cặp vợ chồng khi gặp khó khăn, hoạn nạn…đã không cùng nhau vượt khó. Một trong hai người đã vội vã sang ngang, quên luôn lời thề “trọn đời chung thủy, đầu bạc răng nong”.

Nhiều người bạn thân nhau lắm (con chấy cắn đôi), đùng một cái lại trở mặt vì những lý do đời thường chẳng đâu vào đâu. Tình bạn tan vỡ rồi, nhưng vết thương lòng khó mà lành lại được.

Ngày nay xã hội phát triển, nhất là công nghệ kết nối toàn cầu. Gặp mặt giao lưu, ngoại giao, ký kết hợp đồng…trực tuyến qua mạng. Đã có rất nhiều chiêu trò lừa đảo dưới hình thức cho tặng tiền quà, khuyến mại…người tham tưởng bở, ngon ăn bị (sập bẫy). Than ôi! mất của, dại người, thậm chí còn tan cửa nát nhà, sống trong cảnh nợ lần..! Câu “tri nhân, tri diện, bất tri tâm” vẫn còn nguyên giá trị đấy!

Trong cuộc sống hiện đại cũng không nên mãi cầu toàn, lúc nào cũng lo lắng cảnh giác thái quá mà bỏ lỡ cơ hội tốt để quan hệ, làm ăn với đối tác.

Điều chúng ta nên làm là trang bị đủ kiến thức để hiểu biết một sự việc, một con người cụ thể, trước khi làm hoặc đặt mối quan hệ. Nếu chưa biết rõ, hiểu rõ thì có thể tham vấn nhiều kênh thông tin, giúp sáng tỏ hơn.

Cũng như ta giải mã bộ xương con hổ, hiểu rõ cấu tạo, vị trí, khớp nối…thêm sự trợ giúp của công nghệ nữa. Chắc chắn khi ta vẽ con hổ, vẽ da, vẽ lông và vẽ luôn cả bộ xương con hổ cũng chẳng khó khăn gì phải không các bác!

Theo Chuyện làng quê