Nét tương đồng Đông Nam Á

Hồ Công Thiết

09/06/2022 08:28

Theo dõi trên

Lần đầu tiên cầm quân ở giải đấu cấp châu lục, HLV Gong Oh-kyun đã đưa U23 Việt Nam lọt vào vòng Tứ kết CUP U23 châu Á.

bong-da-viet-nam-u23-1654738049.jpg
Chú thích ảnh

 

Trước lượt trận cuối cùng bảng C CUP U23 châu Á 2022, lãnh đội Thái Lan khẳng định sẽ chiến thắng Đương kim vô địch Hàn Quốc và lãnh đội Malaysia khẳng định sẽ chiến thắng Huy chương Vàng SEA Games 31 Việt Nam.

Cùng là dân Đông Nam Á, cùng da vàng mũi tẹt, Thái Lan và Malaysia không ngờ lại quá trông chờ vào câu thành ngữ vốn thông dụng ở Việt Nam: “Đếm cua trong lỗ”. Họ cứ nghĩ đơn giản như hồi Việt Nam mới hội nhập ASEAN, tham gia đá bóng để “bằng anh bằng em” chứ không mơ tới vị trí cao sang.

Nay đã khác.

Thái Lan thua Hàn Quốc 0-1 trong thế bị ép sân.

Malaysia thua Việt Nam 0-2 một cách toàn diện, từ từng cầu thủ trên sân đến chiến thuật tập thể.

Trước giải đấu, khi VFF thay HLV Park Hang-seo bằng HLV Gong Oh-kyun, đã có rất nhiều nghi ngại từ người hâm mộ về triết lý bóng đá “Lấy tấn công để phòng ngự” của ông thầy mới, khác hẳn lối đá “Phòng ngự chặt, phản công nhanh” của HLV giàu thành tích Park Hang-seo.

Thực tế sau những chiến tích huy hoàng của bóng đá Việt Nam tại Thường Châu – Trung Quốc, khi tham gia Vòng loại Giải bóng đá Thế giới khu vực châu Á, đội tuyển Việt Nam đã có lúc chững lại khi sự chênh lệch đẳng cấp của Việt Nam với các đội còn lại là khá cao.

Người hâm mộ có lúc thấy buồn và thấy lo cho đội tuyển.

HLV Park Hang-seo đã cùng với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) họp bàn tìm hướng đi mới cho bóng đá Việt Nam.

HLV Park Hang-seo đã tiến cử HLV trẻ Gong Oh-kyun thay mình dẫn dắt U23, dù ông biết triết lý bóng đá của hai người có điểm khác biệt.

Phải là người gắn bó máu thịt với bóng đá Việt Nam mới khiến ông Park Hang-seo có những bước đi đầy trách nhiệm như vậy.

Lần đầu tiên cầm quân ở giải đấu cấp châu lục, HLV Gong Oh-kyun đã đưa U23 Việt Nam lọt vào vòng Tứ kết CUP U23 châu Á.

Quan trọng hơn, lối đá tiến công của đội tuyển trẻ đã khiến những e ngại, lo xa của các fan bóng đá Việt và hầu như tất thảy những người làm bóng đá Việt Nam bất ngờ. Nó chứng minh nhận định của HLV Gong Oh-kyun rằng Việt Nam nay đã khác ở bóng đá khu vực và châu lục và cần mạnh dạn thay đổi lối chơi, hoạt động theo sơ đồ tiến công tiên tiến bóng đá thế giới đã đúc kết, dành cho những đội có bản lĩnh thực sự.

Tại Tứ kết CUP U23 châu Á, sau đêm nay Việt Nam sẽ biết mình gặp U23 Saudi Arabia, U23 Nhật Bản hay U23 UAE. Đây đều là những đội hàng đầu châu Á, đều đã được góp mặt tại giải bóng đá thế giới – Giải đấu lớn nhất hành tinh.

U23 Việt Nam là thế lực mới nổi, có phong độ đỉnh cao sẽ đấu với những đội có đẳng cấp về bóng đá.

Phong độ là nhất thời – Đẳng cấp là mãi mãi.

HLV Park Hang-seo và Gong Oh-kyun đã đưa bóng đá Việt Nam lên đẳng cấp hàng đầu khu vực Đông Nam á, nhưng ra châu lục và thế giới, còn phải chờ xem.

Dẫu sao, với thành tích lọt vào vòng Tứ kết CUP U23 châu Á 2022, đã là dấu son của bóng đá Việt Nam.

Chúng ta hy vọng, kỳ tích mới của bóng đá Việt Nam sẽ lại xuất hiện ở vùng Trung Á xa xôi.

 

 

Chuyện làng quê

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Nét tương đồng Đông Nam Á" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn