Nghề làm thuốc lào.

Phạm Nghị

28/09/2021 16:47

Theo dõi trên

Tối , cơm xong. Bố tôi bảo , mai nhà mình hái lá thuốc lào vì trời đang nắng. Phải làm kịp để thái trong đợt nắng này.

chuy-qu4-1632822108.jpg
Đây là công đoạn: Thái thuốc. Ảnh do tác giả cung cấp.

Nghề làm thuốc lào vất vả trăm bề. Khi cây thuốc bén rễ thì ngày nào cũng có mặt ở ruộng để bắt sâu nhổ cỏ, khi tốt tý nữa thì đánh chánh, chỉ để 1 cây .Canh cho lá thuốc đã già ( ngã màu vàng) thì hái về.

Sáng , theo chân bố mẹ lên ruộng. Đôi quang với 2 cái bu gà ( bu nhốt gà) để đựng được nhiều lá thuốc. Cả gia đình mỗi người 1 luống. Hái lá đến đâu đánh luôn chánh nhỏ đến đó. Chỉ để vài ba chánh lớn và đẹp ( sau hái lá về gọi là thuốc chánh). Mồ hôi nhễ nhại sau lưng, rồi ruộng thuốc cũng được hái hết lá. Lúc này còn ít lá chưa mang về hết thì tôi gánh cho bố mẹ.

Nói đến tuốt lá thuốc là khâu tỉ mĩ nhất. Sợi cước được buộc vào 2 đấu miếng thanh tre. Và cứ thế tay cầm 2 đầu thanh tre cho sợi cước vào đầu tầu lá thuốc tuốt xuống.

Tuốt xong thuốc thì xong việc của con gái. Giờ thì việc của các ông con trai. Có 2 cái sào dài cếp song song cách nhau tuỳ theo chiều dài lá thuốc. 2 người ngồi xếp cẩn thận lá thuốc được chồng lên nhau. Hết sào thì từ từ quấn lại theo sào. Quấn đến đâu có lạt giang đã đặt dưới sào buộc dần lại. Gọi là cuộn thuốc.

Cuộn thuốc được ủ mấy ngày cho vàng suộm rồi mời thầy về thái. ( thầy thái thuốc phải hẹn trước khi hái thuốc để định ngày). Thái xong mấy ông đàn ông cầm cái rỉa thuốc đánh thành từng khóm , bắt đầu dẫm, bao giờ thấy sợi thuốc đổi mầu mới đánh vào trành đem phơi. Hôm nào được nắng còn đỡ, có hôm mưa cả nhà chỉ trực chạy mưa( thật khổ).

Thuốc khô rồi để nguội cuốn thành bánh , cho vào chum lót lá chuối khô để bảo quản. Nói chung được ít cân thuốc cũng nhiều công đoạn.

PN

Theo Chuyện làng quê

Bạn đang đọc bài viết "Nghề làm thuốc lào." tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn