Ngọc Hồi – Điểm đến trong hành trình phát triển kinh tế, du lịch

NGUYỄN CHÍ TƯỜNG

08/02/2024 15:36

Theo dõi trên

Chào đón năm mới Giáp Thìn 2024 với những thành tựu đạt được về xây dựng và phát triển, Ngọc Hồi đang từng ngày khởi sắc, như sơn nữ đang độ tuổi xuân thì với sức sống tràn trề, mãnh liệt. Xuân về Ngọc Hồi đang khoác lên mình chiếc áo mới, chiếc áo của đại ngàn Tây Nguyên hùng vĩ mang màu xanh hy vọng tràn đầy; là một trong những vùng kinh tế động lực mới của tỉnh Kon Tum trong thời gian gần đây.

 

Năm qua những khó khăn do thời tiết biến đổi, giá cả leo thang đã ảnh hưởng rất lớn đến mọi hoạt động kinh tế - xã hội và đời sống của Nhân dân. Nhưng được sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Ban Thường vụ, BCH Đảng bộ huyện, sự phối hợp có hiệu quả giữa Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQVN huyện, các đoàn thể và sự đoàn kết, nỗ lực cố gắng của toàn thể Nhân dân đã hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết mà Đại hội Đảng bộ huyện đã xác định. Từ nay đến năm 2025 Ngọc Hồi tập trung phát huy triệt để tiềm năng, lợi thế của địa phương, khai thác, sử dụng hiệu quả các nguồn lực; tập trung thực hiện các lĩnh vực trọng tâm đột phá về phát triển nông nghiệp, nông thôn; phát triển đô thị, du lịch và cải cách hành chính, chú trọng nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới...từng bước nâng cao đời sống của Nhân dân và đảm bảo an sinh xã hội.

thi-tran-ngoc-hoi-1707380677.jpg
Ngọc Hồi hôm nay

Ngọc Hồi hôm nay đang khoác lên mình chiếc áo mới, chiếc áo của đại ngàn Tây Nguyên hùng vĩ mang màu xanh hy vọng tràn đầy; là một trong ba vùng kinh tế động lực của tỉnh, là nơi giao thoa của nhiều nền văn hóa đặc trưng đậm đà bản sắc – Ngã ba Đông Dương, và là nơi tiếp giáp với biên giới của hai nước bạn Lào và Campuchia, trên tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây của khu vực Tam giác phát triển.

Bên cạnh lợi thế về điều kiện tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên, thì hệ thống cơ sở hạ tầng và giao thông đường bộ nói riêng đang ngày càng được đầu tư nâng cấp, cải tạo khá hoàn thiện là cơ hội cho việc giao thương với các vùng kinh tế trọng điểm của cả nước. Tận dụng quỹ đất và thế mạnh của địa hình thời tiết, Đảng ủy - UBND huyện Ngọc Hồi vừa chỉ đạo và triển khai đẩy mạnh phát triển kinh tế, vừa kêu gọi và tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trực tiếp đầu tư vào địa bàn với nhiều ngành nghề khác nhau. Thu hút lao động, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân là mục tiêu mà Ngọc Hồi hướng đến.

2-can-bo-huyen-ngoc-hoi-tham-tang-qua-cho-ba-con-dia-phuong-1707380677.jpg
Cán bộ huyện Ngọc Hồi thăm, tặng quà cho bà con địa phương

Trong năm 2023, tổng giá trị sản xuất ước đạt 9.403 tỷ đồng, đạt 103,9% so với kế hoạch và bằng 113,8% do với năm trước. Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn ước đạt 421,54 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người ước đạt 52,02 triệu đồng. Huyện có 12 sản phẩm OCOP đã được đánh giá phân hạng và đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh. Hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Quốc tế Bờ Y tính đến ngày 15/11/2023 đạt hơn 264 tỷ đồng và đạt 90,4% kế hoạch giao. Công tác phát triển du lịch tiếp tục được quan tâm triển khai thực hiện, từ đầu năm đến nay huyện đã đón trên 6.000 lượt khách đến với huyện. Huyện có 166 doanh nghiệp đang hoạt động, 19 Tổ hợp tác và 19 HTX. Có 06/07 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới; 04 thôn đạt chuẩn khu dân cư kiểu mẫu. Tỷ lệ hộ nghèo từ đầu năm 2023 là 4,5%, đến cuối năm 2023 giảm còn 2,96%; hộ cận nghèo từ 2,85% giảm xuống còn 2,37%. Số trường đạt chuẩn Quốc gia là 24/27 trường.

3-hieu-qua-chuong-trinh-nong-thon-moi-o-ngoc-hoi-1707380677.jpg
Hiệu quả Chương trình Nông thôn mới ở Ngọc Hồi

Các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng- an ninh, dự toán ngân sách được triển khai chặt chẽ, hợp lý, cung ứng và hỗ trợ kịp thời các điều kiện sản xuất cho bà con nhân dân. Hệ thống chính trị các cấp được xây dựng ngày càng trong sạch, vững mạnh. Đời sống văn hóa xã hội của người dân trên địa bàn huyện Ngọc Hồi đã có nhiều tiến bộ vượt bậc. Công tác cải cách hành chính, thực hiện các giải pháp thu hút đầu tư được chỉ đạo thường xuyên; tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội cơ bản được giữ vững, bảo đảm an toàn.Hệ thống cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư, đáp ứng tốt nhu cầu nhân dân; thực hiện tốt công tác chính sách, đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đời sống cho người nghèo qua các chương trình hỗ trợ quà tết, cấp lương thực và các mặt hàng chính sách, xây dựng sửa chữa nhà ở, trợ vốn, trợ giống. Các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa - thông tin, truyền thanh - truyền hình đáp ứng nhu cầu thụ hưởng của nhân dân. Các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định; công tác giảm nghèo và giải quyết việc làm được đẩy mạnh, mang lại kết quả thiết thực, đặc biệt là các chính sách liên quan đến người dân tộc thiểu số.

1-ngo-hoi-1707380677.jpg
Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y - Ngọc Hồi Kon Tum

Đặc biệt, để công - nông nghiệp – du lịch phát triển một cách bền vững, huyện Ngọc Hồi “trải thảm đỏ” mời gọi các doanh nghiệp có tiềm năng trong lĩnh vực nông nghiệp đến đầu tư, xây dựng tại địa bàn để xây dựng các chuỗi liên kết sản xuất khép kín để từng bước hình thành các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của huyện. Chú trọng đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến thương mại để từng bước đưa sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP của huyện vào tiêu thụ trong các trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cửa hàng trong và ngoài tỉnh...Chủ động làm việc với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để làm cầu nối giữa doanh nghiệp và người nông dân trên địa bàn huyện trong việc xây dựng các chuỗi liên kết sản xuất. Thực hiện tốt công tác đầu tư xây dựng cơ bản. Tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để xây dựng thị trấn Ngọc Hồi đạt các tiêu chí đô thị loại IV. Ưu tiên các nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng đô thị; đẩy mạnh chỉnh trang đô thị gắn với rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch mở rộng không gian đô thị thị trấn.

4-can-bo-huyen-ngoc-hoi-tham-tang-qua-luu-niem-cho-huyen-ta-veng-nuoc-ban-campuchia-1707380618.jpg
Góp phần thắt chặt tình đoàn kết Việt Nam - Campuchia

Đến với Ngọc Hồi hôm nay trên cung đường Hồ Chí Minh huyền thoại, Ngọc Hồi hiện lên là một điểm đến hấp dẫn trong hành trình du lịch “Hành trình Xanh Việt Nam”; tuyến du lịch xuyên suốt trong các tỉnh Tây Nguyên; tuyến du lịch Bắc – Nam; tuyến du lịch sinh thái từ Đà Nẵng đến Thành phố Hồ Chí Minh;  tuyến Sài Gòn đến Champasắc (Lào), đếnThái Lan qua Cửa khẩu quốc tế Bờ Y…Trên mỗi nẻo đường là màu xanh bạt ngàn của các vườn cây công nghiệp, rừng nguyên sinh, xen lẫn trong đại ngàn là sức sống vươn lên của vạn vật, là sự bứt phá của cán bộ, quân và dân địa phương, những con người đã một thời làm nên lịch sử, giữ đất giữ làng, giữ biên giới quê hương ruột rà máu thịt, như bóng cây Kơ nia sừng sững trước bão táp phong ba. Ngọc Hồi không chỉ phong phú về văn hóa, đa dạng về màu sắc không gian mà còn là vùng đất đang hồi sinh, phát triển…

nguoi-dan-ngoc-hoi-thu-hoach-ca-phe-1707381265.jpg
Người dân Ngọc Hồi - trồng cà phê đạt hiệu quả cao

Năm 2024, dưới sự lãnh đạo của Thường vụ, Đảng ủy, UBND huyện Ngọc Hồi tập trung khai thác mọi tiềm năng, huy động mọi nguồn lực đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững theo hướng tăng tỷ trọng các ngành công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ và sản xuất nông nghiệp theo hướng áp dụng khoa học công nghệ; kêu gọi, thu hút đầu tư và tạo điều kiện thuận lợi để phát triển doanh nghiệp. Thực hiện tốt các giải pháp xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. Quan tâm phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số gắn với giảm nghèo bền vững. Nâng cao chất lượng công tác y tế, giáo dục, văn hóa, thông tin. Xác định công tác xây dựng Đảng là then chốt gắn với nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống tham nhũng; tập trung giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, tạo đà để thị xã bứt phá vươn lên, xứng đáng với niềm tin của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và bà con đồng bào các dân tộc trên địa bàn.

 

             Nguyễn Chí Tường- Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hồi

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Ngọc Hồi – Điểm đến trong hành trình phát triển kinh tế, du lịch" tại chuyên mục Đời sống và phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn