“Người giời” Hoàng Ngọc Minh

Hồ Công Thiết

27/06/2022 16:40

Theo dõi trên

Hôm nay ra sân đá bóng khi đến ngưỡng u 100. Hôm nay Lão tướng Hoàng Ngọc Minh, nghệ danh sân cỏ là Minh “mã”, tròn 90 tuổi.

hong-ngoc-minh-1656322569.jpg
Cụ Hoàng Ngọc Minh mặc áo xanh, ngồi giữa đội hình FC BKHN

Lão tướng Minh “mã” sinh ngày 26/6/1932 tại thành phố Thà Khẹt – Vương quốc Lào, là bộ đội Pa-thét Lào và là bộ đội Cụ Hồ thời chống Pháp.

Năm 1954 cụ Minh “mã” theo bộ đội về nước, tham gia đá bóng cấp sư đoàn rồi tham gia đội bóng đá Thể công cùng những huyền thoại Xuân Quýnh, Mười Tiền, Ba Đô… từ những năm đầu sau giải phóng.

Cụ Minh “mã” thuộc nhóm cầu thủ Thể công “xách ba lô” lên xây dựng Đội bóng đá Trường huấn luyện TDTT TW từ ngày đầu thành lập năm 1960.

Sau giải nghệ, cụ Minh “mã” lại là một trong những cầu thủ đầu tiên theo học hệ chính quy Đại học Bách khoa Hà Nội. Cụ đã cùng các ông Cường “nhẻm”, Thiệu Tường, Ba Vân, Tấn Lộc, Bảo “khờ”, Sáu “xít”, Trần Mai, Chi, Giỏi, Tất vv... đưa đội bóng sinh viên Bách khoa trở thành một thế lực của bóng đá Hà Nội, đoạt chức vô địch tại các Giải sinh viên miền Bắc và Hà Nội mở rộng.
Cụ đã từng là Xưởng trưởng Xưởng thực nghiệm kỹ thuật của Đại học Bách khoa, quản đốc Nhà máy Ô tô Ngô Gia Tự rồi tham gia công tác trên cục nghiệp vụ đến khi về hưu. Đề tài ô tô điện nay đang có nhiều nước triển khai thì cụ đã nghiên cứu và đã có xe mẫu để sản xuất đại trà từ những năm cuối thế kỷ trước. Nếu không vướng những trì trệ, và cả những tiêu cực thời bao cấp, có thể Việt Nam từ lâu đã có dòng xe ô tô điện mang tên Hoàng Ngọc Minh.
Cụ Hoàng Ngọc Minh là người thành lập và được anh em suy tôn là Chủ tịch trọn đời của Đội bóng đá Cựu sinh viên Bách khoa Hà Nội. Tập hợp đa phần là các lão tướng từng tham gia Tuyển Bách khoa, nhưng cụ Minh “mã” vẫn lấy tên đội là Cựu sinh viên để nhắc nhở các thành viên luôn giữ niềm đam mê với trái bóng như thời trai trẻ.

Hôm nay FC Bách khoa Hà Nội tổ chức thi đấu với đội Lão tướng Bích Động – Việt Yên – Bắc Giang tại sân vận động thị trấn Việt Yên. Đây là đội bóng đá đã kết nghĩa với FC BKHN từ hàng chục năm nay với nòng cốt ban đầu là các cựu cầu thủ đội bóng đá Công an Hà Bắc, do cựu Đội trưởng Nguyễn Văn Tôn, Đội phó Hảo phụ trách.

Ngày hôm nay, kỷ lục Guinness Việt Nam sẽ ghi nhận một cầu thủ Việt Nam đã bước sang lứa U100 vẫn ra đá bóng trên sân chuẩn FIFA 11 người.

Chuyện làng quê

Bạn đang đọc bài viết " “Người giời” Hoàng Ngọc Minh" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn