Người trồng hoa Tết vừa chăm vừa lo

Vũ Hảo

29/11/2023 10:41

Theo dõi trên

Theo Chi cục Bảo vệ thực vật (BVTV) tỉnh Thừa Thiên- Huế, đơn vị vừa phối hợp, khuyến cáo các địa phương cần tuân thủ các giải pháp kỹ thuật để các loại hoa trồng đạt năng suất tốt, kịp thời vụ trong dịch Tết.

img-7208-1701227227.jpeg
Người trồng hoa tết ra vườn chăm sóc không kể ngày đêm.

Vụ hoa tết bầm dập vì mưa to đến rất to

Nông dân Huế ưu tiên với cây trồng chậu cần đưa vào nơi có mái che, khuất gió, tưới cho cây bằng nước ấm, bổ sung ánh sáng trong thời tiết mưa lạnh kéo dài, để sưởi ấm và giúp cây quang hợp tốt hơn. Nhất là trước và sau khi có các đợt mưa rét, không khí lạnh tràn về đến khi thời tiết tạnh ráo trở lại nông dân chú ý phải tiến hành phun phòng trừ các bệnh như bệnh thối thân, thối rễ, thán thư, đốm đen…

Các cơ sở sản xuất chuyên canh hoa tết ở phường Vỹ Dạ, Thuỷ Vân, Phú Mỹ, Phú Dương, Phú Mậu thuộc thành phố Huế, đều chủ động tìm kiếm thị trường tại các chợ đầu mối, các chợ nhỏ tại địa phương để tiêu thụ sản phẩm ở các vùng sản xuất nhỏ lẻ, sản phẩm mang tính thời vụ, đưa sản phẩm lên giao dịch sàn điện tử, góp phần tăng giá trị sản phẩm. Tiếp tục đưa giống hoa mới về, bên cạnh các giống hoa đã được trồng như cúc, lan, mai vàng, bonsai các loại… Hiện nay, các chủ vựa hoa dự kiến sẽ nhập các loại hoa ly, tulip, hoa lan, quất từ các tỉnh Lâm Đồng, Đà Lạt, Phú Yên, Bình Định về bán. Nhiều chủ vườn lo lắng trước diễn biến thời tiết phức tạp, nên diện tích trồng hoa Tết năm nay ở TP. Huế giảm đáng kể.

img-7209-1701227542.jpeg
Ai cũng mong hoa sẽ nở đúng dịp tết cổ truyền.

Do thời tiết đầu vụ không thuận lợi, gặp khó khăn, càng về cuối năm, nông dân Thuỷ Vân, Phú Vang, Quảng Điền, Hương Trà đang tất bật ra đồng chăm sóc, chuẩn bị vụ hoa Tết. Ông Lê Văn Ánh (nông dân xã Phú Dương) cho biết, năm nay diện tích trồng hoa của gia đình giảm, chủ yếu là trồng cúc ruby (cúc nhiều màu), và đã được xuống giống khoảng 1,5 tháng nay, chống đỡ, trồng dặm lại những cây đã hư hỏng.

Lo thị trường hoa tết bấp bênh 

Do từ đầu vụ gặp thời tiết mưa lạnh kéo dài nên ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây, theo nông dân Phú Mậu, giống hoa cúc ruby được lấy từ Đà Lạt với giá khoảng 500 đồng/gốc. Thông thường được trồng từ 15 đến 17 nghìn gốc/sào. Tuy  nhiên, năm nay lo lắng đầu ra sẽ gặp khó nên người dân chỉ trồng 10 đến 11 nghìn gốc/sào. Từ đây đến cuối năm nếu thời tiết thuận lợi hơn, thị trường không bị ảnh hưởng thì sau khi trừ đi chi phí, người trồng hoa hy vọng có thể thu về được vài chục triệu đồng cho mỗi sào.

img-7207-1701227616.jpeg
Ngoài công sức bỏ ra, người trồng hoa phải trả tiền điện hàng đêm không ít!

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (TT&BVTV) tỉnh, từ năm 2021 đến nay, sản xuất cây vụ đông - trong đó có hoa tết, được khẳng định là vụ sản xuất quan trọng, làm gia tăng giá trị kinh tế trên đơn vị diện tích, tạo thêm công ăn việc làm cho bà con nông dân. 

img-7210-1701227709.jpeg
Nếu hoa nở đúng dịp tết, mỗi chậu hoàng mai giá bán hơn trăm triệu đồng.

Những ngày đầu tháng 12 này, tại các làng hoa, thương lái đang tìm về đặt cọc lấy hàng dịp tết nguyên đán. Bà Nguyễn Thị Bảy cho biết: "Gia đình tôi trồng 500 chậu hoa, chỉ còn khoảng hơn 2 tháng nữa là đến Tết, nếu thương lái không tới đặt mua thì chúng tôi tìm thuê chỗ rồi tự đưa hoa đến bày bán ở đường Phạm Văn Đồng, Nguyễn Sinh Cung, Bà Triệu. Anh Nguyễn Thanh Hải giải thích: "Thương lái có lẽ đang thận trọng trước những diễn biến khó lường của thời tiết, hoa được hay hạ giá đều phụ thuộc hoàn toàn vào họ”. Không dễ dàng như các nghề khác, người trồng hoa kiểng tết gần như lúc nào cũng ra vườn cả ngày lẫn đêm, có những năm, họ không biết tết là gì, vì hoa ế ẩm.

Bạn đang đọc bài viết "Người trồng hoa Tết vừa chăm vừa lo" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn