Người Xơ Đăng nhớ và thương lắm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sinh thời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành tình cảm đặc biệt với đồng bào các dân tộc thiểu số khu vực Tây Nguyên và Kon Tum. Từ năm 2012 đến năm 2017, Tổng Bí thư đã nhiều lần vào thăm các tỉnh Đăk Lăk, Gia Lai, Kon Tum. Trong các chuyến thăm, Tổng Bí thư luôn trực tiếp xuống các thôn, làng thăm hỏi thân tình và căn dặn bà con đồng bào các dân tộc thiểu số. Hình ảnh của Tổng Bí thư luôn giản dị, mộc mạc, thân thiện, hiền hậu luôn được lưu giữ trong tim của bà con nơi này. Nghe tin Tổng Bí thư qua đời hàng triệu bà con các dân tộc nói chung, bà con Xơ Đăng nói riêng tỏ lòng tiếc thương người cán bộ đảng viên mẫu mực, cả cuộc đời vì nước vì dân.

Không quản trời mưa to gió lớn, ngày 26/7, trên địa bàn của 86/86 thôn làng đồng bào Xơ Đăng, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum, bà con vẫn đỗ về các nhà rông văn hóa,  nơi cấp ủy, chính quyền các địa phương tổ chức các điểm tưởng nhớ, tiễn đưa đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

2t-1721972866.jpg
Bà con Xơ Đăng ở Tư Mơ Rông, Kon Tum tưởng niệm Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng

Cùng với bà con các dân làng người Xơ Đăng, ông Võ Trung Mạnh, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum xúc động: “Khi nghe tin Tổng Bí thư bệnh nặng và mất vào chiều 19/7, bản thân tôi cũng như đội ngũ cán bộ, đảng viên và người dân trên địa bàn rất đau buồn. Đây là một mất mát lớn của bà con đồng bào các dân tộc trên huyện chúng tôi nói riêng và nhân dân cả nước nói chung. Người dân ở đây coi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng như người cha của thôn làng vì đã mang đến sự đổi thay cho cuộc sống người dân và làng quê như bây giờ. Tình cảm của các bà con các dân tộc Tây Nguyên đối với Tổng Bí thư không chỉ đến từ những người đã từng gặp, từng tiếp xúc, từng làm việc, mà cả những người chỉ thấy Tổng Bí thư qua các phương tiện truyền thông đại chúng.

Trong những ngày qua, từ khi biết tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua đời, bà con người Xơ Đang đã có nguyện vọng được tưởng niệm, tiễn đưa người về nơi an nghỉ, như là cách thể hiện sự biết ơn, mến mộ đối với người. Trên cơ sở nguyện vọng đó, huyện Tu Mơ Rông đã hướng dẫn các xã tổ chức cho các thôn triển khai lễ tưởng niệm.

Chúng tôi tin rằng với sự mến mộ, biết ơn của đồng bào Xơ Đăng đối với đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sẽ là động lực, điểm tựa giúp người dân nỗ lực phấn đấu hơn trong sản xuất, từ đó vươn lên làm giàu, xây dựng quê hương vững mạnh”.

1t-1721972866.jpg
Người Xơ Đăng tiếc thương Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng

Tại nhà rông của các thôn, cấp ủy, chính quyền và bà con địa phương đã treo cờ rủ, di ảnh được ở vị trí trang trọng. Người dân xếp hàng ngay ngắn để lắng nghe Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn điểm lại những công lao to lớn của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhiệm vụ xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, dân giàu, nước mạnh, uy tín quốc tế được nâng tầm…

Qua đó, kêu gọi người dân luôn tin tưởng vào chính sách của Đảng; cùng nhau đoàn kết xây dựng thôn làng vững mạnh; phát triển kinh tế để thoát nghèo; ra sức phát huy, gìn giữ bản sắc văn hoá đồng bào Xơ Đăng để xứng đáng với sự tin yêu của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành cho đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Sau buổi phát động, các thôn tổ chức đánh chiêng, trống để thành kính tiễn đưa đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ.

Cuối cùng, trước cờ rủ, người dân dành 1 phút tưởng niệm đối với đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Hiện nay huyện Tu Mơ Rông có 11 xã, 86 thôn làng. Trong đó có 8 xã được Nhà nước phong tặng Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang. Đồng bào Xơ Đăng chiếm tỷ lệ 95%.

Trong kháng chiến cứu quốc, đồng bào Xơ Đăng một lòng theo Đảng và có đóng góp to lớn trong sự nghiệp cách mạng. Đến thời bình, dù bất cứ hoàn cảnh nào, bà con hết lòng tin yêu Đảng, luôn đoàn kết gắn bó keo sơn.

1tt-1721972866.JPG
Nén tâm hương của bà con Xơ Đăng

Thông qua các chính sách chăm lo cho đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào Xơ Đăng cảm nhận rõ sự yêu thương to lớn mà đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành cho họ. Vì thế, khi hay tin đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua đời, đồng bào Xơ Đăng vô cùng đau buồn, bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn.

Tại thôn Mô Pả, xã Đăk Hà, từ sáng sớm rất đông người dân đã có mặt tại nhà rông để tham gia lễ tưởng nhớ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Anh A Minh, Trưởng thôn Mô Pả cho biết, người dân trong thôn vô vùng yêu quý Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, lấy tấm gương đạo đức, lời chỉ dạy của người để sống, học tập.

Trong buổi tưởng niệm, người dân trong thôn cùng nhau hứa sẽ đoàn kết một lòng, cùng với Đảng, chính quyền xây dựng thôn Mô Pả ngày càng phát triển, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh, như mong muốn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Hơn 150 giáo dân thôn Kon Pia, xã Đăk Hà đã có mặt từ rất sớm để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Ông A Điệp, Trưởng thôn Kon Pia cho biết, người dân trong thôn vô cùng quý mến Tổng Bí thư Nguyễn Phú trọng. Bà con hứa cùng nhau đoàn kết, xây dựng thôn giàu mạnh.

2tt-1721972826.JPG
Không quản mưa gió người Xơ Đăng vẫn đến nhà rông văn hóa viếng Tổng Bí Thư

Thầy giáo A Bung (thôn Đăk Siêng, xã Đăk Hà) cho biết, luôn ngưỡng mộ về đạo đức và tấm lòng hết mực thương dân của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Để noi gương bác, bản thân thầy sẽ ra sức dạy dỗ các em học sinh đồng bào Xơ Đăng nên người, để các em trở thành người có ích cho xã hội, đất nước.

Một lần đến thăm bà con dân làng là một lần Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại cho bà con những tình cảm sâu đậm, những kỷ niệm khó quên.

Tổng Bí thư đã căn dặn bà con phải đoàn kết, thương và giúp đỡ nhau trong cuộc sống, trong lao động sản xuất, không để vườn tạp, vì đất của mỗi hộ gia đình rất nhiều, mà để cỏ mọc hoang như thế là rất phí. Nghe lời Tổng Bí thư, thời gian qua bà con đồng bào các dân tộc ở Tây Nguyên và Kon Tum đã phát huy sức mạnh đoàn kết trong xây dựng cuộc sống mới, tận dựng đất đai để trồng cây lương thực nên kinh tế đã dần phát triển, đời sống vất chất tinh thần của bà con ngày một nâng cao.