Nhắc con

Mai là ngày đầu tiên con đi làm, bố có đôi điều nhắc con, mong con lưu tâm để sống sao cho phải đạo, tốt cho mình và tốt cho người khác.

Xã hội nhiều cạm bẫy lắm, con phải luôn luôn giữ mình. Giữa cái xấu và cái tốt rất mong manh, đôi khi chỉ vì cái tặc lưỡi là con đã trượt dài. Và con luôn phải để ý miệng lưỡi của mình, đừng a dua theo hiệu ứng đám đông những điều con không rõ. Rồi con sẽ thấy, cuộc sống muôn màu, tồn tại được không phải dễ đâu. Có nhiều khi, con làm việc thiện, người lại bảo con làm màu. Con nói lời hay, giúp đỡ kẻ yếu thế, người bảo con giả tạo. Con sống chừng mực tiết kiệm, người bảo con keo kiệt. Con lên án cái xấu, người lại bảo con nhiều chuyện... Ở trường đời, con học mãi cũng không tốt nghiệp nổi đâu. Luôn có những bài học mới, con nên nghiêm túc tiếp thu và ghi nhớ để cầu tiến vươn lên, nếu không, con sẽ tụt lại phía sau, chán nản và than thân trách phận.

nhac-con-1644716853.jpg
Ảnh do tác giả chọn lựa

Bố nói thế không phải dạy con sống khép kín và luôn đề phòng người khác, như vậy con sẽ bị cô lập và đào thải. Ai cũng có cuộc sống riêng, cá tính riêng, chính kiến riêng, hợp với người này nhưng không hợp với người khác. Những người xa lạ, làm sao hiểu được lòng nhau hả con. Nhiều lúc con thấy vậy, nhưng chưa chắc là vậy. Con hãy là chính mình, tôn trọng bản thân và thượng tôn pháp luật, con phải ghi nhớ đầu tiên.

  Với xã hội, con cống hiến được gì thì cống hiến, đừng sợ thiệt thòi, đừng sợ thị phi nếu tấm lòng con chân thật. Giúp ai được gì cứ giúp, nhưng con tặng ai cái gì rồi thì đừng bao giờ nhắc lại, bởi con đã chuyển quyền sở hữu, nhắc lại là con không thật lòng, và làm người nhận phải áy náy vì cảm giác đang mắc nợ. Đừng giờ giấc dây thun, chưa làm đã nghĩ tới tiền bạc. Con phải chịu khó, học hỏi cầu tiến, đừng ảo tưởng bản thân quá cao. Thay vì tự ti, hãy tiếp xúc với người hơn mình, con sẽ học hỏi được nhiều điều từ họ. Hãy thường xuyên nói lời cảm ơn và biết nói lời xin lỗi. Tóm lại, ra xã hội, con đối xử với người như đối xử với bản thân mình, siêng năng cần cù, có trước có sau, không lừa gạt gian dối... thì mọi người sẽ thương con, vì không ai chối bỏ điều tốt đẹp cả.

  Với bố mẹ, con không phải bận tâm nhiều. Lúc nào bố mẹ cũng đi theo và ủng hộ con. Con cứ sống cho tốt, nên người là bố mẹ mừng lắm rồi.

  Mong con mang lại lợi ích cho xã hội, mang lại hạnh phúc cho bản thân, mang lại nụ cười và lòng tự hào cho bố mẹ lúc về già. Yêu con...

Theo Chuyện làng quê