Nhàn đàm ngày mưa về người làm bóng đá nữ

FIFA và AFC đã tổ chức gắp thăm chia bảng vòng loại châu Á bóng đá nữ. Lá thăm may rủi đưa Việt Nam vào bảng C, nơi có đội Myanmar và 2 “bà kẹ” của bóng đá thế giới: Nhật Bản và Hàn Quốc.
250096386-3045510005728121-872851129219720497-n-copy-1635518976.jpg
Nguồn internet

Lúc sinh thời Cụ Hồ đã nhắn nhủ: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”. Các ngành nghề khác thì chưa khởi sắc nhưng trong bóng đá, nhất là bóng đá nữ, các tuyển thủ của chúng ta đã làm được điều Cụ Hồ mong mỏi. Đội tuyển bóng đá nữ đã được sánh vai cùng các cường quốc bóng đá nữ trên thế giới. Xin chúc các cô gái đá bóng của Việt Nam có nhiều trận đá đẹp khi hội nhập bóng đá đỉnh cao của châu Á và thế giới.

Nhân nói về bóng đá nữ, ngoài việc ghi nhận công sức của ông HLV đương nhiệm Mai Đức Chung, xin nói đôi nét về những người đã có công gây dựng phong trào bóng đá nữ tại Việt Nam và đặc biệt là ông Trưởng ban Bóng đá nữ đương nhiệm. Từ năm 1932, ông kỹ sư canh nông Phan Khắc Sửu ( năm 1964-1965 làm Tổng thống Việt Nam Cộng hòa) đã thành lập đội bóng đá nữ Cái Vồn (Equipe Feminine de Cai-Von). Những chị nông dân, phu khuân vác, phu kéo xe tại miệt vườn Cần Thơ là cầu thủ của đội. Sau có thêm đội Bà Trưng ở miệt Rạch Giá – Long Xuyên rồi tiếp đến là các đội Huỳnh Ký, Thủ Dầu Một...

Năm 1933 tại sân Mayer (Sài Gòn), đội nữ Cái Vồn thi đấu ngang ngửa với đội nam Paul Bert với kết quả hòa 2-2. Sân Mayer xưa nằm trong khu tứ giác : Hiền Vương, (Võ Thị Sáu) - Đoàn Thị Điểm(Trương Định) - Bà Huyện Thanh Quan và Yên Đổ (Lý Chính Thắng) có sức chứa 6000 người, lớn gấp đôi sân Tao Đàn lúc ấy chỉ chứa 3000 người. Mãi về sau, nhiều người cao tuổi ở Sài Gòn vẫn kể cho con cháu nghe trận cầu lịch sử đầy cảm xúc này. Sang thời VNDCCH rồi CHXHCN Việt Nam có ông Nguyễn Quốc Hùng, chủ nhiệm CLB bóng đá Lam Sơn, sau làm Trưởng phòng TDTT quận 5, rồi ông Trần Thanh Ngữ, Trưởng phòng TDTT quận 1 thành phố Hồ Chí Minh là những người đầu tiên nghĩ đến việc đưa chị em phụ nữ trở lại với bóng đá. Ở phía Bắc có ông Hoàng Vĩnh Giang cho thành lập đội Hoa học trò và yêu cầu nhiều danh thủ bóng đá nam giúp sức. Ông Trần Đình Du, ông Đoàn Sơn đã đảm nhiệm cương vị HLV trưởng các đội bóng đá nữ Hoa học trò và nữ Quảng Ninh…

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam có nhiều HLV cả nội lẫn ngoại, nhưng HLV đương nhiệm Mai Đức Chung là người tận tâm và có nhiều thành công nhất đối với bóng đá nữ Việt Nam. Âm thầm đứng sau lưng bóng đá nữ Việt Nam là VFF. Không thể không ghi công của VFF đối với bóng đá nữ Việt Nam. Trưởng ban Bóng đá nữ là ông Phạm Thanh Hùng. Vị doanh nhân đất mỏ này xuất thân trong một gia đình có truyền thống thể thao. Cụ thân sinh Phạm Văn Tuyền đoạt chức Vô địch Cờ tướng miền Bắc năm 1969. Em gái Phạm Thị Ngọc Thanh vô địch cờ vua 5 năm liền. Phạm Ngọc Tuấn, Phạm Thanh Thủy, Phạm Thanh Thúy vô địch bóng bàn trẻ Việt Nam. Duyên với bóng đá nữ đến với ông năm 2017. Lần đó ông sang Malaysia cổ vũ bóng đá nữ trong trận chung kết. Thấy các cháu gái lăn xả vì màu cờ sắc áo của Tổ quốc, ông đã vui sướng thưởng nóng cho các cầu thủ nữ Việt Nam 10.000 USD. Tại SEA Games 30, trong cương vị Trưởng đoàn Bóng đá nữ, ông đã “móc tiền túi” thưởng cho bóng đá nữ 4 tỷ đồng, tạo cú hích để các cơ quan đoàn thể ủng hộ bóng đá nữ số tiền lên tới 20 tỷ. Ông Phạm Thanh Hùng còn phụ trách đội bóng nam Than Quảng Ninh.

246909689-3045510092394779-6595327002746587875-n-copy-1635518976.jpg
Nguồn internet

Ngày 28/10/2021 VFF ra thông cáo CLB Bóng đá Than Quảng Ninh không đạt các tiêu chí của một CLB tham gia V-League nên phải dừng tham gia V-League mùa này. Quảng Ninh “rừng vàng biển bạc” nhưng vì Covid-19, các doanh nghiệp của tỉnh đều khó khăn. Sức một doanh nghiệp như của ông Phạm Thanh Hùng không kham nổi gánh nặng tài chính của đội bóng đất mỏ. Ở Quảng Ninh đã có những nữ lưu “Dậy sóng cộng đồng mạng” khi mang thực phẩm, tiền bạc sang ủng hộ đội bóng nữ tại SEA Games 30. Ở Quảng Ninh nỗi đam mê bóng đá lan tới từng mỗi người dân và lịch sử bóng đá vùng mỏ là một trang hào hùng của bóng đá Việt Nam. Vì vậy tôi tin rằng bóng đá Quảng Ninh sẽ sớm trở lại đấu trường đỉnh cao của bóng đá Việt Nam. Xin chúc “Ngày trở về” đến sớm và đến một cách hoành tráng !

 

Theo Chuyện Làng quê