Nhật kí cuộc hành quân lịch sử

Thi Tran The

31/01/2022 10:00

Theo dõi trên

Lại nhớ cái tết hành quân đặc biệt năm xưa, 3 đêm TẾT ẤT MÃO (1975). Đêm ngồi thùng xe, sáng hôm sau ghi Nhật ký ở khu rừng của đường Trường Sơn. Sau cuộc hành quân này những người lính Sư đoàn 10 làm nên chiến thắng lich sử mùa xuân 1975. Cuốn nhật ký này ghi từ đầu 11/ 1972 đến ngày 11/3/1975, giải phóng thị xã Buôn Ma Thuột, vì bận chiến đấu không ghi được nữa.

Tháng 6/ 3/2017 trong chuyến vợ chồng về thăm chiến trường xưa mình đã tặng Bảo tàng QĐ3. Đạo diễn trẻ Trần Thu Trang của Đài VTV1 đã đọc Nhật ký và trích trang ghi về  3 đêm tết Ất Mão  vào phim tài liệu: “Những giải mã về Việt Nam”,

Nhật ký ghi bằng nhiều thứ mực  xin được của cán bộ đại đôi. Mực Cửu long thì không bị nhèo, còn các mực khác thì nhòe, có trang không thể đọc được. Năm 2010 tôi đã chép lại toàn bộ nhật ký ra cuốn sổ. 

hanh-quan-lich-su-1643597938.png
Ảnh do tác giả chọn lọc

5/2/1975

Tình hình mới, đơn vị ăn tết trước để hành quân vào chiến dịch.Tết của bộ đội chiến trường chẳng có gì đặc biệt. Đón xuân trước tết không chỉ là vui vói lính chiến trường Tây Nguyên, năm nay đang chờ đón cái gì đó mới lạ đã mong đợi từ lâu. Đây là cái tết đặc biệt từ khi vào chiến trường đến nay mới ăn tết sớm.

Suốt đêm qua cả lán cứ thao thức không ngủ được. Buổi chiều nhìn phía đằng đông, sau rừng cây trên đỉnh Chư Đrong rực sáng lên trong nắng hoàng hôn pha chút màu tím trông càng rực rỡ hơn.  Nhìn màu tím sao mà nhớ nhà thế không biết. Những hình ảnh ngày tết ở quê nhà hiện về làm nao nao  lòng. Lúc ấy mình lại nhận thấy nếu cứ nghĩ về quá khứ nhiều chẳng đem lại cái gì giúp cho hiện tại. Lại tự nhủ cho mình là sống cho hiện tại sẽ đem lại cái tốt đẹp nhiều hơn là nghĩ về quá khứ.

6/2/1975

Lâu lắm rồi lại được phát giấy viết thư. Sáu tờ giấy có 1 cái phong bì.  Thằng thì nói phong bị dành cho vợ hoặc người yêu. Còn Đ (Đương ở E28) cứ xoay xoay tờ giấy trên tay rồi mỉm cười. nói:  “Mình không có vợ, không có người yêu thì viết cho ai nhỉ?”. Đ sao mà giống mình thế.

11/2/1975

Mồng 1 tết ất Mão, 1975.

Viết trang nhật ký này giữa trưa Mồng 1 tết khi xe dừng lại trong cánh rừng giáp biên giới Campuchia, chắc thuộc Gia Lai .

Bắt đầu hành quân bộ từ sáng sớm ngày 8/2/1975 (27 tết- ví trí gần Sư đoàn bộ chân núi Chư-mom-ray) chiều đến bãi xe. Chiều 30 tết xe bắt đầu chuyển bánh. Cả đại đội dự trữ ngồi vừa một xe. Lần đầu tiên ở chiến trường hành quân bằng xe nên ai cũng rất thích.

Đường xe Hồ Chí Minh rộng đến 12 mét, xe đi lại như mắc cử, bụi cuốn lên mù mịt, nghẹt thở. Lúc đầu rất khoái, sau mệt anh nào cũng bơ phờ, không nói.

Xe đang chạy dừng lại trên đường, lái xe mở capin xách súng xuống đường, dương súng lên trời kéo cả băng AK đón giao thừa. Những tràn đạn lửa đỏ lừ nối đuôi nhau vút vào trời Trường Sơn. Lại đi. Trời sáng nghỉ ở khu rừng cây thưa thớt, nấu cơm, nghỉ ngơi chờ trời tối hành quân tiếp.

Mình và anh Quốc Luật được cử ở lại trông xe. Hai anh em mắc võng ngay trên xe nằm ngủ. Đến trưa mặt trời chiếu thẳng vào mặt không ngủ được dậy lấy thuốc lá Sông Cầu và kẹo Hải Hà, quà tét ra ngồi cùng hai lái xe ăn kẹo và hút thuôc. Hai lái xe vừa từ Bắc vào, họ hỏi chuyện chiến trường, chúng tôi kể chuyện cho họ nghe và hỏi chuyện Miền Bắc bây giờ thế nào.

12/2/1975

Mồng 2 têt Át Mão

Đường phủ lớp cát dầy do lượng xe ô tô chạy vào chạy ra nhiều, bụi cuốn lên bám một lớp dầy trên lá cây hai bên đường đỏ màu đất. Càng vào sâu đường càng khó đi, xóc nẩy người. Có chỗ xe nghiêng như hất tung người khỏi xe.. Bị văng vật như thế mọi người có nhận xét sướng bằng vạn đi bộ. Lại đến rừng khộp hai năm trước đã hành quân qua.  Đường bằng, bụi cuốn lên dầy đặc, đục như sương mù buổi sáng.. Trời sáng xe dừng ở con suối cạn, nước chỉ còn từng vũng nhỏ, đỏ ngầu và bốc mùi lá mục, vẫn phải lấy nước nấu ăn và uống. Suốt đêm qua để khỏi ngủ gật, mình cố thức đếm xe chạy ra được gần ba trăm chiếc. Xe chạy bật đèn sáng trưng, cảm tưởng như chạy trên đường ngoài Bắc. Điều đó chứng tỏ quân ngụy nói chung và không quân nói riêng yếu đi nhiều.

13/2/1975

Mồng 3 tết Ất Mão.

Sau ba đêm hành quân liên tục đã đến vị trí đứng chân ở khu rừng khộp thuộc đất Miên. Phía đông là tỉnh Quảng Đức ( sau này  không phải mà là tỉnh ĐắK Lắk) Rừng khộp thưa thót, đất cằn cỗi, cỏ le mọc dầy dít, nắng chang chang.

……………………

5/3/1875

Cứ mỗi bữa ăn nhìn đĩa rau khoai ngứa khô  xào với muối  đã ớn đến tận cổ ( chú thích - cây khoai nước ở Bắc nấu cho lợn ăn, bộ đội Tây nguyên cắt chẻ phơi khô mang theo làm rau ăn dần ) mỗi người gắp mấy miếng  rồi bỏ. Hôm qua anh Hưng ở E28 ra suối kiếm được chùm sung xanh về muối, chát nhưng lạ miệng còn ăn được…..

9/3/1975

Mình và số anh em có lệnh gọi về sư đoàn nhận nhiệm vụ……

(Đúng ngày này Sư 10 nổ súng đánh quân lị Đức Lập và ngày 10/3, D 4, E24, F10  đánh thọc sâu vào Sư bộ 23 Ngụy ở TX Buôn Ma Thuột. Ngày 12/3 bộ phận dự trữ đi bộ  vào tói thị xã Buôn Ma Thuột).

Trái tim người lính

Bạn đang đọc bài viết "Nhật kí cuộc hành quân lịch sử" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn