Những hy vọng mới ở nơi từng xảy ra vụ cháy chung cư mini

Vụ hỏa hoạn xảy ra tại phố Khương Hạ, phường Khương Đình (Thanh Xuân, Hà Nội) trong năm vừa qua đã để lại bao đau thương và tiếc nuối. Tuy vậy, cuộc sống của người dân nơi đây vẫn đang tiếp diễn từng ngày cùng với nhiều hy vọng mới.
anh-1-dong-vien-1705625096.jpgNhững gia đình may mắn thoát nạn trong vụ cháy chung cư mini vẫn thường xuyên thăm hỏi động viên lẫn nhau
 

Thấm thot đã 4 tháng trôi qua kể từ ngày xảy ra vụ cháy tại số nhà 37, ngách 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình (Thanh Xuân, Hà Nội), dư âm của nỗi đau tuy còn vương vấn, nhưng cuộc sống cứ thế xoay vòng, mở ra một trang mới cho cả người ở lại và những con người mới đến.

Câu chuyện từ ký ức cũ được người dân tạm gác lại để hướng tới tương lai thật nhiều sức khỏe và hạnh phúc. Mọi người đoàn kết, bảo ban nhau cẩn thận hơn trong công tác phòng cháy chữa cháy. Sau vụ việc, các mạnh thường quân trong và ngoài nước, các nhà hảo tâm, Đảng và Nhà nước cùng các ban ngành đã chung tay hỗ trợ kịp thời, góp phần thúc đẩy cuộc sống của người dân tại nơi đây dần ổn định trở lại.

Mỗi nạn nhân còn sống trong vụ cháy chung cư mini ở phố Khương Hạ (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) được hỗ trợ 700 triệu đồng. Nếu là trường hợp bị thương, trẻ em…, các nạn nhân còn được hỗ trợ nhiều khoản khác từ nguồn quỹ Ban Vận động tiếp nhận, phân phối nguồn ủng hộ đóng góp tự nguyện khắc phục hậu quả vụ cháy tại phường Khương Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Cụ thể, 88 người còn sống sau vụ cháy trong tòa nhà, mỗi người được hỗ trợ 700 triệu đồng. Hỗ trợ thờ cúng với người tử vong (thân nhân người đứng ra thờ cúng), mỗi trường hợp tử vong là 500 triệu đồng.

Đối với 37 trường hợp bị thương, tổng mức hỗ trợ là 15 tỷ 100 triệu đồng. Trong đó, có 3 nạn nhân phải điều trị từ 3 đến 7 ngày được hỗ trợ 300 triệu đồng/người. Có 33 nạn nhân phải điều trị từ 7 ngày trở lên được hỗ trợ 400 triệu đồng/người. Một trường hợp bị thương nặng được hỗ trợ 1 tỷ đồng.

Đối với trường hợp trẻ em mồ côi cả cha lẫn mẹ, thì cháu bé được hỗ trợ 2 tỷ đồng. Bốn cháu mất cha hoặc mất mẹ, mỗi cháu được hỗ trợ 1 tỷ đồng. 22 cháu dưới 16 tuổi (có cha mẹ còn sống), mỗi cháu được hỗ trợ 600 triệu đồng. Tổng số tiền hỗ trợ cho các nạn nhân trong cả hai đợt là 130 tỷ 120 triệu đồng.

anh-2-ba-cam-thi-lien-1705625096.jpg

Bà Cầm Thị Liên cư dân tại số nhà 37, ngách 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình (Thanh Xuân, Hà Nội)

 

Là một trong những người đầu tiên may mắn chạy thoát trong vụ cháy, bà Cầm Thị Liên hiện đang ở nhà thuê tại con ngõ cách đó không xa, chia sẻ: “Thực sự hôm ấy là một đêm kinh hoàng không thể nào quên được đối với tôi, thời gian cũng giúp nguôi ngoai được phần nào rồi. Chúng tôi rất biết ơn và trân trọng sự chung tay góp sức của các mạnh thường quân trong và ngoài nước cùng bà con nhân dân, Đảng và Nhà nước giúp đỡ chúng tôi vượt qua khó khăn này”.

Sau khi xảy ra vụ cháy bà Liên và những cư dân được hỗ trợ tiền, nhu yếu phẩm, đồ dùng sinh hoạt, đồ ăn thức uống… Gia đình bà Liên được hỗ trợ 1,4 tỷ đồng, số tiền này chính là nguồn động viên lớn để gia đình dần ổn định cuộc sống sau vụ cháy.

Cũng như bà Liên, chị Ngô Thị Kim Huệ, cư dân tại số nhà 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình (Thanh Xuân, Hà Nội) - một trong 10 gia đình an toàn về con người, không bị ảnh hưởng về sức khỏe nhưng tài sản đã bị thiêu rụi hoàn toàn. Sau khi nhận tiền hỗ trợ, cùng với số tiền chị cùng chồng tích góp nhiều năm đã mua được một căn nhà mới để ổn định cuộc sống. Công việc của vợ chồng chị Huệ đã ổn định trở lại, hai cháu học cấp 1 (con chị Huệ) đã hoàn thành xong học kỳ 1 của năm học.

Người dân cho biết, sau vụ cháy cư dân khu vực luôn đoàn kết, hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau. Vấn đề an ninh được đảm bảo, hầu như không xảy ra trộm cắp, vệ sinh môi trường sạch sẽ. Đặc biệt là việc nhận thức

anh-3-chi-huong-xuc-dong-1705625096.jpgMỗi khi nhắc lại vụ cháy, chị Hương không khỏi xúc động
 

Không may mắn như gia đình bà Liên hay gia đình chị Huệ, gia đình chị Trần Thị Thanh Hương, cư dân tại số nhà 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình (Thanh Xuân, Hà Nội), đã thiếu đi một thành viên sau vụ hoả hoạn, bản thân chị bị gãy cột sống. Con gái lớn của gia đình không may tử nạn, chồng cũng bị gãy tay do cú nhảy từ tầng 3 xuống mái tôn nhà hàng xóm để liều mình thoát khỏi đám cháy.

Điều kiện kinh tế còn hạn chế, vợ chồng chị Hương vay mượn người thân và họ hàng mua được căn chung cư thì xảy ra biến cố. Hiện nay, gia đình chị Hương cũng đã dần ổn định về mặt tinh thần và hồi phục sức khỏe. Về chỗ ở, chị và gia đình đang thuê nhà trên phố Bùi Xương Trạch (quận Thanh Xuân) để thuận tiện cho công việc cũng như đi lại, chị Hương cũng đã quay trở lại trường giảng dạy, hai con của chị đi học lại bình thường và tâm lý ổn định, ngoan ngoãn và hiểu chuyện.

Sau cơn hoạn nạn, tuy gia đình tôi thiệt hại nặng nề về người và tài sản, nhưng các thành viên trong nhà đều nén đau thương, sống phấn đấu và ý chí hơn, đồng thời chú ý kỹ lưỡng về các vấn đề liên quan đến cháy, nổ. Tôi muốn được gửi lời cảm ơn sâu sắc tới tất cả những mạnh thường quân, lực lượng cứu hỏa, đội ngũ y – bác sĩ cùng Đảng và Nhà nước đã hỗ trợ người dân tại Khương Hạ ngay sau khi vụ cháy diễn ra” – chị Hương chia sẻ.

Tất cả những nghĩa cử, tấm lòng cao đẹp của người dân cả nước sau vụ hỏa hoạn, cháy chung cư mini đã thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái” của dân tộc Việt Nam. Những cái nắm tay thật chặt đến nghẹn lòng, lời thăm hỏi, động viên trong lúc bi thương cũng làm vơi đi đau thương, mất mát. Dù khó khăn, gian khổ thì tình thương yêu đồng bào, trách nhiệm với cộng đồng vẫn luôn thường trực trong mỗi con người Việt Nam.