Ở Thăng Long thành có ông tổ nghề nuôi cá nước mặn

Hồ Công Thiết

10/11/2021 15:00

Theo dõi trên

Như vậy từ thế kỷ thứ XI, ông cha ta đã lấy nước biển từ Hải Phòng ( Hải Đông – miền duyên hải phía Đông) mang về Hà Nội để nuôi thủy sản nước mặn và thỏa thú chơi tao nhã mà đẳng cấp của bậc đế vương.

hoang-thanh-thang-long-1636531056.jpg
 

 

Ngày 20/6/2017, Ca sỹ Vy Oanh, một người nổi tiếng, lên mạng xã hội khoe ông xã cô là người đầu tiên trên thế giới dùng đường ống HPDE dẫn nước biển vào nuôi tôm trong đất liền.

Ngay lập tức báo Nghệ An đưa tin năm 2011 tại xã Quỳnh Bảng – Quỳnh Lưu – Nghệ An, lão nông Hoàng Xuân Tín đã thành công khi đưa nước biển về nuôi tôm.

 

cong-trinh-dan-nuoc-1-1636531056.jpg
cong-trinh-dan-nuoc-2-1636531056.jpg

Cả 2 đều không biết rằng từ trước đó hơn nghìn năm (năm 1029), khi xây lại Hoàng thành Thăng Long bị tán phá bởi “Loạn tam vương”, vua Lý Thái Tông đã cho dựng điện Thiên An, hai bên là điện Tuyên Đức và điện Thiên Phúc cùng những điện Văn Minh, Quảng Vũ, Phụng Tiên, Chính Dương, Thiên Khánh, Trường Xuân… và các vườn thượng uyển đầy kỳ hoa dị thảo.

Khi xưa, nước Việt có nhiều người tài, đến mức khi xây dựng Cố cung trong quần thể Thiên an môn nổi tiếng, Trung Quốc đã phải nhờ đến sự giúp đỡ của một người Việt, đó là cụ Nguyễn An.

Các kiến trúc sư của triều đại Lý đã kỳ công khi xây dựng Hoàng thành Thăng Long. Theo Quốc sử triều Lý có ghi trong Hoàng thành có đào một cái hồ lớn: "Trong hồ chất đá làm núi, trên bờ hồ trồng thông, trúc và nhiều thứ kỳ hoa diệu thảo khác.  Thêm vào đấy là chim quý thú lạ. Bốn mặt khai cho sông nước thông vào, gọi hồ ấy là Lạc Thanh Trì. Về phía tây hồ trồng hai cây quế dựng một tòa điện gọi là điện Lạc Thanh. Lại đào các hồ nhỏ khác, bắt người ở Hải Đông chở nước mặn chứa vào hồ ấy, để nuôi các loài hải sản như đồi mồi, cá biển và các loại ba ba. Rồi bắt người Hóa Châu bắt cá sấu thả vào đấy. Lại có hồ Thanh Ngư để nuôi cá Thanh Phụ (cá diếc đuôi đỏ vảy biếc)... Lại làm dãy hành lang ở tây điện thẳng đến cửa Hoàng Phúc, dựng dãy Trường Lang từ gác Nguyên Huyền đến cửa Đại Triều phía tây…”.

Như vậy từ thế kỷ thứ XI, ông cha ta đã lấy nước biển từ Hải Phòng (Hải Đông – miền duyên hải phía Đông) mang về Hà Nội để nuôi thủy sản nước mặn và thỏa thú chơi tao nhã mà đẳng cấp của bậc đế vương.

Thiết nghĩ ngành thủy sản Việt Nam nên xin phép Chính phủ, cho xây dựng một tượng đài tưởng nhớ các vị vua triều Lý – Những người đã mở mang ngành công nghiệp nuôi cá nước mặn. Tượng đài thật nhỏ, nằm bên những khóm hoa trong khuôn viên Thăng Long thành.

 

Theo chuyện làng quê

Bạn đang đọc bài viết "Ở Thăng Long thành có ông tổ nghề nuôi cá nước mặn" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn